Qua tìm hiểu được biết, dự án Khu nhà ở phục vụ Khu công nghiệp Đồng Văn (dự án TNR Star Đồng Văn) tại thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam có diện tích 46 ha gồm 1.570 lô biệt thự, liền kề và shophouse, có giá từ 7-12 triệu/m2 (500 triệu đồng đến 2 tỉ đồng/lô) do Công ty Cổ phần phát triển Hà Nam làm chủ đầu tư.

Theo phản ánh, từ năm 2018, nhiều khách hàng đã ký các Hợp đồng đặt chỗ, Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với Công ty CP Phát triển Hà Nam để mua các lô đất tại dự án TNR Stars Đồng Văn. Theo nội dung hợp đồng đã ký kết thì sau 1 tháng khách hàng sẽ được bàn giao đất.

Tuy nhiên, sau khi ký Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, đóng đủ 95% giá trị hợp đồng nhưng sau nhiều năm họ vẫn chưa được bàn giao đất để thi công xây dựng cũng như chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - “sổ đỏ”. Quá bức xúc, người dân đã liên tục khiếu nại, đòi quyền lợi của mình.

leftcenterrightdel
 Dự án TNR Star Đồng Văn với nhiều “lùm xùm” trong thời gian qua.

Điều đáng nói, theo một số khách hàng, việc thu 95% giá trị của hợp đồng, để quá hạn không thực hiện cam kết là hình thức chiếm dụng tiền của khách hàng trái pháp luật. Trong khi đó, đây là tiền mồ hôi nước mắt mà người dân gom góp, nhiều người phải đi vay ngân hàng và phải trả lãi hàng tháng. Kết quả, đất họ vẫn chưa được nhận, sổ đỏ không có, không được xây dựng, và nhiều gia đình vẫn phải đi thuê nhà để ở.

Liên quan đến dự án này, tháng 7/2019, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Thanh tra Chính phủ đề nghị Thanh tra Chính phủ kiểm tra, xử lý nội dung phản ánh liên quan đến việc chậm cấp “sổ đỏ” cho các hộ dân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án. 

Mới đây nhất, ngày 25/1/2021, Văn phòng UBND tỉnh Hà Nam đã ra thông báo số 162/TB-VPUB thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Nguyễn Đức Vượng tại buổi tiếp và đối thoại với công dân là khách hàng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án.

Thông báo khẳng định đây là dự án kéo dài, chậm tiến độ. UBND huyện Duy Tiên (nay là thị xã Duy Tiên) đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu Công ty CP phát triển Hà Nam không thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án cho người dân tự xây dựng nhà ở khi chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật nhưng Công ty vẫn không chấp hành. Đây là nguyên nhân phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn.

leftcenterrightdel
 Thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam chỉ ra nhiều vi phạm tại dự án.

Do đó, để tiếp tục xử lý, giải quyết các tồn tại của dự án, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân và ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, lãnh đạo UBND tỉnh Hà Nam yêu cầu phía Công ty CP phát triển Hà Nam nhận thức rõ và khẩn trương khắc phục các tồn tại, chịu trách nhiệm về những sai phạm trong quá trình thực hiện dự án.

Đồng thời, Công ty có trách nhiệm trong việc ứng xử, cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến dự án cho khách hàng đã thực hiện giao dịch mua bán với Công ty tại hội nghị khách hàng hàng tháng.

Cùng với đó, tập trung giải quyết các kiến nghị, vướng mắc, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng; tăng cường công tác quản lý các hoạt động xây dựng tại dự án; phối hợp với Sở Xây dựng và các sở ngành liên quan, UBND thị xã Duy Tiên khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan đến dự án.

Đối với Sở Xây dựng, UBND tỉnh Hà Nam yêu cầu đơn vị chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan rà soát toàn bộ thủ tục liên quan đến dự án, xem xét xử lý đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật.

Đề xuất, báo cáo UBND tỉnh hoàn thiện các thủ tục pháp lý của dự án ngay khi có kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an về việc giải quyết đơn của công dân về các nội dung có liên quan, ý kiến thống nhất của Bộ Xây dựng để UBND tỉnh quy định cụ thể những khu vực được thực hiện chuyển quyền sử dụng đất đã được đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở theo quy hoạch chi tiết của dự án đã được phê duyệt làm cơ sở cấp “sổ đỏ” cho công dân.

Lãnh đạo UBND tỉnh Hà Nam cũng chỉ đạo Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các sở ngành liên quan tiếp tục kiểm tra, rà soát, kịp thời phát hiện những sai phạm của chủ đầu tư để tham mưu, báo cáo UBND tỉnh.

Với việc chỉ rõ những sai phạm tại dự án, người dân là những khách hàng hi vọng vụ việc sẽ nhanh chóng được giải quyết dứt điểm; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của họ, cũng như xử lý nghiêm minh các sai phạm của các tổ chức, cá nhân lợi dụng dự án để trục lợi.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ theo dõi diễn biến và tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Liên quan đến vụ việc này, trước đó vào tháng 1/2018, BQL phát triển khu đô thị mới - UBND tỉnh Hà Nam đã có văn bản gửi UBND tỉnh, Sở Xây dựng nêu rõ việc sản phẩm của dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh nhưng chủ đầu tư vẫn quảng cáo và giao dịch ở nhiều sàn giao dịch trong tỉnh. Dù các cơ quan đã có văn bản yêu cầu dừng việc kinh doanh trên nhưng chủ đầu tư vẫn tiếp tục triển khai. Chính vì thế, BQL phát triển khu đô thị mới đề nghị thanh tra xây dựng đối với dự án trên.

P.V