Theo đơn phản ánh của người dân, trong thời gian ông Quách Văn Hưng làm Chủ tịch UBND xã Tráng Liệt đã phân lô nhiều khu đất công như: khu đất sân trường THCS Tráng Liệt, đất sân vận động gần UBND xã, đất ao, đất thủy sản, đất nông nghiệp, đất chưa sử dụng, đất cạnh đường giao thông…

Cụ thể gồm: 13 lô đất ở trường mầm non đường Âu Cơ (đối diện cổng UBND xã Tráng Liệt); 11 lô đất cạnh đường Chu Văn An, phía sau trường THCS Kẻ Sặt; khu đất thủy lợi, đất nông nghiệp ở đường Minh Hiền. Các khu đất này UBND xã Tráng Liệt đã buông lỏng rồi tự ý phân lô bán trái phép cho người dân thu về hơn 27 tỉ đồng tiền để ngoài sổ sách. Chưa hết, ông Hưng còn bị tố cáo là có vi phạm Luật thuế, khi cho lập chứng từ thu thuế phi nông nghiệp của người dân sai quy định.  

leftcenterrightdel
13 lô đất UBND xã Tráng Liệt bán trái phép cho người dân xây nhà ở kiên cố tại đường Âu Cơ. 

Theo tố cáo của người dân và xác minh của phóng viên BVPL, việc bán đất không được UBND xã thông báo rộng rãi, cũng không thông qua hình thức đấu giá... Ai có nhu cầu mua làm nhà ở “kể cả công dân ở đâu mà có tiền” thì đến đăng ký trực tiếp, UBND xã Tráng Liệt sẽ bán thanh lý. Giá đất sẽ dao động từ vài trăm triệu đồng/lô đến vài tỉ đồng/lô tùy theo diện tích và vị trí của thửa đất. Việc mua bán đất được UBND xã Tráng Liệt xác nhận và nộp tiền cho ông Trần Tuấn Hảo - Văn phòng, thủ quỹ UBND xã tại thời điểm đó.

Thậm chí, khi đã hoàn thành nghĩa vụ thanh toán theo yêu cầu của UBND xã, một số hộ gia đình còn được UBND xã Tráng Liệt cấp Giấy xác nhận quyền sử dụng đất. Sau khi được đo đạc, bàn giao đất, người dân đã xây dựng nhà ở và công trình kiên cố để buôn bán ổn định gần chục năm nay mà không hề có tranh chấp gì.

Thời gian gần đây, một số người dân sửng sốt phát hiện Biên bản số 11/BC-UB ngày 28/6/2018 của UBND xã Tráng Liệt (cũ) và Kết luận thanh tra số 08/KL-STNMT ngày 31/10/2017 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương được ai đó "đáp" vào nhà. Khi kiểm tra thì hàng chục hộ dân mua đất của xã mới “té ngửa” phát hiện trong báo cáo của UBND xã Tráng Liệt lại xác định 54 hộ dân có đất họ mua là đất lấn chiếm, không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao, gia đình tự ý sử dụng.

Như ngồi trên đống lửa, nhiều hộ dân đã có đơn đề nghị gửi các cấp chính quyền và báo chí phản ánh. Sự việc càng bị đẩy lên đỉnh điểm khi các hộ gia đình có đơn tố cáo hành vi sai trái của UBND xã Tráng Liệt, đặc biệt người đứng đầu là ông Quách Văn Hưng – Chủ tịch UBND xã Tráng Liệt thời điểm đó (xã Tráng Liệt mới đây được sáp nhập đổi tên thành thị trấn Kẻ Sặt). Hiện tại ông Hưng giữ chức Phó Bí thư Thường trực – Chủ tịch HĐND thị trấn Kẻ Sặt.

leftcenterrightdel
 11 lô đất sau trường THCS Kẻ Sặt đã được UBND xã Tráng Liệt bán trái phép cho người dân xây nhà để kinh doanh.

Trao đổi với Phóng viên Bảo vệ pháp luật, bà Lê Thị Thái (SN 1960) là mẹ chị Phạm Quỳnh Nga, tại số nhà 28, đường Âu Cơ, thị trấn Kẻ Sặt cho biết, năm 2014 ông Trần Tuấn Hảo đến nhà bà (nhà trong khu ao rùa) đặt vấn đề mua đất ở khu đối diện ủy ban xã. Sau đó, gia đình bà đã nộp tiền cho UBND xã Tráng Liệt 600 triệu đồng để mua lô đất tại số nhà 28 trên cho gia đình chị Nga làm nhà ở bây giờ.

Cách đây khoảng 3 tháng, buổi sáng ngủ dậy gia đình bà nhận được những giấy tờ nói trên đáp vào nhà, có nội dung thông báo bà Lê Thị Thái tự ý lấn chiếm đất và tặng cho con gái chứ không được ai giao. Thấy vậy, chị Nga cùng 9 hộ gia đình có đất mua của xã đã làm đơn đề nghị chính quyền địa phương xem xét. Thì ngày 18/11 vừa qua, nhà chị Nga đã bị kẻ xấu hắt sơn vào nhà nhằm đe dọa.

Để làm rõ vụ việc, PV Báo BVPL đã có buổi làm việc với ông Phạm Đỗ Lâm - Chủ tịch UBND thị trấn Kẻ Sặt, được ông cho biết: “Ngày 4/8/2020, ông được bổ nhiệm về làm Chủ tịch thị trấn. Việc mua bán đất tại các khu đất công của UBND xã Tráng Liệt đã xảy ra trước khi sáp nhập thành thị trấn Kẻ Sặt, khi nhận nhiệm vụ ông hoàn toàn không được bàn giao nên chưa nắm được vụ việc. Đến khi người dân có ý kiến và báo chí nêu và UBND huyện Bình Giang chỉ đạo tại Công văn số 550/UB-VP ngày 15/10/2021 và Công văn số 609/UBND-VP ngày 15/11/2021 về việc công dân kiến nghị và báo cáo cụ thể, UBND thị trấn Kẻ Sặt đã thành lập Tổ công tác để xác minh làm rõ vụ việc.

Theo hồ sơ kế toán ngân sách lưu trữ tại địa phương thì không có hồ sơ, chứng từ gì thể hiện việc UBND xã Tráng Liệt thu tiền, sử dụng tiền hoặc quản lý tiền liên quan đến giao đất, bán đất cho các hộ dân đường Âu Cơ.

Tổ công tác đã có một số buổi làm việc với các hộ dân ở đường Âu Cơ, họ cũng cung cấp các giấy tờ liên quan đến thửa đất như phiếu tạm thu tiền thanh lý đất, giấy xác nhận quyền sử dụng đất do xã cấp và đề nghị được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất đang ở.

Tổ công tác cũng có 3 buổi làm việc với ông Trần Tuấn Hảo – người trực tiếp ký vào các phiếu thu tiền mà người dân cung cấp. Ông Hảo cũng xác nhận có thu tiền của các hộ gia đình, tuy nhiên số tiền thu bao nhiêu, thu những hộ nào thì ông không nhớ chính xác… Việc thu thuế phi nông nghiệp của người dân sai quy định thị trấn cũng đang cho xác minh, làm rõ.

leftcenterrightdel
Sau khi chị Nga có đơn đề nghị về việc mua đất thì đã bị kẻ xấu hắt sơn vào nhà ở đường Âu Cơ.  

Xung quanh vụ việc này, PV đã có buổi trao đổi với ông Nhữ Văn Chuyên - Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Giang, được ông cho biết: “Tại thời điểm UBND xã Tráng Liệt bán đất, UBND huyện Bình Giang không nhận được bất cứ văn bản báo cáo nào của UBND xã Tráng Liệt về việc bán đất. Trong Kết luận 08/KL-STNMT của Sở TN&MT tỉnh Hải Dương kiểm tra, người dân không có ý kiến, UBND xã Tráng Liệt cũng báo cáo nên huyện cũng không nắm được.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh, Huyện ủy đã thành lập Đoàn kiểm tra để làm rõ những sai phạm của UBND xã Tráng Liệt (cũ), cá nhân có liên quan. Trường hợp cán bộ nào của xã làm sai, gây thiệt hại cho người dân, làm thất thoát ngân sách nhà nước thì sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Hiện vụ việc bán đất công của UBND xã Tráng Liệt (cũ) và nhưng sai phạm vẫn đang được các cơ quan chức năng trong tỉnh Hải Dương xác minh, làm rõ để người dân yên tâm ổn định cuộc sống.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này./.

Bình Minh