Theo phản ánh của người dân sinh sống tại tổ 17, 18 TP Điện Biên Phủ, việc UBND tỉnh Điện Biên triển khai thực hiện dự án đường 60m tại TP Điện Biên Phủ cơ bản nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân địa phương. Dự án đi vào hoạt động góp phần từng bước hoàn thiện quy hoạch của thành phố, sẽ làm đẹp hơn cho TP Điện Biên Phủ.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Dự án trục đường 60m nói trên, có cả trung tâm thương mại, dịch vụ, thực hiện đấu giá quỹ đất… phát sinh nhiều vấn đề, sai sót khiến người dân chưa đồng tình, khiếu nại như: Quy trình thực hiện, phương án bồi thường, giá cả đền bù không thỏa đáng, gây ảnh hưởng, chưa bảo đảm cuộc sống của người dân...

Ông Đặng Quang Trường (tổ 17, phường Him Lam) phản ánh, việc triển khai, rồi thay đổi dự án trên, UBND tỉnh và  thành phố không tổ chức lấy ý kiến người dân, nhân dân cũng không được họp lấy ý kiến về việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật khung dọc trục dự án đường 60m. Đặc biệt, khi sửa đổi dự án lấy đất làm khu tái định cư số 1,2,3, chủ đầu tư đã không tiến hành lấy ý kiến  nhân dân…là vi phạm Điều 43 Luật Đất đai năm 2013,  Điều 49 Nghị định  số 01/2017/NĐ-CP, khoản 2, Điều 8, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP,  khoản 2, Điều 28, Nghị định số 47/NĐ-CP của Chính phủ.

Mặc dù, còn có khiếu nại do chưa minh bạch về dự án hạ tầng kỹ thuật khung dọc trục đường 60m, dự án khu tái định cư 1,2,3 thuộc tổ 17,18 phường Him Lam, TP Điện Biên Phủ, nhưng UBND TP Điện Biên Phủ  vẫn tiến hành cưỡng chế, bắt buộc 3 hộ gia đình thuộc tổ 18, phường Him Lam gồm: Bà Nguyễn Thị Thoa (con liệt sỹ), bà Nguyễn Thị Nhường (nhà Đại đoàn kết), bà Nguyễn Thị Tám (gia đình quân nhân), gây bức xúc trong nhân dân.

leftcenterrightdel
Bảng hiệu giới thiệu Dự án hạ tầng kỹ thuật khung dọc trục đường 60m TP Điện Biên Phủ.

Theo ý kiến của nhiều hộ dân tại tổ 17,18, họ không đồng tình với Quyết định số 106/QĐ-UBND ngày 13/2/2017 của UBND tỉnh Điện Biên vì Quyết định này căn cứ vào Văn bản số 357/HĐND-KTNS ngày 30/12/2016 của Thường trực HĐND là cơ quan không có thẩm quyền phê duyệt, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Thẩm quyền này thuộc HĐND tỉnh.

Theo Nghị quyết số 17/NQ-HĐND ngày 4/8/2016 của HĐND tỉnh Điện Biên thì chỉ chấp thuận thu hồi 13,52ha đất, nhưng tại Văn bản số 357/HĐND-KTNS của Thường trực HĐND lại phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án hạ tầng kỹ thuật khung lên tới 16,93ha. Theo đó, Quyết định số 106 của UBND tỉnh cũng đã phê duyệt dự án 16,93ha.

Về việc thực hiện tái định cư, theo người dân, chính quyền, chủ đầu tư phải có phương án tái định cư rõ ràng cho từng hộ dân. Nhất là, những hộ dân ở mặt đường của dự án đường 60m phải được tái định cư tại chỗ, nếu khu vực đó được bố trí tái định cư.

Tuy nhiên, trong một buổi trả lời ý kiến, kiến nghị của Sở Tài nguyên -Môi trường Điện Biên đối với một số hộ dân tại tổ 18, phường Him Lam thì Trung tâm phát triển quỹ đất cho biết, về yêu cầu phương án tái định cư phải qua 4 bước: Bước đầu tiên là có kiểm đếm, đo đạc, sau đó mới có phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Cũng theo Trung tâm phát triển quỹ đất thì UBND tỉnh đã phê duyệt xây dựng 3 khu tái định cư dọc trục đường 60m và 1 khu tại bản Phiêng Bua. Đồng thời, UBND TP Điện Biên Phủ đã có thông báo về địa điểm tái định cư; Quyết định về quy chế bốc thăm giao đất tái định cư tại điểm tái định cư số 1,2,3.

Theo đó, hộ gia đình bị thu hồi đất ở, phải di chuyển chỗ ở và không còn đất ở, nhà ở nào khác trên địa bàn phường Him Lam thì sẽ được bố trí tái định cư vào vị trí còn lại tại khu tái định cư đã được phê duyệt theo Quyết định số 106/QĐ-UBND ngày 13/12/2017.

Theo ông Đặng Quang Trường, khi người dân chưa đồng thuận về mức giá đền bù giải phóng mặt bằng, về quy trình thực hiện dự án, về việc tái định cư...thì UBND TP Điện Biên Phủ đã ra thông báo và xuống trực tiếp để yêu cầu kiểm đếm bắt buộc đối với những hộ dân đang còn có ý kiến khác.

Ngày 6/6/2020, 4 hộ gia đình gồm: bà Vũ Thị Hạnh, ông Đặng Quang Trường, bà Dương Minh Hợp, ông Nguyễn Công Quyết, nhận được các Quyết định số 606,607,608,609 QĐ-UBND ngày 25/8/2020 về việc cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc của Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ, vào ngày 15/6/2020.

Theo người dân cho biết, việc thực hiện tổ chức cưỡng chế vào ngày 15/6/2020,  ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ làm Trưởng ban, đã  không giới thiệu các thành phần Ban cưỡng chế. Ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết, đã ủy quyền cho anh Lưu Hoài Nam - Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường làm Trưởng ban, nhưng lại không có giấy ủy quyền; ông Nguyễn Tuấn Anh với tư cách là Trưởng ban, nhưng tham gia buổi cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc trong vòng gần 30 phút, rồi ra về trước, không giám sát việc thực hiện cưỡng chế tại hiện trường, không tham gia ký vào các biên bản kiểm đếm.

 4 hộ gia đình ở tổ dân phố 17, phường Him Lam bị cưỡng chế  nói trên đã có đơn khiếu nại lên UBND TP Điện Biên Phủ và các cấp có thẩm quyền nhưng đến nay, chưa có cơ quan chức năng nào giải quyết?.

“Bí thư và Tổ trưởng tổ dân phố 17 là thành phần có trong quyết định cưỡng chế đối với 4 hộ gia đình tại tổ 17, phường Him Lam, nhưng khi đến địa điểm cưỡng chế, Ban thực hiện cưỡng chế UBND TP Điện Biên Phủ không cho vào để chứng kiến”, ông Trường cho biết thêm.

Dự án trục đường 60m là một trong những dự án quy mô lớn của tỉnh Điện Biên, việc giải phóng mặt bằng đang gặp vướng mắc do một số người dân chưa đồng thuận, khiếu nại về cách giải quyết, thực hiện các bước theo quy định pháp luật của chính quyền địa phương.

Để người dân đồng thuận và việc triển khai dự án được hoàn thành đúng tiến độ, đề nghị cơ quan có thẩm quyền ở TP Điện Biên Phủ và tỉnh Điện Biên sớm vào cuộc giải quyết vướng mắc, tìm tiếng nói chung giữa người dân và chính quyền địa phương, trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật, bảo đảm hài hoà các lợi ích của người dân.

 Hiện nay, Dự án hạ tầng kỹ thuật khung dọc trục đường 60m, còn 4,87ha/16,93ha chưa được giải phóng mặt bằng; 35 hộ chưa kiểm đếm; 12 hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng; 58 hộ chưa nhận tiền và chưa bàn giao mặt bằng. Đối với các điểm tái định cư (TĐC) thuộc dự án này chỉ duy nhất điểm TĐC Phiêng Bua hoàn thành; điểm TĐC số 1 mới thi công được 6% khối lượng; điểm TĐC số 2 chưa thi công; điểm TĐC số 3 đã bàn giao 50 ô đất sạch và tiến độ thi công đạt 65%.

Giá trị thực hiện khối lượng hoàn thành của các dự án đạt 33,9%.

 

Hoài Thu