(BVPL) - Tình trạng tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm đang được xem là nguyên nhân khiến tình trạng phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường vẫn tham gia giao thông. Để ngăn chặn tình trạng này chắc chắn sẽ là một bài toán không dễ đối với ngành Đăng kiểm cũng như Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).

 


Để hạn chế những tồn tại này, ông Hình đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các Sở GTVT phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra, xử lý các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, đơn vị đăng kiểm thủy nội địa trực thuộc; thanh tra giao thông tăng cường xử lý phương tiện quá tải trọng; tăng cường hậu kiểm phương tiện tham gia giao thông...

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, để đảm bảo ATGT, ngoài tăng cường quản lý vận tải, việc đăng kiểm phương tiện có tác động rất lớn. Nếu đăng kiểm làm tốt sẽ hạn chế được xe quá tải, từ đó giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, cái khó hiện nay là việc kết nối giữa Bộ GTVT và Bộ Công an trong việc kiểm tra phương tiện giữa 2 lần đăng kiểm. Hiện có thực trạng khi đi đăng kiểm, các phương tiện cơi nới hoặc thay thế các điều kiện tối thiểu để vượt qua đăng kiểm, sau đó lại thay thiết bị khác để chở quá tải.

Thứ trưởng cho biết đã có công văn mời công an phối hợp để kiểm tra phương tiện giữa 2 kỳ đăng kiểm. Lực lượng nòng cốt vẫn là thanh tra Bộ. Khi làm tốt việc này sẽ không còn tình trạng “xe vua” chở quặng như một số tỉnh phản ánh.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đồng tình và nêu quan điểm, việc kết nối đăng kiểm và lực lượng tuần tra đang yếu. Một mình cơ quan đăng kiểm làm rất khó. Cục Đăng kiểm nên ký văn bản liên tịch với C67 - C68 Bộ Công an và Bộ GTVT cũng nên ký với Bộ Công an để xử lý phương tiện trên đường. “Bên cạnh đó, cần siết chặt đăng kiểm phương tiện kinh doanh vận tải cả thủy và bộ; nới thời gian đăng kiểm cho xe cá nhân” – ông Hiệp cho biết.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Kỳ Hình – Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trong thời gian tới Cục sẽ giao trách nhiệm cho các ban chuyên môn nhanh chóng hoàn thiện quy hoạch mạng lưới các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc. Bên cạnh đó, giao các bộ phận chuyên môn sớm hoàn thiện dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng về việc nâng cao công tác đăng kiểm và chống nhũng nhiễu, tiêu cực để trình Bộ GTVT xem xét trình Chính phủ.

Thuyên chuyển lãnh đạo Cục Đăng kiểm nếu còn để xảy ra tiêu cực

Tại cuộc họp mới đây với Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu phải trả lời câu hỏi làm thế nào nâng cao được chất lượng đăng kiểm và hết tiêu cực trong đăng kiểm. “Tiêu cực của đăng kiểm có thể tiền không nhiều, chỉ vài trăm nghìn nhưng gây nhiều nguy hại cho xã hội. Chúng ta không thể đưa những phương tiện không đủ điều kiện vào lưu thông trên đường. Đăng kiểm viên chỉ cầm một vài trăm nghìn để không khám xe, không kiểm tra kỹ thuật là cấp giấy đăng kiểm cho xe đi, khiến hàng trăm nghìn xe không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật trở thành những hung thần trên đường, gây hậu quả lớn cho xã hội, môi trường phát triển đất nước. Bên cạnh đó có tình trạng đi đăng kiểm nhưng không mang phương tiện, chỉ mang giấy tờ đến là xong. Chúng ta nhất quyết không thể để tình trạng này tiếp tục” - Bộ trưởng Thăng chỉ đạo.

Bởi vậy, Bộ trưởng yêu cầu Cục Đăng kiểm phải xây dựng đề án Nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm, hoàn thành trong tháng 4. Cục Đăng kiểm Việt Nam phải coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Cục trong năm 2014 và cũng là nhiệm vụ trọng tâm của Bộ nhằm siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng xe.

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu trong tháng 5/2014, Cục phải phê duyệt quy hoạch các trung tâm đăng kiểm trong toàn quốc; đồng thời rà soát toàn bộ các trung tâm đăng kiểm trên cơ sở các tiêu chí, tiêu chuẩn quy định. Trung tâm nào không đảm bảo nhưng đủ điều kiện để hoàn thiện trong bao lâu thì tiếp tục hoạt động; trung tâm nào không đủ điều kiện để hoàn thiện thì cho dừng vĩnh viễn. Tiêu chuẩn trước hết là con người, sau đó là điều kiện trang thiết bị phương tiện. Đăng kiểm xe cá nhân thấy cần thiết thì nới thời gian giữa 2 lần đăng kiểm, thậm chí xe mới thì có thể dài hơn. Bên cạnh đó, cần tổ chức ký kết với Bộ Công an xây dựng Quy chế phối hợp xử lý xe trên đường... “Cuối năm nay mà vẫn còn tiêu cực tràn lan, dứt khoát tất cả các đồng chí lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam chuyển việc khác” – Bộ trưởng khẳng định.
 

Nhóm PV

.