Trước đó báo Bảo vệ pháp luật nhận được phản ánh của bạn đọc về việc có nhiều công trình có dấu hiệu xây dựng không phép, trái phép trên địa bàn phường Trảng Dài, Phóng viên báo Bảo vệ pháp luật đã gửi thông tin cụ thể đến ông Đỗ Khôi Nguyên, Chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa. Ông Nguyên sau đó cho biết "đã nhận được phản hồi, UBND TP Biên Hòa sẽ có chỉ đạo làm rõ”.

Tuy nhiên, sau hơn một tháng PV tiếp tục nhận được phản ánh về tình trạng trên còn rầm rộ và công khai hơn. Qua thực tế ghi nhận có rất nhiều công trình đang xây dựng trên đất nông nghiệp, thậm chí đất quy hoạch.

leftcenterrightdel
 Căn biệt thự đang hoàn thiện tại thửa đất số 350 thuộc tờ bản đồ số 29 có mục đích sử dụng đất trồng cây hàng năm khác ngay mặt tiền đường lớn.
leftcenterrightdel
 Các căn nhà đang xây dựng trên thửa đất số 226 thuộc tờ bản đồ số 51 có mục đích là đất trồng cây hàng năm khác, quy hoạch đất khu vui chơi, giải trí công cộng.
leftcenterrightdel
  Căn nhà mới hoàn thiện trên thửa đất số 224 thuộc tờ bản đồ số 51 có mục đích là đất trồng cây hàng năm khác, quy hoạch đất khu vui chơi: giải trí công cộng.
leftcenterrightdel
Căn nhà đang xây dựng tại thửa đất số 484 thuộc tờ bản đồ số 8 có mục đích sử dụng là đất trồng cây lâu năm ngay mặt tiền đường lớn.
leftcenterrightdel
 Căn nhà đang hoàn thiện tại thửa đất số 262 thuộc tờ bản đồ số 26 có mục đích đất trồng cây hàng năm khác, quy hoạch đất vui chơi, giải trí công cộng.
leftcenterrightdel
 Căn nhà đang xây dựng tại thửa đất số 665 thuộc tờ bản đồ số 50 có mục đích sử dụng là đất trồng cây hàng năm khác, quy hoạch đất khu vui chơi, giải trí công cộng và đất giao thông.
leftcenterrightdel
 Căn nhà đang xây dựng tại thửa đất số 72 thuộc tờ bản đồ số 50 có mục đích sử dụng là đất trồng cây hàng năm khác.

Trong vai người cần xây nhà không phép, PV tìm đến một căn nhà vừa xây xong trên đất nông nghiệp, thửa đất số 342 thuộc tờ bản đồ số 51 theo tìm hiểu được là của người đàn ông tên Đ. nhận là chủ căn nhà này.

Ông Đ. cho biết “bọn em làm có cái hướng”, “chi phí phát sinh nhiều”, "mình đi đúng đường thì ok”, “cuốc cấy là có người đến” , “như có vệ tinh”. Điều bất ngờ hơn là thay vì chỉ đạo xử lý căn nhà này nhưng PV ghi nhận được ông Dân còn “vi hành” cùng người quen đến giám sát căn nhà xây dựng trên đất nông nghiệp của người tên Đ. ở trên.

leftcenterrightdel
 Căn nhà đang hoàn thiện tại thửa đất số 342 thuộc tờ bản đò số 51 có mục đích là đất trồng cây lâu năm của người đàn ông tên Đ. được ông Nguyễn Thành Dân – Chủ tịch UBND phường Trảng Dài nhiều lần đến" giám sát" thi công.
leftcenterrightdel
 Căn nhà đang hoàn thiện tại thửa đất số 412 thuộc tờ bản đò số 42 có mục đích là đất trồng cây hàng năm khác của người đàn ông tên Đ. đang hoàn thiện.

Thời gian vừa qua TP Biên Hòa nói chung, phường Trảng Dài nói riêng luôn là điểm nóng trong vi phạm đất đai, xây dựng. Trước tình trạng này các cơ quan nhà nước liên quan ban hành nhiều văn bản nhằm chấn chỉnh, trong đó ngày 9/3/2023 UBND Thành phố Biên Hòa ban hành văn bản số 2914/UBND-KTN, “V/v tăng cường công tác quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng, đất đai trên địa bàn thành phố Biên Hòa”.

Với đặc thù chủ yếu là dân nhập cư có diện tích hơn 1,4 nghìn ha, với hơn 120 nghìn dân, Trảng Dài là một trong những phường có dân số đông nhất cả nước. Trước thực trạng trên Chủ tịch phường thay vì tập trung chuyên môn, nhưng trong thời gian dài thu thập xác minh PV được đi đến bất ngờ khác, ông Dân thường xuyên “ăn cắp” giờ hành chính trong đó có nhiều lần đi massage. 

Vào lúc 15h17’ ngày 17/8/2023 nhận được thông tin ông Dân vừa rời nhà hàng Thiết Mộc Lan (đường Lê Quý Đôn, Thành phố Biên Hòa) tới tiệm Massage ChiBi (hẻm 1080 phường Tân Mai, Thành phố Biên Hòa). PV thông báo sự việc trên đến ông Huỳnh Tấn Đạt, Phó bí thư thường trực Thành ủy Biên Hòa, ông Đạt cho biết, “sẽ giao cho Ủy ban thành phố kiểm tra xử lý”.

leftcenterrightdel
Ông  Nguyễn Thành Dân –Chủ tịch UBND phường Trảng Dài những lần đi massage trong giờ hành chính mà PV ghi nhận được.

Báo Bảo vệ pháp luật rất mong sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan chức năng liên quan để chấn chỉnh tình trạng trên.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

Nhóm PV