Không thể phủ nhận rằng, Hà Nội của chúng ta ngày càng phát triển hơn, là một Thủ đô hiện đại, văn minh, năng động và phát triển mạnh mẽ; là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá của cả nước, là “Thành phố vì hoà bình”. Tuy nhiên, cùng với quá trình đô thị hoá, hiện nay trên nhiều tuyến phố của Thủ đô vẫn hiện hữu những hình ảnh nhếch nhác, thiếu mĩ quan, lộn xộn bởi những tấm biển quảng cáo “khủng” “siêu to, khổng lồ”.

Trao đổi với phóng viên về nội dung này, theo Luật sư Nguyễn Anh Ngọc, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, Luật Quảng cáo năm 2012 tại Điều 34 đã quy định về kích thước đối với các biển quảng cáo. Cụ thể, "Biển hiệu phải có các nội dung sau: Tên cơ quan chủ quản trực tiếp (nếu có); Tên cơ sở sản xuất, kinh doanh theo đúng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Địa chỉ, điện thoại. Việc thể hiện chữ viết trên biển hiệu phải tuân thủ quy định tại Điều 18 của Luật này.

Kích thước biển hiệu được quy định như sau: Đối với biển hiệu ngang thì chiều cao tối đa là 2m, chiều dài không vượt quá chiều ngang mặt tiền nhà; đối với biển hiệu dọc thì chiều ngang tối đa là 1m, chiều cao tối đa là 4m nhưng không vượt quá chiều cao của tầng nhà nơi đặt biển hiệu.

Biển hiệu không được che chắn không gian thoát hiểm, cứu hoả; không được lấn ra vỉa hè, lòng đường, ảnh hưởng đến giao thông công cộng; việc đặt biển hiệu phải tuân thủ các quy định của Luật này và quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan có thẩm quyền ban hành".

Tuy nhiên, Luật quy định rõ là vậy nhưng trên thực tế, các doanh nghiệp quảng cáo và các chủ cửa hàng vẫn bất chấp quy định, họ chỉ quan tâm là làm sao biển càng ấn tượng về màu sắc, dễ dàng đập vào nhiều người càng tốt.

leftcenterrightdel
 Nhiều vụ cháy thảm khốc tại một số quán Karaoke có biển quảng cáo che kín lối thoát hiểm. Ảnh TTXVN

Khảo sát tại nhiều tuyến phố của Thủ đô như: Cầu Giấy, Xã Đàn, Ngã tư Lê Duẩn - Hai Bà Trưng, ngã tư Vọng, Phố Huế, Đại Cồ Việt, ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Trần Thái Tông, Mạc Thái Tổ … phóng viên ghi nhận trên thực tế rất nhiều những biển hiệu quảng cáo vượt kích cỡ cho phép nhiều lần, chiếm lĩnh không gian mặt tiền các ngôi nhà nhưng vẫn đang tồn tại như thách thức cơ quan chức năng. Hầu hết các biển quảng cáo đều được thiết kế khổ lớn, khung sắt, trang bị hệ thống đèn led, đèn chiếu sáng xung quanh.

Các biển quảng cáo như chồng lên nhau, mất mỹ quan và ngột ngạt; án ngữ trước các ngôi nhà mặt phố; nhiều biển kèm theo những lời chào mời, quảng cáo, rao vặt và số điện thoại kèm theo. Nhiều biển sử dụng lâu bị rách nát, xuống cấp khiến cho diện mạo các tuyến phố càng trở nên nhếch nhác, mất mĩ quan hơn.

Chưa kể những tấm biển quảng cáo vượt kích cỡ, che kín mặt tiền những ngôi nhà, không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan mà còn có nguy cơ gây nguy hiểm trong công tác phòng cháy chữa cháy… Người dân thì bức xúc, thế nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm.

Các biện pháp chỉ là xử phạt hành chính, yêu cầu tháo dỡ hoặc cưỡng chế xử lý vi phạm. Tuy nhiên việc xử phạt lại không thường xuyên, thiếu kiên quyết đã khiến những vi phạm sau đó lại tái diễn. Câu chuyện xem ra không biết đến bao giờ có hồi kết.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục trở lại vấn đề này.

Một số hình ảnh các biển quảng cáo “khủng” trên các tuyến phố của Thủ đô Hà Nội:

leftcenterrightdel
 Biển hiệu quảng cáo “khủng” tại ngã 7 Ô Chợ Dừa - Xã Đàn.
leftcenterrightdel
 Nhiều cửa hiệu của Yody có kích cỡ "khủng" nằm tại nhiều tuyến phố trung tâm của Thủ đô.
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 "Cơn mưa" biển quảng cáo trên một tuyến phố.
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Biển hiệu quảng cáo Yody trên phố Mạc Thái Tổ.
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Nhiều biển quảng cáo có kích thước lớn che kín mặt tiền các ngôi nhà.
leftcenterrightdel
 Nhiều biển quảng cáo có kích thước lớn che kín mặt tiền các ngôi nhà.
leftcenterrightdel
Do biển quảng cáo được làm bằng các vật liệu nhẹ, dễ cháy nên không chỉ nguy cơ về cháy nổ, nhiều biển quảng cáo lớn không khác gì "cánh buồm" khi gặp gió lớn, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
leftcenterrightdel
 Biển quảng cáo "khủng" vượt kích cỡ so với quy định nhưng không hiểu bằng cách nào vẫn "qua mặt" được các cơ quan chức năng?.

 

 

P.V