Theo Bộ Giao thông - Vận tải, bộ này vừa nhận được phản ánh của Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam, Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam và một số doanh nghiệp cho biết: hHện nay, thuyền viên Việt Nam rời tàu ở một số địa phương sau khi hết thời hạn lao động phải thực hiện cách ly tại các khách sạn với chi phí cao. Khi rời khu cách ly về địa phương nơi cư trú, thuyền viên lại phải thực hiện cách ly thêm 7 ngày hoặc 14 ngày tại khách sạn hoặc khu cách ly tập trung. Như vậy, thuyền viên phải thực hiện cách ly y tế 2 lần với chi phí tăng cao và thời gian kéo dài.

leftcenterrightdel

Hai thuyền viên tàu biển quốc tế được hồi hương, chuẩn bị đi cách ly tại Quảng Ninh.

Thông thường, sau khi hết hạn nghỉ phép 30 ngày, thuyền viên sẽ trở lại tàu làm việc, thời gian cách ly kéo dài với chi phí tăng cao đang ảnh hưởng tiêu cực đến các thuyền viên, qua đó, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và chi phí logistics.

Để tiếp tục tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho thuyền viên hồi hương sau khi hết hạn hợp đồng, thay thế thuyền viên mới xuống tàu, bảo đảm duy trì thông suốt chuỗi cung ứng vận tải trong tình hình mới, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Bộ Y tế thống nhất quy trình cách ly cho thuyền viên, tính từ ngày rời cảng cuối cùng và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tại địa phương bố trí cho thuyền viên hết hạn hợp đồng lao động được cách ly ở địa điểm hợp lý với chi phí phù hợp để giảm thời gian cách ly, chi phí, áp lực cho thuyền viên khi về nước bởi thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu biển có mức lương không cao và làm việc trong điều kiện xa nhà, thiếu thốn nhiều mặt.

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND các tỉnh, thành phố xem xét tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe theo Văn bản số 9472/BYTMT của Bộ Y tế về triển khai Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ, tùy theo tình hình tiêm vắc xin của thuyền viên. Cụ thể, những người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng, tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh)  được tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày, kể từ ngày về địa phương và nghiêm túc thực hiện Thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm COVID-19 vào ngày thứ nhất.

Những người tiêm chưa đủ liều vắc xin thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày, kể từ ngày về địa phương, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện Thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm COVID-19 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 kể từ ngày về địa phương.

Những người chưa được tiêm vắc xin thì thực hiện cách ly 14 ngày, kể từ ngày về địa phương và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo, nghiêm túc thực hiện Thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm COVID-19 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14, kể từ ngày về địa phương.

Những người đã tiêm vắc xin hoặc khỏi bệnh COVID-19 tại nước ngoài thì việc kiểm tra và công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh hoặc các giấy tờ tương đương khác của nước ngoài được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Ngoại giao.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, với việc đảm nhận hơn 80% sản lượng hàng hóa thương mại toàn cầu, vận tải biển có vai trò đặc biệt quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa. Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Bộ Y tế và UBND các tỉnh, thành phố ưu tiên tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho đội ngũ thuyền viên, lái tàu, xe… để góp phần duy trì chuỗi vận tải cung ứng hàng hóa.

P.V