Ngày 29/6, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản gửi Sở Xây dựng, UBND TP Đà Lạt và các sở, ngành, địa phương liên quan, về việc khẩn trương thực hiện các nội dung liên quan đến việc đầu tư xây dựng công trình trên mái ta luy có độ dốc cao, có nguy cơ sạt trượt trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu UBND TP Đà Lạt tạm đình chỉ công tác đối với Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố để kiểm tra, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của cá nhân Trưởng phòng và các tập thể, cá nhân liên quan trong việc cấp giấy phép xây dựng và kiểm tra, giám sát xây dựng tại khu vực xảy ra sự cố.

Khẩn trương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả sự cố.

Văn bản cũng yêu cầu UBND TP Đà Lạt chỉ đạo các cơ quan chức năng, các phòng và đơn vị trực thuộc, chính quyền các phường, xã thực hiện ngay việc kiểm tra, rà soát toàn bộ các khu vực có địa hình đồi, dốc có nguy cơ sạt trượt để cảnh báo, yêu cầu người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh, di dời ra khỏi các khu vực có nguy cơ sạt trượt có thể xảy ra; đồng thời quan trắc tại các công trình đang xây dựng và các vị trí sạt trượt hoặc có nguy cơ sạt trượt để đề ra giải pháp ứng phó.

Chỉ đạo kiểm tra, rà soát ngay các khu vực dân cư, kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện, tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, ngập lụt.

UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và UBND thành phố Đà Lạt, khẩn trương kiểm tra, đánh giá việc cấp phép xây dựng; kiểm tra, đánh giá hồ sơ thiết kế, kết cấu công trình và toàn bộ quá trình thi công theo giấy phép được cấp, .. đối chiếu các quy định hiện hành, điều kiện địa hình thực tế để làm rõ, báo cáo đề xuất UBND tỉnh.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ sạt trượt đất tại hẻm Hoàng Hoa Thám, phường 10, Đà Lạt rạng sáng 29/6. Nguồn: Vietnet

UBND tỉnh Lâm Đồng giao UBND các huyện, thành phố chỉ đạo Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và cứu nạn cứu hộ, kích hoạt phương án sẵn sàng ứng trực ở mức cao nhất.

Dừng cấp phép xây dựng tại các khu vực có mái ta luy âm/dương cao, độ dốc lớn, có nguy cơ mất an toàn, để đánh giá, đưa ra các giải pháp thiết kế, thi công đảm bảo tuyệt đối an toàn công trình trước khi cấp phép xây dựng.

Khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát toàn bộ các công trình xây dựng trên địa bàn đã được cấp phép xây dựng tại các khu vực có mái ta luy âm/dương cao, độ dốc lớn, đánh giá, thẩm định an toàn kết cấu móng, các giải pháp, biện pháp thi công, báo cáo đề xuất UBND tỉnh.

Đối với các chủ đầu tư đang thi công tại các khu vực có nguy cơ sạt  trượt đất, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu dừng thi công để đánh giá mức độ an toàn kết cấu công trình để đưa ra các biện pháp thi công đảm bảo an toàn trước khi tiếp tục thi công; tuyệt đối không bố trí lán trại, công trình tạm tại các điểm, khu vực có độ dốc lớn, nguy cơ sạt trượt đất, để đảm bảo an toàn.

Mặt khác, giao Công an tỉnh chỉ đạo điều tra vụ việc sạt trượt đất tại hẻm Hoàng Hoa Thám, phường 10, Đà Lạt, xử lý hình sự nếu có dấu hiệu.

Các sở Lao động- Thương binh và xã hội, Giao thông vận tải, Xây dựng, các ngành chức năng có liên quan và UBND các địa phương tăng cường công tác thanh kiểm tra, kịp thời phát hiện các trường hợp không đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn về an toàn, vệ sinh lao động trong các công trình xây dựng, để kịp thời chấn chỉnh, xử lý..

V.H