Nhiều du khách bất ngờ vì đến với Sầm Sơn ngỡ chỉ có nhà hàng và khách sạn, nhưng nơi đây vẫn còn giữ được một làng chài mộc mạc, giản dị, mang đậm bản sắc. Đây là một làng chài nhỏ của những người dân bản địa.

leftcenterrightdel
 Nhiều hoạt động của người dân bản địa tại bờ biển Sầm Sơn.

Hàng ngày, các ngư dân ra khơi từ đêm và trở về vào đầu mỗi buổi sáng. Những người đi đánh bắt trực tiếp chủ yếu là đàn ông và thanh niên trai tráng, họ làm nghề lưới quét, đánh bắt các loại cá ven bờ, ốc, bề bề..

Những sản phẩm đánh bắt về, được bán ngay cho khách du lịch, những người phụ nữ khỏi phải đi chợ xa. Họ tiến hành gỡ lưới và phân loại ngay trên bờ biển. Vì vậy, hải sản còn rất tươi sống, đa dạng, giá cả phải chăng; giúp du khách có nhiều lựa chọn để làm quà hoặc phục vụ cho bếp ăn gia đình.

Anh Lê Văn Thiêm, một du khách trú tại Nho Quan, Ninh Bình chia sẻ: Tôi rất thích thú mỗi lần đến với Sầm Sơn. Ở đây không chỉ có bãi biển tuyệt đẹp mà còn có khu buôn bán hải sản tươi sống nhộn nhịp ngay trên bờ biển vào mỗi buổi sáng. Chúng tôi được trải nghiệm kéo lưới và gỡ hải sản cùng bà con ngư dân, là điều rất thú vị, đặc biệt khi về lại có hải sản tươi ngon làm quà cho gia đình với giá cả rất phải chăng.

Làng chài đã có từ lâu đời, những ngư dân chia sẻ họ sinh ra đã thấy gắn với nghề nghiệp này, từ thời cha ông. Việc giữ gìn được một làng nghề truyền thống không chỉ giúp người dân làng chài mưu sinh mà còn là một nét văn hóa đặc biệt của Sầm Sơn, để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng du khách mỗi khi về với mảnh đất này.

Đinh Huê