Đó là thông tin liên quan kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc thu hồi 181 ha thuộc Dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước được ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng nêu ra tại cuộc họp báo UBND TP Đà Nẵng vào chiều 7/10.

Theo ông Vinh, UBND TP Đà Nẵng đã thông qua kế hoạch triển khai thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ về dự án 181 ha Đa Phước. Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ giao cho UBND thành phố và các ngành chức năng của TP Đà Nẵng thực hiện các vấn đề liên quan đến dự án này.

"Đặc biệt, trong nội dung chính của kết luận là giao cho thành phố thu hồi dự án 181 ha và yêu cầu việc thu hồi phải đảm bảo đúng pháp luật. Đồng thời phải đảm bảo quyền lợi của cư dân đã mua nhà, đặt cọc, đặt tiền mua đất tại dự án này. Ngoài ra, phải phát triển dự án để phát triển kinh tế - xã hội của thành phố", ông Vinh cho hay. 

Ông Vinh cho rằng, việc thực hiện thu hồi 181 ha tại dự án Đa Phước rất khó khăn vì còn nhiều vướng mắc. Đặc biệt,  gần 1.000 khách hàng là bên thứ 3 đã bỏ tiền để mua đất tại dự án, phải đảm bảo quyền lợi cho họ.

UBND TP Đà Nẵng đã họp các ngành để thống nhất thông qua kế hoạch thu hồi. Tuy nhiên trên thực tế, quy định pháp luật về thu hồi dự án thì có 4 quy định nhưng qua rà soát, Sở thấy không thuộc 1 trong 4 trường hợp của quy định nên rất khó thực hiện.

Ông Vinh cho biết thêm, hiện nay, kết luận thu hồi dự án nằm trong bản án của tòa phúc thẩm TAND Hà Nội tuyên và bản án đã có hiệu lực, chỉ còn chờ thi hành án. Mặc dù bản án tuyên thu hồi nhưng nhiều người dân đã vào đây ở rồi nên để đảm bảo quyền lợi người dân rất khó và mâu thuẫn với nhau. Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đang rà soát và báo cáo các bộ ngành để có giải pháp cụ thể trong quá trình triển khai thực hiện để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng cũng như đúng bản án đã tuyên.

Liên quan các dự án sai phạm ở bán đảo Sơn Trà, Phó Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường cũng cho biết, kết luận của Thanh tra Chính phủ ngày 16/9/2019 về các sai phạm ở bán đảo Sơn Trà (TP Đà Nẵng) đã được giải mật. Về 2 dự án Ghềnh Bàn - Bãi Đa và lô biệt thự L09 tại dự án Biệt thự Suối Đá, Thanh tra Chính phủ đã chuyển hồ sơ  sang Cơ quan điều tra của Bộ Công an điều tra, Sở đã phối hợp bàn giao hồ sơ cho Bộ Công an.

Trước đó, ngày 14/8, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại Dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước. Tại kết luận này, cơ quan thanh tra đã chỉ ra nhiều sai phạm về đất đai, thuế và môi trường.

Theo kết luận, trước năm 2005, UBND TP Đà Nẵng ra chủ trương triển khai dự án lấn biển khu phức hợp đô thị, sân golf Đa Phước thuộc quận Hải Châu. Ban đầu, dự án được quy hoạch với tổng diện tích khoảng 162,6 ha, dự định giao cho hai nhà đầu tư là Công ty TNHH Bình Minh 45 ha và Công ty First Key Agents Limited (Singapore) khoảng 117 ha, nhưng hai công ty không thực hiện.

Tháng 11/2006, UBND TP Đà Nẵng và Công ty Daewon của Hàn Quốc ký thỏa thuận hợp tác phát triển dự án trên. Sau một số lần điều chỉnh, dự án có tổng diện tích khoảng 240 ha. Trong đó, đối tác Daewon được thuê 181,53 ha để triển khai dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước.

Theo thỏa thuận, chủ đầu tư Hàn Quốc san lấp, xây dựng cơ sở hạ tầng, bàn giao cho UBND TP Đà Nẵng quản lý khoảng 64 ha, bao gồm 29 ha được UBND giao đất cho Công ty CP xây dựng 79 (do Phan Văn Anh Vũ làm Chủ tịch HĐQT) để góp vốn liên doanh với Công ty Daewon xây dựng nhà để bán. Còn lại, khoảng 25 ha xây dựng khu trung tâm văn hóa thành phố và 10 ha xây dựng công viên phần mềm.

Kết luận thanh tra xác định việc triển khai, thực hiện dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nhưng có nhiều vi phạm.

Thanh tra Chính phủ cũng xác định quá trình ký hợp tác, UBND Đà Nẵng đã vi phạm các quy định về đầu tư, xây dựng và môi trường.

Chính vì vậy, Thanh tra Chính phủ yêu cầu chủ đầu tư, các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm về vi phạm trong quá trình đầu tư được nêu tại kết luận này.

Sau khi xác định các sai phạm tại dự án 29 ha và dự án 181 ha, Thanh tra Chính phủ đã chuyển thông tin liên quan các dự án trên đến Bộ Công an để đề nghị xem xét, xử lý.

Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP Đà Nẵng chấn chỉnh, xử lý theo thẩm quyền đối với những vi phạm, khuyết điểm đã nêu trong kết luận. Đồng thời, rà soát các quyết định hành chính do UBND TP Đà Nẵng ban hành chưa đúng để bổ sung, sửa đổi hoặc hủy bỏ các quyết định ban hành trái thẩm quyền.

Đối với UBND TP Đà Nẵng, thanh tra kiến nghị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân vi phạm. Thành phố phải rà soát các nghĩa vụ về thuế để khắc phục và thực hiện thủ tục, quy trình thu hồi dự án 181 ha theo quy định.

 

Mộc Lan