Thời gian qua, người dân trồng dưa hấu trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đang “đứng ngồi không yên” vì dưa nhưng không thấy thương lái đến hỏi mua và giá dưa lại giảm mạnh.

leftcenterrightdel
 Giá dưa hấu rớt xuống còn chưa đến 1.000/kg nhưng nhiều nông dân tại Quảng Ngãi cũng không bán được do thương lái không thu mua

Tại xã Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi những cánh đồng trồng dưa hấu của người dân đang vào thời kỳ thu hoạch hoặc đã chín rộ vẫn còn nằm phơi nắng ngoài đồng ruộng. Bà Nguyễn Thị Trà (trú xã Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, “Năm nay gia đình tôi trồng được 3 sào dưa hấu, trung bình 1 sào dưa tôi thu hoạch được hơn 2 tấn. Nhưng do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, nên các thương lái không tìm đến hỏi mua, làm tôi những ngày qua ăn ngủ không yên”.

Theo bà Trà, hiện giá dưa hấu Hồng Lương chỉ còn từ 700-900 đồng/1kg, giảm gấp 4 lần so với hồi đầu năm 2020. Do đó, nhiều nông dân trồng dưa ở xa đường giao thông dẫn đến chi phí vận chuyển lại tốn kém nên một số người trồng dưa đành chấp nhận bỏ dưa nằm phơi nắng hư hỏng ngoài đồng không thu hoạch.

Không riêng gì gia đình bà Trà, nhiều hộ trồng dưa hấu tại huyện Sơn Tịnh cũng lâm cảnh “đứng ngồi không yên” khi dưa hấu rớt giá thê thảm nhưng cũng chẳng bán được. Nguyên nhân là do thương lái không xuất được hàng sang Trung Quốc nên không thua mua, người dân chỉ hái dưa bán nhỏ lẻ cho người qua đường để vớt vát vài đồng.

“Dưa hấu từ thời điểm xuống giống đến thu hoạch gần 3 tháng, nhưng giờ đã gần 90 ngày, trễ đến gần 1 tháng, dưa hấu bắt đầu đã chín rộ thương lái không mua, chúng tôi không biết bán cho ai chỉ biết đứng nhìn ruộng dưa chín và hỏng dần”, ông Nguyễn Thanh Mạnh (trú xã Tịnh Hiệp, tỉnh Quảng Ngãi) than thở.

Ông Đỗ Xuân Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh cho biết, toàn xã hiện tại còn khoảng 20 ha dưa hấu vụ Đông Xuân đã quá kỳ thu hoạch nhưng vẫn chưa tiêu thụ bán được. Nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các thương lái không thu mua dưa xuất khẩu đi được thì nhiều khả năng số lượng dưa hấu này sẽ bị hư hỏng, dẫn đến nông dân bị thua lỗ nặng.

leftcenterrightdel
 Bà Nguyễn Thị Trà xót xa nhìn ruộng dưa của mình chín và hư dần nhưng không có người mua.

Tại Quảng Ngãi, ngoài huyện Sơn Tịnh, nông dân trồng dưa ở các huyện khác cũng lâm cảnh “khóc ròng” khi nhìn ruộng dưa chín rục.

Thống kê của Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, vụ Đông Xuân 2019- 2020, toàn tỉnh trồng hơn 750 ha dưa hấu với nhiều giống dưa như Hắc Mỹ Nhân, Hắc Long, Hồng Lương...

Ước tính tổng sản lượng dưa hấu toàn tỉnh lên đến 22.000 tấn. Nhưng hiện nay, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên việc xuất khẩu nông sản bị hạn chế, một lượng lớn dưa hấu đến thời điểm thu hoạch ùn ứ vì không có người thu mua.

Để tìm cách tháo gỡ khó khăn cho người trồng dưa, UBND tỉnh Quảng Ngãi  đã yêu cầu Sở Công thương, Sở NN&PTNT, UBND các huyện, thị xã, thành phố đưa ra các giải pháp, tìm thị trường tiêu thụ cho nông sản tỉnh Quảng Ngãi, chủ yếu dưa hấu, ớt. Đồng thời, thông tin thị trường nông sản định kỳ hàng tháng cho Ban chỉ đạo phát triển thị trường nông sản nhằm hạn chế rủi ro, thiệt hại.

Xuân Nha - N.T