Đất nông nghiệp thành đất kinh doanh dịch vụ

Theo kết luận thanh tra, kiểm tra của huyện Ninh Hải, tại khu vực suối Lồ Ồ, xã Vĩnh Hải có nhiều hộ dân sử dụng đất trồng lúa, đất cây lâu năm vào mục đích thương mại dịch vụ.

Cụ thể, kiểm tra tại thử đất 283/diện tích 2.000m2, thuộc tờ bản đồ số 4, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) tháng 7/2022 cho bà Trần Thị Hồng Lý.

leftcenterrightdel
 Vịnh Vinh Hy, vịnh biển nổi tiếng của tỉnh Ninh Thuận thu hút nhiều khách du lịch. Ảnh: NH.

Mặc dù là đất trồng cây lâu năm nhưng trên đất được xây dựng nhiều công trình có biển hiệu “Cà phê Đoài”, được sử dụng vào mục đích kinh doanh dịch vụ ăn uống, thăm quan cho khách theo tuor du lịch, trong khi không có các giấy tờ pháp lý liên quan đến PCCC, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm,..

Tại thửa đất số 235/ diện tích 1.000m2, tờ bản đồ số 4, được cấp GCNQSDĐ tháng 4/2021 cho bà Trần Thị Hồng Lý, loại đất là đất trồng cây lâu năm. Trên đất có một số công trình sử dụng kinh doanh tham quan nhà vườn có tên Timo, kết hợp dịch vụ ăn uống cho khách du lịch theo tour. Đáng lưu ý chủ sử dụng là người có quốc tịch Phần Lan.

leftcenterrightdel
 Quá trình kiểm tra cho thấy hoạt động khai thác du lịch- dịch vụ tại vịnh Vĩnh Hy có nhiều sai phạm. Ảnh: NH.

Dọc lối lên suối Lồ Ồ còn có 3 cơ sở kinh doanh dịch vụ khác, có các công trình trên đất nông nghiệp.

Tại các thửa 173, 181, tờ bản đồ số 2, loại đất là đất lúa, đã bị tác động san lấp với nhiều công trình xây dựng, sử dụng làm quán nhậu, phục vụ dịch vụ ăn uống cho khách du lịch.

Tại thửa đất 242, tờ bản đồ số 2, diện tích 723 m2, là đất công (đất giao thông) do UBND xã Vĩnh Hải quản lý, nhưng đã bị một hộ dân chiếm dụng để sử dụng riêng vào phục vụ kinh doanh giải khát.

Lấn chiếm cả đất giao thông!

Qua kiểm tra ngẫu nhiên 9 khách sạn, nhà nghỉ, homestay đoàn kiểm tra phát hiện nhiều vi phạm, bao gồm xây dựng sai phép, không phép, lấn chiếm đất công và hành lang đường bộ.

Tại homestay Lồ Ồ, đoàn kiểm tra xác định diện tích lấn chiếm 124 m2, diện tích xây dựng trong hành lang đường bộ 231 m2.

leftcenterrightdel
 Homestay Lồ Ồ xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ. Ảnh: XH

Tại khách sạn Châu Gia, trên cơ sở hồ sơ thu thập và xác minh, đo đạc thực địa, đoàn kiểm tra xác định gia chủ có hành vi lấn, chiếm đất (hiện trạng 923m2/diện tích cấp GCN 470,5 m2) thuộc ranh giới thu hồi hệ thống gia cố mái ta luy dòng chảy tại vị trí hai mố cầu hạng mục xây dựng cầu Vĩnh Hy và đường dẫn vào cầu, xây dựng hồ bơi diện tích 37m2 (đã phá dỡ), đồng thời bao chiếm hai tuyến kè kết hợp đường giao thông dọc suối Lồ Ồ, chiếm phần diện tích xây dựng đường dẫn vào cầu Vĩnh Hy.

Ngoài ra, các cơ sở lưu trú, homestay Lồ Ồ, Chành Rành, hải sản Làng Chài... chưa có giấy phép xây dựng do UBND huyện Ninh Hải cấp.

leftcenterrightdel
 Công trình khách sạn Châu Gia lấn chiếm đất giao thông. Ảnh: DN.

Có ba nhà nghỉ Vũ Hà, Thành Hương và Vĩnh Vy không có GCNQSDĐ.

Đối với Công ty CASAMIA Ninh Thuận không đủ điều kiện về an ninh trật tự, Công an huyện Ninh Hải yêu cầu dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú từ tháng 9/2023 cho đến khi có đủ các loại giấy tờ theo quy định.

Nhà hàng nổi không đủ điều kiện kinh doanh

Kiểm tra của UBND huyện Ninh Hải xác định, tại khu vực vịnh Vĩnh Hy có 7 nhà hàng nổi dạng bè của 6 công ty nhưng không đủ điều kiện kinh doanh.

Trong số này có 2 bè gỗ của Công ty Phát Hoàng Long Ninh Thuận (đã tự giác tháo gỡ do hết thời hạn đăng kiểm); 5 bè khác đã được chính quyền địa phương và cơ quan chức năng lập biên bản vi phạm hành chính do không đủ điều kiện.

leftcenterrightdel
 Nhà hàng bè nổi trên vịnh Vĩnh Hy. Ảnh: NH.

Qua kiểm tra, các cơ sở này vẫn hoạt động kinh doanh hải sản ở vịnh Vĩnh Hy, UBND huyện Ninh Hải đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, do xây dựng không đúng quy định trong vùng nước cảng, bến thủy nội địa neo đậu.

Cụ thể, các nhà hàng nổi Tân Vĩnh Cường, Vĩnh Hy Discovery, Út Thành, Madame Hoàng, Dũng Nhân đều chưa đủ điều kiện hoạt động do thiếu các giấy tờ liên quan đến mặt nước, cấp phép khu vực neo đậu, phương án bảo vệ môi trường, trong đó một số không có đăng kiểm, giấy phép đăng ký kinh doanh,.. UBND huyện Ninh Hải đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính mỗi trường hợp 27,5 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Có 18/33 ca nô đang sử dụng tại khu vực vịnh Vĩnh Hy không đủ điều kiện hoạt động, trong đó 15 chiếc hết thời hạn đăng kiểm, 3 chiếc không có giấy tờ. Ảnh: NH.

Các nhà bè sử dụng cầu nổi, kết cấu phuy nhựa- gỗ, kết nối Bãi Cóc trong và Bãi Cóc ngoài, trong phạm vi do Vườn quốc gia Núi Chúa quản lý, để phục vụ khách du lịch, nhưng không chứng minh được hợp đồng thuê đất, thuê mặt biển.

Ngoài ra, có 18/33 ca nô đang sử dụng tại khu vực vịnh Vĩnh Hy không đủ điều kiện hoạt động, trong đó 15 chiếc hết thời hạn đăng kiểm, 3 chiếc không có giấy tờ. Có 31 mô tô nước, trong đó chỉ 4 chiếc có giấy tờ nhưng chưa được cấp phép hoạt động.

Với những sai phạm chỉ ra, UBND huyện Ninh Hải kiến nghị UBND tỉnh Ninh Thuận chỉ đạo các sở, ngành phối hợp xử lý, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, xử lý theo chức năng.

PV