Theo Thanh tra Chính phủ, 13 dự án này được giao đất từ năm 1999 - 2003 nhưng đến nay chưa thực hiện đầu tư xây dựng, cụ thể các dự án: Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư Nam Sài Gòn (Khu 6) của Công ty TNHH MTV XD Bình Minh với diện tích hơn 10ha được triển khai từ năm 2001 nhưng đến nay mới giải phóng mặt bằng được 52%; Khu dân cư Intresco (Khu 6A) có diện tích gần 7ha được triển khai từ năm 2001 nhưng đến nay mới giải phóng mặt bằng được 64%; Dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật chính khu 6B của Công ty Cổ phần Đầu tư – Kinh doanh nhà TP; Lô 1, 2 (giai đoạn 1) – chung cư tái định cư khu 6B của Công ty TNHH Việt Thiên.

leftcenterrightdel
 Bản đồ quy hoạch Khu đô thị phía Nam TP HCM.

Dự án Phát triển nhà ở tại Lô số 3 của Công ty TNHH MTV DV Công ích quận 4; Khu công viên – dịch vụ vui chơi giải trí Hoa Đồng (Lô 9 – Khu 9A+B) của Công ty CP Sản xuất Xây dựng Hoa Đồng; Khu dân cư 9A-2 của Công ty CP Đầu tư và Phát triển BĐS Việt Liên Á; Khu Công viên KH và DC (Lô 9 – Khu 9A+B) của Công ty CP Đất Phương Nam; Trung tâm TM – DV và bãi đậu xe 194 – Khu 9B của Công ty CP Đầu tư Xây dựng 194; Khu dân cư Thăng Long (9B10) của Công ty CP Xây dựng và Phát triển Cơ sở hạ tầng số 9; Xưởng SX cửa nhựa cao cấp Khu 15 của Công ty TNHH Lĩnh Phong.

Theo Thanh tra Chính phủ, 13 dự án này đều nằm trong Khu đô thị phía Nam TP HCM, kết quả rà soát của đoàn công tác liên ngành mới đây cho thấy hầu hết các dự án không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án. Việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án, chỉ định, chấp thuận địa điểm đầu tư, chấp thuận dự án đầu tư, không có hồ sơ, văn bản thẩm định năng lực của nhà đầu tư. Việc đầu tư tràn lan, dàn trải, dẫn đến hiện nay chưa có dự án nào hoàn thành, đều trong tình trạng dỡ dang. Hầu hết các dự án được giao đất từ năm 2000 nhưng đa số chưa hoàn thành việc bồi thường giải phóng mặt bằng, nên chưa thực hiện đầu tư xây dựng, không bảo đảm tiến độ đề ra.

Ngoài ra, việc giao đất thực hiện các dự án đều bằng quyết định giao đất tạm thời của UBND TP HCM, vi phạm pháp luật về đất đai, dẫn đến việc nhiều dự án đã được UBND TP HCM tạm giao đất từ những năm 2000-2008 nhưng đến nay chưa hoàn thành thủ tục giải phóng mặt bằng, chưa có quyết định giao đất chính thức, chưa triển khai đầu tư xây dựng, chưa thu tiền sử dụng đất, gây lãng phí tài nguyên đất, có nguy cơ thất thoát tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Vì vậy, tổ công tác liên ngành kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP HCM thực hiện lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định pháp luật về đầu tư để lựa chọn được các nhà đầu tư có đầy đủ năng lực thực hiện các dự án tại Khu đô thị phía Nam thành phố.

Có biện pháp thúc đẩy giải phóng mặt bằng, thực hiện thủ tục về đầu tư xây dựng để các dự án sớm triển khai, sớm hoàn thành mục tiêu phát triển Khu đô thị Nam TP HCM theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt./.

Nguyễn Lánh