UBND thành phố Sầm Sơn cho biết, dự án trên là 1 trong 3 dự án đối ứng thực hiện Dự án Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP Sầm Sơn theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BT) đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. 

Dự án Khu đô thị Quảng trường biển có tổng diện tích đất thu hồi 400,11ha, gồm 7.681 hộ dân bị ảnh hưởng. Trong đó, có khoảng 3.500 hộ có đất ở, thuộc 5 phường: Quảng Tiến, Quảng Châu, Trung Sơn, Bắc Sơn và Trường Sơn.

Để thực hiện dự án, các hộ gia đình, cá nhân có đất thuộc diện phải thu hồi đã đồng thuận với chính sách, quy định của Nhà nước và chấp hành việc bàn giao mặt bằng.

Tuy nhiên, 11 hộ dân ở tổ dân phố Trung Kỳ, phường Trung Sơn vẫn chưa chấp hành quy định của Nhà nước và đưa ra nhiều lý do khác nhau. 

leftcenterrightdel
 Lực lượng Công an tỉnh triển khai công tác đảm bảo an ninh, trật tự tại buổi cưỡng chế.

Trước khi tổ chức cưỡng chế, tại buổi họp báo tại Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hoá vào sáng 11/3, Chủ tịch UBND thành phố Sầm Sơn Lê Văn Tú cho biết: Đến nay, gần như toàn bộ các hộ dân có đất ảnh hưởng bởi dự án trên đều đã đồng thuận, nhận đền bù, hỗ trợ, nhận đất tái định cư, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Hiện thành phố đang tập trung, quyết tâm, quyết liệt thực hiện giải phóng mặt bằng diện tích còn lại để giao đất cho nhà đầu tư.

Có 11 hộ dân không ủng hộ dự án từ năm 2016, đặc biệt phản đối quyết liệt từ năm 2020. Qua nhiều lần tuyên truyền, đối thoại nhưng các hộ dứt khoát không nghe, nhiều lần kéo lên thành phố, làm đơn lên tỉnh, thậm chí ra các cơ quan trung ương. Cùng với tuyên truyền, vận động, đối thoại, Chủ tịch UBND thành phố Sầm Sơn đã có quyết định giải quyết khiếu nại đối với các hộ có đơn. Một số hộ có đơn khiếu nại lần 2 cũng đã được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giải quyết theo quy định của pháp luật...

Do chuẩn bị tốt các phương án, buổi cưỡng chế đã diễn ra an toàn, theo đúng kế hoạch, đảm bảo an ninh trật tự và đảm bảo tài sản của các hộ dân bị cưỡng chế.

Đinh Huê