Liên quan đến kênh thủy lợi Đ3 (xã Krông Búk, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) được đầu tư hơn 14 tỉ đồng nhưng bị bỏ hoang nhiều năm nay, sáng 28/1 ông Mai Quang Vượng, giám đốc Ban quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 8 (thuộc Bộ NN&PTNT) gọi tắt (Ban 8) cho biết, dự án hồ thủy lợi Krông Búk Hạ do Bộ Bộ NN&PTNT cho chủ trương đầu tư, giao Ban 8 làm đại diện một số hạng mục chính, địa phương lo phần giải phóng mặt bằng, di dân, làm kênh tưới dưới 150ha.

leftcenterrightdel
Tại điểm “thượng nguồn” lượng nước từ hồ chảy về ào ào liên tục qua kênh lớn nhưng nước không thể chảy vào kênh Đ3 để phục vụ sản xuất cánh đồng cho người dân tại thôn 9.  

Để thống nhất hệ thống kênh đảm bảo chuẩn chung, Ban 8 được giao tổ chức thiết kế và Công ty TV và CGCN Trường đại học Thủy Lợi làm đơn vị thiết kế. Sau khi hoàn thành bản thiết kế, Ban 8 giao những hồ sơ thiết kế hệ thống kênh cho địa phương làm chủ đầu tư, trong đó có kênh Đ3.

Từ đó, ông Vượng khẳng định, trách nhiệm của huyện là phải phê duyệt thiết kế kỹ thuật và bản vẽ thi công để UBND huyện phê duyệt, tổ chức đấu thầu, thực hiện thi công ngoài thực địa.  

Ông Vượng còn “bất ngờ” cho biết, trong quá trình thực hiện công trình, Ban 8 đã có văn bản đề nghị ngừng thi công kênh Đ3 để tránh lãng phí nhưng lúc này ông Nguyễn Sỹ Kỷ - Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk có văn bản phản hồi không nhất trí, kiên quyết làm.

Theo nội dung văn bản, tuyến kênh Đ3 được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt tại Quyết định số 849QĐ/BNN-XD ngày 14/4/2005 tuyên kênh chạy qua buôn Krông Buk để tưới cho 65ha đất canh tác (trong đó cà phê là chủ yếu). Tuyến kênh Đ3 là kênh đào, nên không tưới tự chảy mà chỉ tạo nguồn sau đó dùng máy bơm để tưới cho cà phê ở hai bên kênh. Đây là tuyến kênh đi theo địa hình phức tạp và đi qua các diện tích đất cà phê đang canh tác nên vốn đầu tư rất cao. 

leftcenterrightdel
Dù Ban 8 đã có văn bản đề nghị tạm dừng đầu tư thi công tuyến kênh Đ3 vì vốn đầu tư cao, không hiệu quả...nhưng UBND huyện Krông Pắk vẫn tiếp tục thi công. 

Ngày 5/9/2011, đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty TV và CGCN Trường đại học Thủy Lợi đã có văn bản đề nghị Ban 8 và UBND huyện Krông Pắk xem xét việc chưa đầu tư xây dựng kênh này vì không hiệu quả.

Do đó, Ban 8 đề nghị UBND huyện Krông Pắk tạm dừng đầu tư thi công tuyến kênh Đ3 vì tuyến kênh này vốn đầu tư cao, không hiệu quả muốn tưới được phải dùng máy bơm, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ để bố trí đầu tư kênh cấp 1F tưới x=150ha khác trong dự án có hiệu quả cao, để tránh lãng phí vốn trong xây dựng.

Tuy nhiên, đến ngày 4/10/2013 UBND huyện Krông Pắk sau đó có văn bản trả lời tiếp tục thi công kênh Đ3 theo kế hoạch.

Theo đó, UBND huyện Krông Pắk cho biết, theo hồ sơ thiết kế và kế hoạch đấu thầu đã được phê duyệt, hợp phần kênh và công trình kênh cấp I có F tưới < 150ha được chia thành 13 gói thầu xây lắp. Trong đó, kênh Đ3 thuộc gói thầu số 2, với chi phí xây lắp là hơn 12,6 tỉ đồng.

Huyện cho rằng, “việc đầu tư tuyến kênh Đ3 là hết sức cần thiết, không những phục vụ nước tưới cho 65ha lúa nước từ 1 vụ lên 2 vụ, mà còn phục vụ nước tưới cho khoảng 70ha đất trồng cây cà phê... Do đó, UBND huyện đang tiến hành giải phóng mặt bằng, đã lựa chọn đơn vị thi công và đang chỉ đạo đơn vị thi công triển khai thi công xây dựng tuyến kênh Đ3 theo như hồ sơ thiết kế đã phê duyệt, nhằm phát huy hiệu quả của dự án” – văn bản của UBND huyện Krông Pắk nêu rõ.

Trước những thông tin nói trên, ông Đinh Xuân Diệu, Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk khẳng định, sẽ kiểm tra lại việc Ban 8 có văn bản đề nghị dừng thi công tuyến kênh Đ3 này nhưng sau đó UBND vẫn triển khai thi công là do đâu...

leftcenterrightdel
Đến nay kênh Đ3 không phát huy hiệu quả lại gây ra sạt lở nhiều vị trí gây ảnh hưởng đến tài sản, nguy hiểm tính mạng người dân nên phải chi thêm ngân sách 850 triệu đồng để gia cố sọt đá chống sạt lở. 

Còn bà Nguyễn Thị Năm – Giám đốc Công ty TNHH MTV xây dựng - thương mại Thiện Lộc cũng khẳng định, đơn vị thi công theo bản vẽ, có nghiệm thu đánh giá tốt khi hoàn thành. Việc bây giờ công trình không có nước, sạt lở là do vận hành kém.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, kênh Đ3 thuộc hệ thống kênh của Dự án Hồ thuỷ lợi Krông Búk Hạ, do UBND huyện Krông Pắk làm chủ đầu tư. Kênh có chiều dài 1,2km, có kinh phí sau nhiều lần điều chỉnh gần 14,9 tỉ đồng (thời điểm tháng 12/2014), đến năm 2017 công trình thủy lợi này được nghiệm thu hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành, tuyến kênh này chỉ cấp nước được 1 vụ thì “tắt nước’ đến nay.

leftcenterrightdel
Tại điểm cuối của kênh Đ3 bị bỏ hoang nhiều năm nay hiện chìm trong nước vì được thiết kế thấp hơn mặt ruộng rất nhiều. 

Theo đó, lòng kênh đầy cỏ dại mọc um tùm và không có nước. Tại điểm cuối tuyến kênh Đ3 - cánh đồng thôn 9 (rộng 65 ha), xã Krông Búk, người dân không khỏi đối diện với cảnh dở khóc dở cười vì mặt kênh dẫn nước thấp hơn mặt ruộng.

Tại “thượng nguồn” - nơi kênh Đ3 tiếp giáp kênh chính Đông (thuộc dự án hồ Krông Búk Hạ), lượng nước từ hồ chảy về ào ào liên tục qua kênh lớn nhưng không thể chảy vào kênh Đ3. Tình trạng này xảy ra do là hệ thống cống, kênh Đ3 bị tắc nghẽn, nước không thể chảy về cánh đồng lúa thôn 9, như thiết kế ban đầu.

Thậm chí, nhiều vị trí trên tuyến kênh Đ3 bị hư hỏng, sạt lở. Do đó, vừa qua ngân sách phải chi 850 triệu đồng để gia cố tuyến đê bỏ hoang này./.

Nguyễn Chính