Được đánh giá là cao tốc hiện đại bậc nhất Việt Nam, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài 105km, với tổng mức đầu tư hơn 45.000 tỷ đồng, dự kiến sẽ thông xe toàn tuyến vào ngày mai (5/12).
 
Về lý trình, điểm đầu của Cao tốc giao cắt với Ðường Vành đai III  thuộc địa phận thôn Thượng Hội  (phường Thạch Bàn – quận Long Biên – Hà Nội). Ðiểm cuối của Dự án là Cảng Ðình Vũ, Quận Hải An, TP Hải Phòng.
 
Điểm đầu cao tốc ( địa phận Hà Nội)
Điểm đầu cao tốc ( địa phận Hà Nội)
 
Kết cấu mặt đường cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn AASHTO 1993 và được kiểm toán theo tiêu chuẩn Việt Nam 22TCN211-06, trong đó bề mặt đường được rải lớp bê tông nhựa tạo nhám và bê tông nhựa polime giúp cho ô tô có thể di chuyển với tốc độ cao .
 
Tuyến cao tốc có 6 làn xe chạy; với vận tốc tối đa ở 2 làn trong là 120km/h, tối thiểu là 80km/h, làn ngoài cùng trái các xe di chuyển không quá 100km/h và làn ngoài cùng phải hơn 60km/h.
 
Lối rẽ lên cao tốc
Lối rẽ lên cao tốc
 
Đặc biệt, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sử dụng hệ thống giao thông thông minh (ITS) với tổng chi phí đầu tư khoảng 700 tỷ đồng nhằm phục  vụ công tác quản lý. Đây là hệ thống được thiết kế, lắp đặt đồng bộ với công nghệ quản lý và trang thiết bị  hiện đại, sử dụng sản phẩm và công nghệ của các thương hiệu hàng đầu thế giới.
 
Cụ thể, hệ thống camera quan sát dọc tuyến  gồm 58 camera tự động quay quét có bán kính quan sát trên 1 km, có thể phóng to 32 lần, giúp quan sát tất cả các hoạt động trên đường cao tốc từ Trung tâm điều hành tuyến đường. Với 12 điểm giám sát bằng camera dò xe được đặt tại các vị trí có mật độ lưu lượng  giao thông lớn, có thể tự  động phát hiện mật độ xe dòng xe, tắc nghẽn hoặc có sự cố, cảnh báo kịp thời tới nhân viên vận hành và lái xe.
 
Bên trong trung tâm điều hành
Bên trong trung tâm điều hành
 
Theo Kỹ sư  Nguyễn Huy Thiêm ( Ban Quản lý điều hành cao tốc Hà Nội – Hải Phòng), hệ thống trung tâm điều hành được thiết kế thi công bởi nhà thầu SK C&C, nhà thầu có kinh nghiệm và năng lực đứng đầu Hàn Quốc  trong lĩnh vực giao thông thông minh. Với hệ thống thiết bị máy chủ và phần mềm tích hợp giải pháp quản lý toàn diện giúp khai thác tối đa hiệu quả quản lý của hệ thống ITS. Hệ thống tích hợp toàn bộ thiết bị đầu cuối  cho phép giám sát trực tuyến  các hệ thống camera CCTV, dò  xe, giám sát tải trọng xe, hệ thống thu phí, hệ thống truyền dẫn số, hệ thống điện thoại nội bộ. Ngoài ra SK C&C còn tích hợp hệ thống quản lý thiết bị, cho phép giám sát hiệu năng của toàn bộ hệ thống.
 
Hệ thống màn hình tường lớn với các màn hình nhập khẩu nguyên chiếc  từ Canada với  công nghệ chiếu sau hiện đại cho phép đường viền giữa các màn hình dưới 1mm , bán kính cong 30  cùng độ phân giải cao giúp nhân viên vận hành dễ dàng quan sát, quản lý toàn bộ tuyến cao tốc.  
 
Hệ thống thu phí (gồm 6 trạm thu phí và 1 trung tâm thu phí)  do nhà thầu ITD, một trong các Nhà thầu đứng đầu Việt Nam về công nghệ thu phí, Hệ thống thu phí của cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sử dụng công nghệ dùng thẻ thu phí thông minh, kết hợp máy phát hành thẻ tự động và thu phí trả trước  ( lần đầu tiên triển khai tại Việt Nam), kết hợp công nghệ tự động xử lý biển số và các camera quan sát, giúp thu phí an toàn, đẩy nhanh tiến độ lưu thông tại các trạm thu phí, đồng thời quản lý chặt chẽ, chống tiêu cực trong thu phí.
 
 
Hệ thống biển báo thông tin thay đổi VMS, gồm 8 biển báo sử dụng công nghệ Led cao cấp, được bố trí dọc tuyến cao tốc, nội dung thông tin hiển thị trên các biển báo được điều khiển trực tuyến từ trung tâm điều hành. Qua đó, cung cấp thông tin đa dạng, kịp thời đến người lái xe như các thông tin về tình trạng tuyến đường, thông tin thời tiết và nhiều thông tin hữu ích khác…g iúp người lái xe lưu thông an toàn, thoải mái.
 
Để bảo vệ an toàn cho mặt đường cao tốc, toàn bộ các cửa vào đường cao tốc, đều được trang bị hệ thống giám sát tải trọng xe tự động, “tàng hình” của hãng Kistler Thụy Sỹ giúp quá trình cân xe được thực hiện nhanh chóng, thuận tiện với độ chính xác cao. Giải pháp cân này đã được Tổng cục đo lường chất lượng kiểm thử độ tin cậy. Các phương tiện quá tải 10% tải trọng cho phép sẽ bị từ chối phục vụ, yêu cầu quay đầu tại các lối ra đã được bố trí. Độ chính xác của các cân điện tử kiểm tra tải trọng là trên 95%, thậm chí lên tới 97%.
 
Theo Dailo.vn