Thuê đất để làm đường phục vụ thi công rồi không trả

Theo phản ánh của người dân, Công ty cổ phần tập đoàn Hateco (Tập đoàn Hateco) là chủ đầu tư dự án nhà ở Hateco 6 tại phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Trong quá trình thực hiện dự án, năm 2019, ông Phạm Văn Khái, Chỉ huy trưởng của dự án đứng ra ký hợp đồng thuê đất với các hộ dân có đất liền kề với đất của dự án. Thời hạn thuê đất là từ 3 đến 3 năm, tùy từng hộ gia đình. Mục đích thuê đất là làm đường công vụ tạm thời phục vụ thi công dự án. Tuy nhiên, đến nay, thời hạn thuê đất đã hết, dự án của Tập đoàn Hateco đã hoàn thành, nhưng bên thuê đất không trả lại quyền sử dụng đất cho người dân.

leftcenterrightdel
 Lối đi vào khu liền kề được đổ bê tông trên đất của người dân.

Ông Nguyễn Văn Hải, tổ dân phố số 2, Tu Hoàng, Phương Canh, Nam Từ Liêm (người có đất cho thuê) cho biết: Ông và 29 hộ dân ở đây là chủ sử dụng đất tại xã Xuân Phương, huyện Từ Liêm (cũ), nay là phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm và đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình. Khi nhà nước có chính sách giải phóng mặt bằng, đã thu hồi một phần diện tích đất của người dân và đều đã được thể hiện trong giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất. Hiện đang có hàng nghìn m2 đất mà nhà nước chưa thu hồi. Tuy nhiên, do thi công, đất gần dự án của các hộ dân bị ảnh hưởng,  không tiếp tục canh tác được nên đã cho thuê để làm đường tạm phục vụ công trình Hateco. Nhưng đến nay, công trình đã hoàn thành, đường tạm giờ họ làm đường đi cho khu nhà ở cao tầng và khu biệt thự liền kề.

leftcenterrightdel
 Các hộ dân khu nhà liền kề đang hoàn thiện căn hộ.

Ông Nguyễn Viết Toàn bức xúc: Đất của nhà tôi hiện nay đã hết hợp đồng cho thuê, nhưng bên thuê không chịu trả lại đất. Vào tháng 4/2022, các hộ gia đình đã gặp Ban Quản lý của Dự án nhà ở Hateco 6 hai lần để đàm phán, yêu cầu nhấc bỏ toàn bộ các đốt cống đã đặt và san lấp hoàn trả lại đất thuê như trong hợp đồng. Tuy nhiên, Hateco trả lời không liên quan đến việc thuê đất trên. Chúng tôi thực hiện quyền đối với diện tích đất của mình thì bị nhiều người cản trở. Đã có nhiều hộ gửi đơn tố cáo lên chính quyền nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Ông Đàm Văn Yên thì cho rằng, gia đình ông đã liên lạc với bên thuê đất để giải quyết việc chấm dứt hợp đồng nhưng bên thuê không phối hợp, không trả lại đất cho gia đình. Do đó, gia đình đề nghị UBND phường xem xét xử lý theo quy định của pháp luật, khôi phục hiện trạng, trả lại đất để gia đình sản xuất nông nghiệp.

 Sẽ xử phạt hành chính và cưỡng chế

Sau khi người dân có đơn về vụ việc đất của họ cho thuê không lấy lại được, ngày 13/6/2022, UBND phường Phương Canh đã tổ chức buổi làm việc có đại diện các người dân, chính quyền xã và mời Tập đoàn Hateco. Theo biên bản làm việc thì vào năm 2019 các hộ gia đình, cá nhân có ký hợp đồng cho Tập đoàn Hateco thuê đất nông nghiệp với mục đích làm đường tạm thi công dự án khu nhà ở Hateco 6 tại phường Phương Canh với thời hạn thuê là 2 đến 3 năm. Người đại diện ký hợp đồng là ông Phạm Văn Khái, Chỉ huy trưởng công trình.   

leftcenterrightdel
 Bên đường rải nhựa có thêm bãi xe trái phép.

Đến nay, hiện trạng khu đất nông nghiệp tiếp giáp ranh giới phía Nam dự án khu nhà ở Hateco 6 đã được san lấp, rải đá răm làm đường tạm và rải nhựa làm đường đi phục vụ đi lại của cư dân hiện đang sinh sống trong phạm vi 3 tòa chung cư  và cư dân sử dụng đất trong phạm vi dự án. Tổng diện tích vi phạm đoạn 1+ đoạn 2 hơn 1.719m2. Sau cuộc làm việc, đại diện Hateco không ký vào biên bản.

Trao đổi với PV Báo Bảo vệ pháp luật, ông Nguyễn Khắc Chinh, Phó Chủ tịch phường Phương Canh cho biết: Vụ việc này liên quan đến vi phạm về đất đai, phường đã xác minh trên toàn tuyến đường có tất cả có 29 hộ đều có đất ở đây, có những hộ đã mua bán, chuyển nhượng rồi. Việc phản ánh của người dân là hoàn toàn chính xác, chủ đầu tư đổ bê tông làm đường rồi không nhận, phường đã mời chủ đầu tư về làm việc nhưng chủ đầu tư chỉ cử đại diện. Phường đã ra thông báo dán tại công trình, thông báo đến tận cơ quan nhưng chủ đầu tư cũng không về làm việc. Trước đây, khi chủ đầu tư đổ bê tông làm đường, phường đã báo cáo quận nhưng chủ đầu tư không ra mặt. Đến bây giờ chủ đầu tư cũng không ra mặt nên khó khăn cho chính quyền trong việc xử lý.

“Chúng tôi đang báo cáo quận sẽ cưỡng chế liên tục. Thứ nhất là, bãi xe một bên 3 tòa nhà chung cư. Thứ hai là về đường, được biết Hateco đã nhận chuyển nhượng một số nhà và thuê mượn của một số nhà nữa”. – Ông Chinh cho biết.

leftcenterrightdel
 Nhà vòm tại khu nhà ở Hateco đang bị cưỡng chế do vi phạm.

Cũng theo ông Chinh, UBND phường đã báo cáo với UBND quận sẽ xử phạt hành chính, sau đó mới tổ chức cưỡng chế khu vực làm đường lấn sang của dân. Hiện nay, đang thực hiện cưỡng chế khu nhà tròn trước. Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch phường Phương Canh, nếu cưỡng chế hai tuyến đường này sẽ xảy ra 2 vấn đề, một là người dân hiện tại đã mua liền kề của Hateco không có đường vào,  rất mất an ninh trật tự địa bàn. Còn nếu không lấy đất tuyến đường đổ bê tông thì dân làng sẽ khiếu nại vì đất của họ.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ thông tin về vụ việc.

Lê Sử