Gỡ rào chắn nhiều dự án lớn, Hà Nội giảm áp lực giao thông dịp cuối năm
Cập nhật lúc 23:04, Thứ tư, 03/12/2025 (GMT+7)
Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về việc thu hồi, thu hẹp rào chắn tại các công trình đang thi công nhằm giảm ùn tắc giao thông, Sở Xây dựng đã chủ trì phối hợp với Công an TP Hà Nội, UBND các phường Giảng Võ, Ngọc Hà, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Cửa Nam cùng các Ban Quản lý dự án để kiểm tra hiện trạng tại Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá và tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội.
    |
 |
Rào chắn đoạn đầu đường Thanh Bình, phường Hà Đông, TP Hà Nội.
|
Theo ghi nhận, Dự án Yên Xá đang có 6 vị trí rào chắn trên phố Trần Phú và Phùng Hưng (Hà Đông). Đơn vị thi công đã cam kết tháo dỡ 4 vị trí và thu hẹp 2 vị trí còn lại.
Cụ thể, tại phố Trần Phú (đối diện số 104): Rào chắn 6x24m sẽ được tháo dỡ, lắp tấm đan và hoàn trả mặt đường trước ngày 10/12/2025, chỉ được quây rào lại khi thi công khoan kích và làm hố ga. Một rào chắn 6x30m sẽ được thu gọn còn 5,5x12m, hoàn thành trước 30/11/2025. Vị trí 6x24m khác phải được tháo dỡ trước 30/11/2025, chỉ được rào trở lại khi có đủ điều kiện thi công.
Tại nút Trần Phú – Phùng Hưng – Thanh Bình: Rào chắn rộng 32–40m, dài 9,3–18m sẽ được thu hẹp sau khi kết thúc khoan kích giai đoạn 1 (hướng Phùng Hưng) vào 20/12/2025.
Trên phố Phùng Hưng: Rào chắn 6x24m sẽ tháo dỡ sau khi khoan kích từ cầu Trắng tới cầu Đen hoàn thành, dự kiến ngày 20/12/2025, còn mặt đường sẽ được hoàn trả trước 30/12/2025.
Đối với tuyến đường sắt đô thị thí điểm Nhổn – Ga Hà Nội, hiện có 6 vị trí rào chắn trên các tuyến Kim Mã, Cát Linh, Quốc Tử Giám và Trần Hưng Đạo. Đơn vị thi công cam kết thu hẹp 1 vị trí, giữ nguyên 5 vị trí đã tối ưu diện tích chiếm dụng.
Tại Kim Mã: Đoạn từ ngõ 575 đến ngã ba Nguyễn Văn Ngọc và toàn bộ phía Bắc sát công viên Thủ Lệ sẽ được thu hẹp từ ngày 1/12/2025, trả lại khoảng 50 cm lòng đường. Phần mặt đường từ Nguyễn Văn Ngọc đến nút Nguyễn Chí Thanh – Kim Mã dự kiến hoàn trả vào tháng 3/2027.
Các vị trí rào chắn khác gồm: Đoạn gần bãi đỗ xe Ngọc Khánh cũ, hướng Kim Mã từ Núi Trúc đi Liễu Giai; Đường Cát Linh, Đường Quốc Tử Giám, Đường Trần Hưng Đạo (từ cổng Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô đến Trần Bình Trọng; từ Yết Kiêu đến cổng Cung Văn hóa; từ Lê Duẩn đến Yết Kiêu) đều đã được thu gọn tối đa. Tiến độ hoàn trả mặt bằng toàn tuyến dự kiến cuối năm 2027 – đầu 2028.
Việc Hà Nội yêu cầu rà soát và thu hẹp các rào chắn được kỳ vọng sẽ góp phần giảm ùn tắc tại nhiều điểm nóng giao thông, đồng thời tạo áp lực để các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, hạn chế ảnh hưởng đến đời sống người dân.
Duy Minh