Theo phương án, đường hầm xuyên vịnh Cửa Lục kết nối 2 trục đường chính trên 2 bờ vịnh đó là đường Hạ Long (phường Bãi Cháy) và Lê Thánh Tông (phường Hòn Gai). Điểm đầu tuyến nằm trên đường Hạ Long, sau nút giao thông vào cổng Công viên Sun World Hạ Long 50m, cách cột cáp treo Nữ Hoàng khoảng 300m. Điểm cuối tuyến nằm trên đường Lê Thánh Tông, trước ngã 5 giao với đường 25/4 khoảng 50m. Đây là công trình hầm cấp đặc biệt, với 6 làn xe, thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị TCVN 104-2007. Tổng chiều dài dự án 2.140m; dự kiến tổng đầu tư trên 7.875 tỷ đồng.

Đường hầm xuyên vịnh Cửa Lục là niềm mong ước của người dân TP. Hạ Long, bởi TP. Hạ Long được phân cách làm 2 khu vực Hòn Gai và Bãi Cháy, được kết nối nhờ cây cầu độc nhất – cầu Bãi Cháy. Cây cầu được đưa vào sử dụng từ năm 2006 thay cho phà Bãi Cháy cũ. Vì sự độc đạo của cây cầu nên tình trạng tắc nghẽn giao thông ở phía Hòn Gai thường xuyên xảy ra. Cầu Bãi Cháy đã bắt đầu quá tải khi mật độ phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng, lượng khách du lịch đổ sang khu vực phía Hòn Gai ngày càng nhiều. Điều đáng lo lắng hơn là sự ngưng trệ về giao thông khi qua cầu Bãi Cháy không chỉ diễn ra trong những ngày có gió bão cấp 6 trở lên mà chỉ cần một vụ tai nạn nhỏ trên cầu cũng khiến giao thông bị đình trệ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại và giao thương hàng hóa của người dân TP. Hạ Long.

Theo đánh giá của Thường trực Tỉnh ủy, đây là dự án hết sức cần thiết nhằm mở hướng kết nối mới, thuận lợi giữa các khu du lịch phía Tây với khu hành chính, văn hóa và các khu dân cư phía Đông TP. Hạ Long. Đặc biệt, khi hệ thống các công trình giao thông chính của tỉnh như: đường cao tốc, sân bay… hoàn thành sẽ thu hút rất nhiều khách du lịch đến với Hạ Long.

H.H