Cụ thể, một trong số những dự án đó là kế hoạch giải tỏa chợ tự phát Cầu Sắt tại phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định trong tháng 6/2024. Sau rất nhiều biện pháp đã được triển khai đồng bộ với quyết tâm cao, chợ tự phát Cầu Sắt đã được giải tỏa, di dời vào sáng ngày 15/6.

leftcenterrightdel
 Chợ tự phát Cầu Sắt được giải tỏa.

Chợ tự phát Cầu Sắt hình thành tại đường Tức Mạc, phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định từ năm 2012. Đường Tức Mạc là trục đường giao thông dẫn vào trung tâm thành phố, kết nối các khu đô thị, cơ quan, trường học với mật độ giao thông luôn đông đúc. Vào giờ cao điểm sáng, chiều, đường Tức Mạc lại là chốn họp chợ với hàng trăm lô, sạp bày bán đủ loại hàng hóa trên vỉa hè, không còn lối cho người đi bộ.

Theo người dân sinh sống tại đường Tức Mạc cho biết, khoảng 5 năm trở lại đây, người dân tập trung về khu Tức Mạc mua đất, xây nhà làm gia tăng tình trạng ách tắc giao thông vào giờ cao điểm. Sau khi tan chợ còn tồn đọng một lượng rác thải ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Ảnh hưởng trực tiếp nhất có lẽ là thầy và trò của Trường THPT Trần Hưng Đạo - một trong những ngôi trường chất lượng cao trên địa bàn thành phố Nam Định với số lượng học sinh rất đông. Tuy nhiên, cứ vào đầu giờ học và giờ tan tầm, thầy và trò phải vượt qua lượng người dừng đỗ dưới lòng đường để mua bán hàng hóa khiến việc đến lớp không đúng giờ vẫn hay xảy ra.

Trước thực tế này, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an thành phố Nam Định, Công an phường Lộc Vượng và các lực lượng chức năng của UBND phường Lộc Vượng thường xuyên ra quân chấn chỉnh trật tự an toàn giao thông tại chợ Cầu Sắt. Vào khung giờ cao điểm, lực lượng Công an rất vất vả phân luồng đảm bảo giao thông thông suốt. Thế nhưng khi lực lượng chức năng rời đi, hàng hóa lại được bày tràn từ vỉa hè xuống lòng đường.

leftcenterrightdel
 Hơn 100 người thuộc các lực lượng chức năng, đoàn thể tham gia tháo dỡ chợ, trả lại đường thông, hè thoáng, giữ gìn mỹ quan đô thị.

Để giải quyết triệt để vấn đề chợ tự phát Cầu Sắt lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, gây bức xúc trong dư luận, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an thành phố Nam Định tham mưu Thành ủy, UBND thành phố thực hiện kế hoạch giải tỏa chợ. Được sự nhất trí của UBND tỉnh, UBND thành phố, thời hạn di dời chợ tự phát Cầu Sắt được ấn định vào ngày 15/6/2024 với yêu cầu di dời chợ mà vẫn đảm bảo sinh kế cho người dân.

UBND phường Lộc Vượng lựa chọn, tìm quỹ đất cho các tiểu thương tiếp tục buôn bán. Sau nhiều cân nhắc, UBND phường Lộc Vượng đã lựa chọn khu đất khoảng 600m2 tại đường Kênh, thuộc tổ 13, phường Lộc Vượng làm nơi buôn bán tạm thời cho các tiểu thương tại chợ Cầu Sắt.

Để việc di dời chợ theo đúng kế hoạch, Công an phường Lộc Vượng đã phối hợp với lực lượng chức năng của UBND phường đến gặp gỡ từng tiểu thương để tuyên truyền, vận động. Tổ chức tuyên truyền về chủ chương giải tỏa chợ trên hệ thống loa phát thanh của phường và tuyên truyền lưu động bằng loa kéo. Nhấn mạnh, các tiểu thương phải chủ động thu dọn lều, sạp và hàng hóa trước ngày 15/6/2024.

Với ý thức và trách nhiệm chung, các tiểu thương đã tự tháo dỡ các lán, sạp, tận thu những vật liệu có thể tái sử dụng. Những hộ nhà ở kết hợp buôn bán cũng tự nguyện tháo dỡ các mái che, mái hiên di động, bày hàng vào bên trong, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Sáng ngày 15/6, chính quyền, các đoàn thể và Nhân dân phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định tổ chức ra quân tháo dỡ các lều quán, giải tỏa chợ tạm Cầu Sắt. Lực lượng Cảnh sát Giao thông - Trật tự Công an thành phố Nam Định và Công an phường Lộc Vượng tham gia điều tiết giao thông, hỗ trợ người dân và chính quyền giải tỏa chợ.

Đồng chí Trần Huy Tài, Chủ tịch UBND phường Lộc Vượng trực tiếp chỉ đạo công tác giải tỏa chợ. Hơn 100 thành viên gồm Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Bảo vệ dân phố, quân sự phường cùng với cán bộ chiến sĩ Công an phường được huy động tham gia tháo dỡ chợ, trả lại đường thông, hè thoáng, giữ gìn mỹ quan đô thị.

Tham gia cùng các lực lượng chức năng tháo dỡ chợ, ông Trần Quốc Toàn, trú tại đường Tức Mạc, phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định cho biết, bản thân ông và người dân khu Tức Mạc rất ủng hộ chủ trương giải tỏa chợ. Khi biết thông tin UBND phường tổ chức ra quân giải tỏa chợ vào sáng ngày 15/6, ông Toàn và một số người dân đã đến từ 6h để cùng tham gia.

Theo chia sẻ của đồng chí Trần Huy Tài, Chủ tịch UBND phường Lộc Vượng, thời gian tới, các lực lượng chức năng của phường sẽ thường xuyên kiểm tra và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, không để tái bán hàng trở lại.

Vậy là, “bài toán” chợ tự phát lấn chiếm hành lang ATGT, làm mất mỹ quan đô thị đã có đáp án. Việc giải tỏa chợ tự phát Cầu Sắt là cần thiết và phù hợp với sự phát triển của thành phố Nam Định, tạo điểm nhấn để hướng tới xây dựng đô thị văn minh, hiện đại...

Bích Mận - Đức Thông