Được biết, Thái Nguyên nổi tiếng xưa và nay là địa phương có chè ngon không đâu sánh bằng. Những năm qua, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên luôn xác định phát triển nông nghiệp trụ đỡ an sinh cho người nông dân đổi thay cuộc sống, trong đó cây chè được xem là cây trồng chủ lực mang lại thu nhập cho người dân.

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên rất quan tâm và phát triển cây chè - cây trồng chủ lực làm giàu cho nông dân. Tới đây, tỉnh tiếp tục chỉ đạo, hỗ trợ các địa phương, nông dân nâng cao giá trị, thương hiệu chè Thái Nguyên. Mục tiêu đến năm 2025 là toàn tỉnh có 23.500ha chè, 85% diện tích chè giống mới, giá trị bình quân đạt 350 triệu đồng/ha.

leftcenterrightdel
 Thu hoạch chè ở tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: CTV

Hiện tại, tỉnh Thái Nguyên có bốn vùng trồng chè nổi tiếng là: Tân Cương (TP Thái Nguyên), La Bằng (Đại Từ), Trại Cài (Đồng Hỷ) và Khe Cốc (Phú Lương) được mệnh danh là “Tứ đại danh trà” đất Thái Nguyên. Đây chính là các vùng nguyên liệu để sản xuất ra những sản phẩm chè đặc sản nổi tiếng và đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. 

Theo Quyết định số 44/QĐ-CTĐP của Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) về việc công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2024, tỉnh Thái Nguyên có 9 sản phẩm của 3 huyện, thành được công nhận, bao gồm: TP Thái Nguyên có các sản phẩm: Chè tôm nõn của Hợp tác xã (HTX) chè Hảo Đạt, xã Tân Cương; Trà đinh ướp sen ngọc Tỉnh Liên của Công ty TNHH Tân Cương, xã Tân Cương; Trà tôm nõn và trà đinh của HTX chè Thái Sơn, xã Sơn Cẩm; Độc đáo trà ướp hoa của HTX trà Sơn Dung, phường Quang Trung; Lộc đinh trà của HTX chè Thủy Thuật, xã Phúc Trìu.

Huyện Đồng Hỷ có sản phẩm Tuyết Hương trà của HTX Tuyết Hương, xã Hóa Trung; Chè Thịnh An tôm nõn của HTX chè Thịnh An, thị trấn Sông Cầu và Giọt ngọc trà của HTX chè an toàn Nguyên Việt, xã Minh lập.

Thành phố Phổ Yên có sản phẩm Tâm trà của Công ty cổ phần Trà Việt Thái (xã Phúc Thuận).

Được biết, chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc được tổ chức 2 năm một lần nhằm phát hiện, tôn vinh các sản phẩm công nghiệp nông thôn có chất lượng, giá trị, tiềm năng phát triển sản xuất, đáp ứng các yêu cầu của thị trường... Các sản phẩm được bình chọn đều đáp ứng những yếu tố: Quy mô sản xuất, kinh doanh và thị trường tiêu thụ; bảo vệ môi trường; tính văn hóa, thẩm mỹ của sản phẩm; các chứng nhận liên quan về chất lượng sản phẩm...

 

Như Ý