Tại phiên chất vấn chiều nay, Trung tướng Đoàn Duy Khương – Giám đốc Công an TP Hà Nội cung cấp cho đại biểu danh sách 5 công trình đã chuyển sang Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội để đánh giá, cân nhắc về chứng cứ có đủ để khởi tố vụ án hình sự hay không.

Kiên quyết xử lí doanh nghiệp nợ thuế

Về việc thu hồi tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của các dự án chậm triển khai, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, Ban Cán sự đảng UBND thành phố đã thành lập ban chỉ đạo thu hồi nợ đọng do một đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố chủ trì; thường xuyên định kỳ rà soát doanh nghiệp nợ đọng; Cục Thuế thành phố thường xuyên thông báo công khai doanh nghiệp nợ đọng; UBND thành phố và Cục Thuế cùng các sở, ngành thường xuyên gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Đức Chung tại phiên chất vấn

Ban Cán sự đảng UBND thành phố thống nhất chỉ đạo, tất cả doanh nghiệp nợ đọng thuế trên địa bàn đều không được cấp mới và gia hạn dự án đầu tư mới.  

Đối với những dự án mà không rõ địa chỉ doanh nghiệp, thời gian tới, thành phố sẽ thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng; giao cán bộ thuế trực tiếp tổ chức xác minh, chuyển danh sách để lực lượng công an thành phố hỗ trợ. Sau thời hạn nhất định, thành phố sẽ tổ chức thu hồi đất theo đúng quy định của Luật Đất đai.

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư công 

Thông tin đến các đại biểu Dương Đức Tuấn, Hồ Vân Nga và một số đại biểu khác về kết quả đầu tư xây dựng cơ bản 6 tháng đầu năm 2019, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung thừa nhận, tiến độ giải ngân 6 tháng đầu năm đạt 32,2%, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2018 (33,5%).

Việc chậm giải ngân các dự án đầu tư công có nhiều nguyên nhân. Về chủ quan, thành phố đã kiểm điểm rõ trách nhiệm và xác định để tồn đọng vốn là có lỗi với người dân. Về khách quan, có một số tác động khi Luật Đầu tư công có hiệu lực; việc phê duyệt danh mục đầu tư công còn chậm... 

“Thành phố xác định, không đưa được nguồn lực đầu tư công vào vận hành, để nguồn tiền không tiêu hết là có lỗi với người dân”, đồng chí Nguyễn Đức Chung nói.

Để đẩy nhanh tiến độ đầu tư công, từ đầu năm 2016, UBND thành phố đã đề xuất Thường trực Thành ủy và được Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy thông qua việc nâng chính sách đền bù GPMB cho người dân khi nhận nhà tái định cư từ mức 3,2 triệu đồng lên 6,8 triệu đồng. Nhờ vậy, có nhiều dự án, như dự án đường vành đai 2, có khu vực có tới 95 đến 98% người dân nhận tiền đền bù chứ không lấy nhà tái định cư.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên chất vấn

Ngoài ra, thành phố được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế đặt hàng xây nhà ở thương mại phục vụ cho tái định cư theo hướng huy động nguồn lực xã hội đầu tư các dự án, chứ không dùng ngân sách. Hiện nay, các dự án lớn của thành phố như vành đai 3, 2, 1 và các dự án khác đều được bố trí đủ quỹ nhà tái định cư.

Khó xử lý hệ lụy chung cư HH Linh Đàm

Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết: Từ việc chung cư HH Linh Đàm xây dựng vượt quy hoạch kể trên nên nhiều năm qua, các hộ dân đây chưa làm được sổ đỏ. “Hiện nay, người dân ở đây mong mỏi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, căn cứ vào các quy định pháp luật hiện hành, chúng tôi thấy đây là vấn đề khó”, ông Chung nói.

Ông Nguyễn Đức Chung cho rằng cấp sổ đỏ chung cư HH Linh Đàm là vấn đề khó. Cũng liên quan đến chung cư HH Linh Đàm, ông Chung cho biết, TP đang thực hiện theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ, đoàn giám sát Quốc hội, yêu cầu chủ đầu tư lắp thêm thang máy, lắp thêm hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Tại phiên chất vấn chiều nay, Trung tướng Đoàn Duy Khương – Giám đốc Công an TP Hà Nội cung cấp cho đại biểu danh sách 5 công trình đã chuyển sang Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội để đánh giá, cân nhắc về chứng cứ có đủ để khởi tố vụ án hình sự hay không.

Cụ thể, ông Khương cho biết: "Các công trình đã chuyển sang Viện kiểm sát gồm: 5 tòa chung cư CT4, CT5a-b, CT6, CT1 (Khu đô thị Văn Khê, La Khê, Hà Đông); tòa nhà CT3a (Mễ Trì Thượng, Nam Từ Liêm); tòa nhà nhiều hộ gia đình 76 Cự Lộc (Thượng Đình, Thanh Xuân); Chung cư 89 Phùng Hưng…

Các công trình này có sai phạm rất nghiêm trọng. Nhiều công trình chúng tôi thấy không thể khắc phục hệ thống phòng cháy chữa cháy được nên phải chuyển sang Viện Kiểm sát. Cái này, chúng tôi còn đang đánh giá chứng cứ chứ chưa hẳn chuyển sang là chúng ta khởi tố ngay".

 
Hà Nhân