Như báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin trước đó, Công ty cổ phần 471 bị một số đối tượng nghi "xã hội đen" cướp hồ sơ dự thầu, chấn động hơn khi Công ty này chưa phải là đơn vị duy nhất bị cản trở, cướp hồ sơ dự thầu liên quan đến gói thầu DH/W5 có giá trị gần 60 tỷ đồng do Ban quản lý Dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới (Quảng Bình) làm chủ đầu tư, mà một công ty đến từ Hà Nội cũng bị nhóm người nghi là “xã hội đen” cản trở, không nộp được hồ sơ dự thầu.

Bị đánh khi đi mua hồ sơ dự thầu

Thông tin báo Bảo vệ pháp luật có được, buổi sáng ngày 8/3, có 6 công ty đến trụ sở Ban quản lý Dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới (Quảng Bình) ở đường Trần Quang Khải (TP Đồng Hới) để nộp hồ sơ dự thầu gói DH/W5.

Lúc đang làm thủ tục nộp hồ sơ trong phòng Hành chính – Tổng hợp của Ban quản lý dự án, đại diện Công ty cổ phần 471 (Nghệ An) bị 4 đối tượng xông vào khống chế, cướp hồ sơ lên xe tẩu thoát. Riêng đại diện của Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Ngọc Minh Udic (Hà Nội), khi chạy xe vào cổng Ban quản lý đã bị một nhóm người chặn lại, không cho vào nộp hồ sơ. Còn 4 công ty đều có trụ sở ở tỉnh Quảng Bình, đã nộp hồ sơ trót lọt và tham gia mở thầu gói DH/W5 này.


 Xe của công ty Ngọc Minh Udic bị chặn lại ngay cổng vào Ban quản lý dự án, không cho cán bộ của công ty vào nộp hồ sơ dự thầu.

Đại diện Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Ngọc Minh Udic bức xúc cho biết, ngay từ lúc đi mua hồ sơ, “quân” của công ty đã bị một nhóm người cản trở, đánh đập.

“Ngay sáng hôm thứ 2 mua hồ sơ, bọn chúng đã dùng xã hội đen tống cổ, đánh quân của anh. Ngày thứ 3 mua được hồ sơ, “quân” của anh sợ quá đã phải chạy ra Hà Nội ngay trong đêm” – Đại diện Công ty Ngọc Minh Udic nói.

Theo đại diện của Công ty Ngọc Minh Udic, hôm vào nộp hồ sơ dự thầu (sáng ngày 8/3), hồ sơ của công ty chưa bị cướp vì để trong xe ô tô. Tuy nhiên, khi chạy xe vào cổng Ban quản lý dự án, đã bị một nhóm người chặn xe lại ngay cổng không cho vào.

“Hồ sơ của mình để trong ô tô nên nó không lao vào cướp được, nhưng xe chạy thẳng vào cổng chính thì bị nó chặn lại, không cho vào. Bọn chúng nói gói DH/W5 ấy đã mất nhiều tiền rồi, nên không cho ai vào nộp hồ sơ” - Đại diện Công ty Ngọc Minh Udic cho biết.

Nhà thầu đã gửi đơn tố cáo đến Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB)

Liên quan đến việc hồ sơ dự thầu gói DH/W5 bị cướp, Tổng giám đốc Công ty cổ phần 471 đã có đơn gửi UBND tỉnh Quảng Bình, Công an tỉnh Quảng Bình cũng như Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Quảng Bình, Ban quản lý Dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới để tố cáo sự việc.

Trong đơn, ông Mai Anh Đồng – Tổng giám đốc Công ty cổ phần 471 đã trình bày rõ: Lúc 7h30’ ngày 8/3, cán bộ của công ty mang hồ sơ dự thầu vào phòng Hành chính – Tổng hợp để nộp. Tại đây đã bị một số đối tượng lạ mặt có mặt trong phòng dọa dẫm.

“2 đối tượng khống chế ông Kiên và bóp cổ ông Mạnh (cán bộ công ty cổ phần 471 – PV) dí vào góc tường, 2 đối tượng cướp hồ sơ dự thầu và giấy giới thiệu mang ra ngoài xe đợi sẵn và đi mất. Tại thời điểm diễn ra sự việc thì có rất nhiều cán bộ của Ban QLDA nhưng không phản ứng cũng không có ý kiến gì” – Đơn của ông Mai Anh Đồng cho biết.


 Đơn trình báo và tố cáo của cán bộ, Tổng giám đốc Công ty cổ phần 471.

Là người bị khống chế, cướp hồ sơ ngay trong phòng Hành chính – Tổng hợp của an quản lý dự án, ông Nguyễn Cảnh Kiên – Trưởng phòng kinh doanh của Công ty cổ phần 471 cũng có đơn trình báo gửi Công an tỉnh Quảng Bình và Ngân hàng ADB, nói rõ sự việc như báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh.

Đáng chú ý, trong đơn của ông Kiên đã tố cáo đích danh một người tên Thanh trực tiếp liên quan đến vụ việc: “Sau khi cướp được hồ sơ, 1 đối tượng tên Thanh tiếp tục uy hiếp và lôi chúng tôi ra khỏi phòng Hành chính – Tổng hợp tiếp tục đe dọa và chửi chúng tôi”.

 Cần sớm điều tra, làm rõ

Một chuyên gia về đấu thầu các dự án có vốn nước ngoài tài trợ nhận định, nếu sự việc đúng như tố cáo của Công ty cổ phần 471, thì phía Ngân hàng ADB chắc chắn sẽ vào cuộc xử lý, theo hướng tạm dừng việc lựa chọn nhà thầu gói thầu DH/W5 để kiểm tra, nếu có căn cứ sẽ hủy việc mở thầu để đấu thầu lại nhằm đảm bảo công bằng, khách quan.

“Nếu làm rõ được công ty tổ chức cướp hồ sơ dự thầu, thì phía Ngân hàng ADB chắc chắn sẽ cấm thầu công ty này đối với tất cả các dự án ADB trên toàn quốc trong vòng 2 năm. Trường hợp xấu nhất, ADB sẽ xem xét dừng việc tài trợ vốn cho các dự án cấp thiết ở địa phương này” – Chuyên gia đấu thầu này cho biết.


 Công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình.

Về vụ cướp hồ sơ dự thầu này, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình đã vào cuộc chỉ đạo UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, làm rõ.

Theo đơn tố cáo và diễn biến tại hiện trường trước, trong và sau lúc xảy ra vụ cướp hồ sơ dự thầu goi DH/W5, nhân vật đứng sau và nhóm người nghi là “xã hội đen” lao vào cướp hồ sơ đã khá rõ ràng...

Theo chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Hoàng Đăng Quang, trước ngày 15/3/2019, UBND tỉnh Quảng Bình phải có báo cáo Thường trực Tỉnh ủy về vụ việc này.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Bùi Tiến