Quốc lộ 14, 19, 25 là những con đường huyết mạch của các tỉnh Tây Nguyên, mà Gia Lai được coi là giao điểm. Sự xuống cấp trầm trọng của các tuyến đường này thời gian qua đã ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế-xã hội trong khu vực. Tuy vậy, dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ này vẫn trong tình trạng ì ạch.

 


Theo nhận định của chính các nhà thầu thì các đơn vị thi công đủ năng lực về tài chính rất hiếm, mà chủ yếu làm việc theo kiểu “lấy mỡ mình rán mình”, tức là đợi lấy vốn được ứng khi dự án bắt đầu triển khai để thi công công trình. Hết số tiền ứng, nhà thầu lâm vào tình trạng đói vốn, từ đó công trình sẽ ì ạch “bò”, thậm chí dừng hẳn. Tất nhiên sau đó sẽ là điệp khúc gia hạn. Điều này phần nào trả lời cho câu hỏi của ông Phan Quang Hiển-Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng Công trình Giao thông (Bộ Giao thông-Vận tải) thốt lên trong một cuộc họp: “Tiền không thiếu, mặt bằng cũng đã giải phóng xong gọn ghẽ để thi công nhưng không hiểu sao các nhà thầu vẫn chậm trễ, ảnh hưởng đến tiến độ toàn tuyến”. Nhiều “tướng” đã bị xử lý mạnh tay khi để công trình đi với tốc độ rùa bò. Đơn cử như quốc lộ 14, bởi sự ì ạch của dự án mà ông Nguyễn Minh Hải-Giám đốc điều hành dự án đường Hồ Chí Minh bị Bộ Giao thông-Vận tải đình chỉ chức vụ, đồng thời Bộ cũng cách chức kỹ sư thường trú tại tỉnh Gia Lai và 3 kỹ sư tư vấn giám sát khác. Sau động thái “mạnh tay” này của Bộ Giao thông-Vận tải, dự án đã có chuyển biến tích cực hơn.

Riêng Tập đoàn Đức Long Gia Lai-chủ đầu tư của dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14 Đoạn từ Pleiku-Cầu 110 có lẽ là đơn vị bị ý kiến nhiều nhất khi công trình bị chậm tiến độ. Khởi công hồi đầu tháng 6-2013, nhưng đến nay, việc phải đi qua mấy chục km đường này vẫn là nỗi ám ảnh đối với người dân. Nếu trước kia, những tuyến xe khách vào TP. Hồ Chí Minh luôn phải đặt vé thì nay bất đắc dĩ người dân mới đi xe khách. Hiện nay, nhiều đoạn bị bong tróc, chằng chịt những ổ gà. Hành khách bị giằng xóc, chủ xe thì xót xa, thời gian lưu thông bị kéo dài thêm 1/3. Hiện tại, chủ đầu tư vẫn đang loay hoay tìm cách gỡ.

 

Theo Báo Gia Lai

.