Được biết, đây là khu vực được UBND tỉnh Vĩnh Phúc trước đây giao cho Công ty TNHH Kim Long (Công ty Kim Long), có địa chỉ tại: Số 53, đường Ngô Quyền, phường Ngô Quyền, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc do ông Đường Ngọc Sơn làm giám đốc, quản lý diện tích hơn 140ha đất lâm nghiệp để trồng mía và cây ăn quả vào năm 1995.

Đến năm 2015 thì hết hạn nên tháng 7/2017, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ra thông báo thu hồi đất của Công ty Kim Long. Tuy nhiên, trong thời gian này, Công ty Kim Long đã tự ý san lấp khu đất trên để xây dựng các ngôi biệt thự kiên cố nhưng chính quyền vẫn chưa có phương án xử lý dứt điểm.

leftcenterrightdel
 Vị trí 4 người tử vong do sạt lở đất ngày 25/5 thuộc địa phận xã Kim Long, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc.

Sau nhiều năm sử dụng đất, thay vì được giao đất để trồng cây thì Công ty Kim Long đã tự ý chuyển nhượng đất, khai thác đất trái phép, xây dựng nhiều công trình biệt thự kiên cố trái phép, không thực hiện đúng mục đích dự án ban đầu.

Trước tình trạng trên, năm 2018, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục ra quyết định thu hồi hơn 125ha đất thuộc dự án này. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, khu vực này vẫn tiếp tục bị đào bới, san gạt trái phép, gây bức xúc cho người dân.

Năm 2019, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc có Kết luận về công tác quản lý sử dụng đất đai và xử lý các trường hợp vi phạm về việc lấn chiếm, chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xây dựng công trình trái phép.

Theo đó, diện tích đất Công ty Kim Long sử dụng tại phường Khai Quang là khoảng 79ha, thời điểm thanh tra có 28 trường hợp vi phạm, diện tích đất vi phạm là hơn 23.000m2. Kiểm tra xác minh đối với 7 trường hợp vi phạm sau thời điểm 1/7/2014, xác định có 7 trường hợp lấn chiếm đất, sử dụng đất sai mục đích và xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng, trong đó có Công ty Kim Long.

leftcenterrightdel
 Khu vực xây dựng trái phép thuộc địa phận xã Kim Long.

Trao đổi với phóng viên Bảo vệ pháp luật, ông Nguyễn Hữu Quân – Chủ tịch UBND xã Kim Long cho biết: “Ông Đường Ngọc Sơn là người địa phương nhưng hiện tại sinh sống ở thành phố Vĩnh Yên. Công ty Kim Long do ông Sơn làm giám đốc, có hàng trăm ha đất lâm nghiệp nằm giáp ranh giữa 3 nơi là thành phố Vĩnh Yên, huyện Bình Xuyên và huyện Tam Dương. Trong đó, có đất Quốc phòng mà Công ty Kim Long đang tranh chấp. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ra Quyết định về việc thu hồi đất sử dụng không đúng mục đích của Công ty Kim Long. Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị ông Quân cung cấp tài liệu thì ông đưa ra lý do là đã nộp hết cho Công an rồi.

Cũng theo ông Quân cho biết, trên địa bàn xã Kim Long, ông Đường Ngọc Sơn được giao quản lý diện tích 52,8ha đất lâm nghiệp. Vừa qua, dựa vào thời gian dịch COVID-19, Công ty Kim Long đã tự ý san lấp, xây dựng nhiều công trình trái phép kiên cố, UBND xã Kim Long đã nhiều lần nhắc nhở và xử phạt hành chính 2 lần đối với ông Sơn. Tuy nhiên, việc xử phạt hành chính lần 2, ông Sơn không chấp hành mà vẫn tiếp tục xây dựng những công trình trái phép trên đất lâm nghiệp.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Hữu Quân - Chủ tịch UBND xã Kim Long chỉ cho Phóng viên xem vị trí khu đất bị sạt lở thuộc địa phận xã Kim Long khiến 4 người tử vong.
Vụ tai nạn vào ngày 25/5 vừa qua, do mưa nhiều gây sạt lở đất làm sập công trình của Công ty Kim Long khiến 4 người tử vong nằm trên địa bàn xã Kim Long quản lý. Nạn nhân là những người ở thành phố Vĩnh Yên và huyện Tam Đảo, họ đến làm thuê nhưng không được ký Hợp đồng lao động với Công ty Kim Long.

Cũng theo ông Quân cho biết, việc xây dựng trái phép trên diện tích đất thuộc xã Kim Long: “Phần xây dựng trái phép gồm 7 ngôi nhà và một giếng nước thuộc phần đất xã Kim Long, vị trí xây dựng muốn vào phải đi qua Công ty Kim Long nên việc giám sát khó khăn, hơn nữa, phía ông Sơn xây dựng vào thời điểm giãn cách, chính quyền xã rất khó tiếp cận. Trong thời gian tới, UBND xã Kim Long sẽ tiếp tục nhắc nhở, xử lý và yêu cầu ông Sơn tháo dỡ các công trình vi phạm”.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Hữu Quân, Chủ tịch UBND xã Kim Long.

Nơi giáp ranh là địa bàn phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên, Công ty Kim Long cũng đang sử dụng nhiều ha đất lâm nghiệp. Được biết, UBND phường Liên Bảo đã nêu rõ, Công ty Kim Long đã tự ý bán lại đất dự án của mình cho nhiều cá nhân và được những người này xây dựng công trình kiên cố. Thậm chí, những người mua đất từ Công ty Kim Long lại phân lô bán cho nhiều người khác để xây nhà ở. Đến nay, hầu như một khu vực rộng lớn nằm trong khu đất 26ha mà Công ty Kim Long nhận sử dụng đã trở thành như một khu dân cư.

Dù những sai phạm của Công ty TNHH Kim Long đã được cơ quan chức năng chỉ rõ, thế nhưng, thực tế đã và đang diễn ra tại khu vực quần thể núi Con Voi vẫn là tình trạng khai thác đất, san gạt hạ cốt nền đất rừng, xây dựng công trình nhà ở trái phép. Tình trạng này đã kéo theo hàng loạt hệ lụy, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân.

leftcenterrightdel
 Clip Công ty TNHH Kim Long xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp.

Vụ việc 4 người tử vong tại xã Kim Long được phía chính quyền xã Kim Long cho rằng do thiên tai, thế nhưng, dư luận có quyền đặt ra hoài nghi về việc khu vực tai nạn là địa điểm khai thác, san gạt đất để xây dựng công trình trái phép.

Để rộng đường dư luận, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã trao đổi với ông Đường Ngọc Sơn và được ông Sơn trả lời: “Hôm nay anh đang làm việc với Công an đây, tất cả các việc này em muốn làm việc thì nên Công an làm việc nhé… Bây giờ anh nói với chú nhé, chú vào chơi với anh thì anh tiếp, còn chú mà muốn làm việc với anh thì đề nghị chú cho anh cái công văn lên đây nhé. Chú lên chơi thì anh tiếp, còn chú thích thì chú phải làm văn bản lên đây và anh sẽ làm việc tận cùng với chú cho xong…” – ông Sơn nói.

Được biết, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đang trong quá trinh điều tra về việc 4 người tử vong do bị sạt lở tại xã Kim Long, người dân đang rất mong chờ một kết quả công tâm. Còn về phần xây dựng trái phép của Công ty Kim Long, rất cần cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc vào cuộc xử lý dứt điểm, trả lại hiện trạng tài nguyên đất, thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ:  “Không đánh đổi môi trường lấy kinh tế”.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Bình Minh