Chiều ngày 13/8 trao đổi với PV Báo Bảo vệ pháp luật, ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, UBND tỉnh vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Ngô Anh Phương, sinh năm 1971, trú tại TP HCM.

leftcenterrightdel
Các công trình vi phạm của ông Phương, buộc ông Phương phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm là phải tháo dỡ công trình, di dời tài sản trên đất để trả lại diện tích đã chiếm cho Công ty Cổ phần Thủy điện Đắk R’tih.

Theo đó, ông Phương đã có hành vi vi phạm hành chính: Chiếm đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn đối với diện tích 1.643,45 m2 tại thôn 8 (xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp), quy định tại điểm c, khoản 4, Điều 14, Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Các biện pháp khắc phục buộc ông Phương phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Cụ thể, buộc ông Phương phải tháo dỡ công trình, di dời tài sản trên đất và trả lại diện tích đã chiếm cho Công ty Cổ phần Thủy điện Đắk R’tih.

Số tiền xử phạt nêu trên ông Phương phải nộp trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận quyết định xử phạt.

leftcenterrightdel
Con đường được ủi trái phép chạy quanh lòng hồ thủy điện Đắk R’Tih.      

Ngoài ra, đối với hành vi chiếm 5,46 m2 đất nông nghiệp của ông Ngô Trần Hoàng Long là vi phạm quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 14 Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ.

Qua biên bản xác minh và đơn giải trình của ông Ngô Anh Phương thì 5,46 m2 là nằm trên giấy chứng nhận QSDĐ mang tên ông Ngô Trần Hoàng Long. Thế nhưng, ông Phương là bố ruột quản lý, sử dụng, còn ông Long đang du học tại nước ngoài. Bên cạnh đó, diện tích vi phạm ít nên chủ công trình có đề nghị xem xét không xử phạt vi phạm hành chính đối với diện tích này và cam kết sẽ di dời

UBND huyện Đắk R’lấp cho rằng, việc xác định hành vi chiếm đất nông nghiệp tại khu vực nông thôn, với diện tích 5,46 m2 của ông Ngô Trần Hoàng Long theo biên bản vi phạm hành chính của UBND xã Nhân Cơ chưa đầy đủ cơ sở (chưa xác định được việc ông Phương sử dụng đất có được sự đồng ý của ông Long hay không). Diện tích vi phạm này bản chất là cùng hành vi xây dựng căn nhà 90,52 m2 (trong đó có 5,46 m2 đất nông nghiệp của ông Long và phần lớn diện tích đất còn lại là do Công ty Cổ phần Thủy điện Đắk R’tih quản lý). Do đó, chưa có cơ sở xác định là chiếm đất hay tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất hoặc hành vi khác.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông cùng đoàn công tác đi kiểm tra tại hiện trường cụm công trình xây dựng trái phép tại lòng hồ thủy điện Đắk R’Tih.  

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin trước đó có người tự ý ủi một con đường gần 2km trái phép chạy quanh lòng hồ thuỷ điện Đắk R’Tih (thuộc xã Đắk R’Moan, TP Gia Nghĩa, Đắk Nông) được mở ra khi chưa được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền.

Ngoài ra, cơ quan chức năng còn phát hiện một tổ hợp công trình gồm có 3 căn nhà, có sân bê tông, đường bê tông với tổng diện tích hơn 634m2, ngoài ra còn nhiều diện tích sử dụng vào mục đích khác....hầu hết nằm trong rừng bán ngập tại thôn 8 (xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp) do Công ty Cổ phẩn thủy điện Đắk R’Tih quản lý./.

Nguyễn Chính