leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng chỉ đạo buổi cưỡng chế. 

UBND TP Hải Phòng vừa thông tin tình hình, kết quả tổ chức cưỡng chế đối với các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai tại khu đất 9,2 ha thuộc phường Thành Tô, quận Hải An.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy Hải Phòng và của Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, ngày 21/6/2021, UBND quận Hải An đã tổ chức cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả; áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai tại khu đất 9,2ha thuộc phường Thành Tô, quận Hải An.

Sau một ngày cưỡng chế, toàn bộ 159 công trình xây dựng trái phép trên khu đất 9,2ha về cơ bản đã bị phá dỡ.

Trong quá trình tổ chức thực hiện cưỡng chế, theo đánh giá của cơ quan chức năng, hầu hết hộ dân tự nguyện phối hợp di chuyển tài sản, tháo dỡ công trình, và được UBND quận Hải An cử lực lượng hỗ trợ, huy động phương tiện di chuyển đồ đạc về nơi tập kết và lập biên bản xác nhận.

leftcenterrightdel
  TP Hải Phòng đã hoàn thành cuộc cưỡng chế lớn nhất từ trước đến nay. 

Cá biệt có một vài trường hợp không chấp hành, khóa cửa, cố thủ trong nhà nên UBND quận và các lực lượng chức năng phải mất thời gian giải thích, tuyên truyền, đồng thời, áp dụng biện pháp kiên quyết di chuyển người ra khỏi khu vực cưỡng chế để tiến hành tháo dỡ công trình, bảo đảm an toàn, đúng quy định của pháp luật.

Đến thời điểm hiện tại, 5 hộ gia đình có nhu cầu thuê nhà đã được UBND quận Hải An hỗ trợ tìm địa điểm tại phường Đằng Hải và phường Đằng Lâm. Bên cạnh đó, quận chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo cùng các trường trên địa bàn rà soát, đưa về và chăm sóc chu đáo đối với những học sinh đang sinh sống trong khu đất 9,2ha cùng gia đình.

Như vậy, vụ việc cưỡng chế đã bảo đảm đúng kế hoạch, tiến độ đề ra, tuyệt đối an toàn, đúng quy định của pháp luật; không có trường hợp nào chống đối người thi hành công vụ mà phải xử lý. Cuộc cưỡng chế tiến hành nhanh gọn, quyết liệt, phối hợp nhịp nhàng, bảo đảm an toàn người và phương tiện cho các lực lượng tham gia cưỡng chế, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

Khánh An