Thời gian gần đây, chính quyền xã Tâm Thắng (huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) cùng các cơ quan ban ngành huyện không ngừng nỗ lực, vận động bà con trên địa bàn hiến đất làm đường vành đai từ xã Tâm Thắng đi thị trấn Ea T’ling và xã Trúc Sơn (huyện Cư Jút).

leftcenterrightdel
 Vị trí anh Trần Ngọc Vũ hiến đất cho Nhà nước để làm đường vành đai.

Ngày 5/12, trao đổi về vấn đề này, ông Vũ Sinh Quyết, Phó chủ tịch UBND xã Tâm Thắng cho biết, tuyến đường được mở rộng lên đến 20m. Đáng nói, trên dọc tuyến đường vành đai đi qua địa bàn xã Tâm Thắng có ảnh hưởng tới đất ở và đất sản xuất của 57 hộ dân.

Tuy nhiên, do ngân sách địa phương hạn hẹp nên quá trình triển khai thực hiện làm tuyến đường vành đai nói trên, chính quyền địa phương đã mạnh dạn đưa ra chủ trương vận động bà con nhân dân cùng chung tay hiến đất để làm đường.

Điều bất ngờ là ngay khi dự án đường vanh đai nói trên đi vào khởi động, được sự tuyên truyền vận động của các cấp chính quyền địa phương, hầu hết bà con sinh sống trên tuyến đường đi qua đều đồng lòng ủng hộ, thậm chí có người đã hiến cả hơn chục ngàn mét vuông đất trị giá lên đến hàng tỉ đồng cho dự án làm đường.

leftcenterrightdel
 Vị trí đất của gia đình bà Lụa hiến cho Nhà nước làm đường để phát triển kinh tế - xã hội.

Trong đó, phải kể đến gia đình anh Trần Ngọc Vũ (trú tại thôn 8, xã Tâm Thắng) là người hiến nhiều đất nhất trong dự án với diện tích khoảng 1ha. Được biết, theo giá đất hiện nay, diện tích đất của gia đình anh Vũ ủng hộ hiến để làm đường có trị giá hàng tỉ đồng.

Chia sẻ về vấn đề này, anh Vũ cho hay, đây là một dự án lớn giúp cho người dân các vùng kết nối với nhau để phát triển kinh tế, giao thương hàng hóa. Do đó, khi dự án đi qua biết là sẽ mất rất nhiều đất canh tác nhưng anh và gia đình luôn sẵn sàng góp sức cùng với chính quyền địa phương nhanh chóng để hoàn thành dự án.

Tương tự, gia đình bà Mai Thị Lụa (trú thôn 10 xã Tâm Thắng) có gần 2ha rẫy nằm trên tuyến đường vành đai đi qua. Sau khi biết được thông tin dự án đi qua và được chính quyền địa phương đến vận động, gia đình bà Lụa đã hiến 2 sào đất đang sản xuất có trị giá hàng trăm trệu đồng mà không hề đề xuất Nhà nước bồi thường hay hỗ trợ gì.

leftcenterrightdel
Tuyến đường vành đai từ xã Tâm Thắng đi thị trấn Ea T’ling và xã Trúc Sơn có chiều dài 7,5km.

Theo bà Lụa, dù gia đình bà hiến nhiều diện tích đất nhưng đây là chủ trương chung của Đảng và Nhà nước nên gia đình bà sẵn sàng chung tay với địa phương. Bởi đây, là tuyến đường huyết mạch, tạo điều kiện rất thuận lợi cho nhu cầu đi lại của bà con trong vùng. “Ngoài việc sẵn sàng hiến đất, tôi cũng đã vận động một số người dân trong thôn cùng chung tay với Nhà nước để sớm hoàn thành dự án”, bà Lụa nói.

Theo thông tin từ Phó chủ tịch UBND xã Tâm Thắng, đến thời điểm hiện nay, có khoảng 80% bà con đã nhất trí hoàn toàn ủng hộ việc hiến đất và cây cối trên đất để chủ đầu tư tiến hành san ủi, giải phóng mặt bằng. Số hộ còn lại, chính quyền xã Tâm Thắng sẽ tiếp tục vận động để nhanh chóng bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án.

Ông Vũ Sinh Quyết, Phó chủ tịch UBND xã Tâm Thắng cho biết thêm, tuyến đường vành đai từ xã Tâm Thắng đi thị trấn Ea T’ling và xã Trúc Sơn có chiều dài 7,5km (trong đó đoạn qua xã Tâm Thắng 3,2km). Đây là tuyến đường huyết mạch kết nối các xã trong huyện Cư Jút, khi tuyến đường vành đai hoàn thành sẽ tạo tuyến phân chia lưu lượng xe vào trung tâm thị trấn Ea T’Ling, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trên địa bàn để phát triển kinh tế - xã hội…./.

Nguyễn Chính