Theo trình bày của các phóng viên trong cuộc, nhận được phản ánh có những dấu hiệu khuất tất trong quá trình đấu thầu Gói thầu số 2 (xây lắp) xây dựng Trụ sở làm việc Huyện ủy Đạ Huoai, ngày 2/4, hai phóng viên Báo Lâm Đồng và TTXVN tại Lâm Đồng đã đóng vai nhân viên doanh nghiệp X với giấy giới thiệu của doanh nghiệp tới Trung tâm Quản lý và Khai thác Công trình công cộng (QL&KTCTCC) huyện Đạ Huoai để mua hồ sơ dự thầu.

Tại Phòng Phó Giám đốc Trung tâm, một cán bộ tên Bình thông báo hồ sơ đã hết, muốn phô tô khổ A0 ở Đạ Huoai không có, phải gửi lên Đà Lạt cách xa 140 km. Sau khi phóng viên khẳng định ở Đạ Huoai có điểm phô tô khổ A0, ông Bình đưa ra nhiều lý do khác. Khi nhóm phóng viên tỏ ý quyết tâm mua hồ sơ, ông Bình hẹn hôm sau, sau đó hẹn doanh nghiệp cuối giờ chiều quay lại.

leftcenterrightdel
 Nhóm đối tượng lạ "phơi" hung khí để "dằn mặt" ngời đi mua hồ sơ dự thầu.

Vừa rời khỏi Trung tâm QL&KTCTCC huyện Đạ Huoai đến một quán cà phê, hai phóng viên bị một thanh niên bám theo. Người này gọi thêm đồng bọn.

Khoảng 30 phút sau, hai thanh niên xăm trổ khác chạy xe máy đến, chỉ thẳng mặt phóng viên với thái độ hung hãn: “Hai thằng này phải không, tụi mày ở đâu mà đòi tới đây làm ăn”.

Sau đó, bất ngờ một người vung tay đấm trúng đầu một người trong nhóm phóng viên, trong khi người còn lại ném ly, quăng ghế và không ngừng chửi bới, đe dọa.

Trước đó, ngày 27/3, đại diện doanh nghiệp X. (xin được giấu tên) đã cử nhân viên đến Trung tâm QL&KTCTCC huyện Đạ Huoai để mua hồ sơ dự thầu Gói thầu số 2. Ông Bình là người trực tiếp hẹn doanh nghiệp X. qua ngày hôm sau với lý do hồ sơ chưa phô-tô kịp, phải gửi lên thành phố Đà Lạt để phô-tô.

Theo hẹn, đại diện doanh nghiệp X. tiếp tục trở lại Trung tâm để mua hồ sơ nhưng đành ra về tay không vì chưa có hồ sơ. Khoảng 15 giờ cùng ngày, khi nhân viên doanh nghiệp X. đang ngồi uống nước tại một quán cà phê trên địa bàn huyện, thì bị 4 thanh niên xăm trổ đi trên 2 xe máy đến đe dọa.

“Bọn chúng hỏi tôi có phải là người đi mua hồ sơ đấu thầu không? Dù tôi trả lời chỉ đến đây uống nước nhưng bọn chúng vẫn sấn tới và đe dọa rằng: Chúng tôi đã chạy công trình từ trước đến giờ, ông không nên mua hồ sơ nữa, nếu mua có gì thì ông chịu trách nhiệm”- Phóng viên dẫn lời nhân viên doanh nghiệp X. 

Trao đổi với phóng viên báo Bảo vệ pháp luật, ông Lưu Tiến Chinh- Chủ tịch UBND huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng) cho biết, sáng 3/4 ông đã nắm được sự việc hai phóng viên đóng vai doanh nghiệp mua hồ sơ dự thầu tại huyện và bị các đối tượng lạ đón đường dằn mặt. Huyện đã họp và yêu cầu Trung tâm QL&KTCTCC có báo cáo sự việc xảy ra hôm 2/4. Tuy nhiên theo ông Chinh, việc xô xát nằm ngoài khuôn viên Trung tâm.

“Lãnh đạo huyện đã chỉ đạo công an huyện Đạ Huoai xác minh. Chiều ngày 3/4 Công an tỉnh Lâm Đồng cũng đã về địa phương trao đổi, nắm tình hình”- ông Chinh nói.

Công trình xây dựng Trụ sở làm việc Huyện ủy Đạ Huoai cao 3 tầng, diện tích sàn 2.100 m2, được phê duyệt dự án đầu tư ngày 26/12/2018, được thông báo mời thầu ngày 21/3/2019, trong đó gói thầu số 2 được bán hồ sơ từ ngày 27/3 đến 8/4.

Trong số 8 gói thầu của công trình, gói thầu có giá trị lớn nhất là Gói thầu số 2- xây lắp, hình thức lựa chọn nhà thầu: Đấu thầu rộng rãi, trong nước, không sơ tuyển, không qua mạng, hình thức đầu tư trọn gói, từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Văn Nguyễn