Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi) có hiệu lực từ 1/7/2015, khi đó các chuyên gia, nhà nghiên cứu luật đánh giá thị trường bất động sản sẽ chịu tác động rất lớn từ 2 luật này. Đến nay, tròn 1 năm những điều luật đi vào thực tiễn, hãy nhìn lại thị trường biến động ra sao?

 

 

Người tiêu dùng giảm rủi ro

 

Luật sư Nguyễn Văn Trường, Trưởng phòng Luật sư Trường, đánh giá Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sau 1 năm có hiệu lực, giai đoạn đầu các địa phương mới vào cuộc, phổ biến, triển khai, đã góp phần quan trọng vào việc cân bằng nhu cầu thị trường. Nâng cao trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc triển khai dự án, bảo đảm tiến độ đã cam kết với khách hàng. Hai luật này đã góp phần bảo vệ quyền lợi của người mua nhà.

 

Theo phân tích của luật sư Nguyễn Thanh Biên, Đoàn Luật sư TP.HCM, sau khi 2 luật mới có hiệu lực, thị trường bất động sản đã hoạt động thực sự minh bạch hơn. Trách nhiệm với xã hội, trách nhiệm với khách hàng của chủ đầu tư đã được quy định rất cụ thể và rõ ràng. Theo đó, đã tránh được hiện tượng chủ đầu tư thu tiền của khách hàng nhưng không triển khai dự án hoặc mua đi bán lại dự án không đủ điều kiện. Những dự án bất động sản sau khi có bảo lãnh từ ngân hàng thì có đủ tài chính để triển khai.

 

Luật sư Nguyễn Thanh Biên cho biết thêm: “Về phía người mua đã nhận thức rõ ràng hơn về quyền lợi của mình, có sự tương tác khá chặt chẽ với chủ đầu tư. Từ đó, hầu hết các dự án đưa ra thị trường đều được đón nhận và triển khai đúng tiến độ. Điều đó góp phần giúp thị trường phát triển theo hướng ổn định và bền vững”.

 

Theo NTD

.