Như báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, vào lúc 7h30’ ngày 8/3, hồ sơ dự thầu của Công ty cổ phần 471 (Nghệ An) đã bị một số đối tượng nghi "xã hội đen" cướp ngay trong phòng Hành chính – Tổng hợp của Ban quản lý Dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới.

Đến 12h5’ cùng ngày, khi gói thầu DH/W5 đã được mở, thùng hồ sơ dự thầu của Công ty cổ phần 471 mới được những đối tượng lạ mặt ném trở lại khuôn viên Ban quản lý Dự án.


 Thùng hồ sơ dự thầu của Công ty cổ phần 471 (ảnh nhỏ) bị cướp ngay trong phòng Hành chính - Tổng hợp của Ban quản lý dự án

Sau khi sự việc xảy ra, Công an tỉnh Quảng Bình đã vào cuộc điều tra theo đơn tố cáo của Công ty cổ phần 471. Trực tiếp Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Hoàng Đăng Quang cũng chỉ đạo UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc, làm rõ sự việc và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thời hạn Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình yêu cầu UBND tỉnh phải có báo cáo Thường trực Tỉnh ủy là trước ngày 15/3. Về phía Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) cũng cho biết đã nhận được đơn tố cáo, nắm được sự việc và đang chờ kết quả điều tra của Quảng Bình để có hướng xử lý.

Tuy nhiên, động thái từ tỉnh Quảng Bình đang cho thấy sự chậm trễ trong tiến trình điều tra, làm rõ vụ cướp hồ sơ dự thầu gói thầu DH/W5 có giá trị gần 60 tỷ đồng này. Dẫu rằng diễn biến, hình ảnh tại hiện trường đã thể hiện rõ điều này.

Lãnh đạo Ban quản lý Dự án đã thừa nhận sự việc.

Mới đây, tại Ban quản lý Dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới ở đường Trần Quang Khải, đã có cuộc làm việc giữa lãnh đạo, cán bộ Ban quản lý Dự án với lãnh đạo, cán bộ Công ty cổ phần 471, cùng với sự tham dự chứng kiến của đại diện Sở kế hoạch và đầu tư Quảng Bình.

Tại cuộc làm việc này, dẫu nhiều ý kiến từ phía Ban quản lý Dự án đưa nhằm bao biện cho việc thùng hồ sơ dự thầu của Công ty cổ phần 471 bị những đối tượng lạ mặt cướp đi ngay trong phòng Hành chính – Tổng hợp của trụ sở Ban quản lý. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng đã phải thừa nhận sự việc đã diễn ra.


 Biên bản làm việc giữa Ban quản lý dự án và Công ty cổ phần 471.

Ông Trương Tấn Lâm – Phó Giám đốc Ban quản lý thừa nhận có chứng kiến một phần sự việc và khẳng định: “Thấy có 2 đối tượng xác thùng tôn (thùng hồ sơ dự thầu của công ty 471 – PV) chạy ra khỏi cổng Ban quản lý dự án và quăng lên xe bán tải chở đi”.

Ông Lê Anh Tuân – Phó giám đốc và ông Nguyễn Hữu Phước – Trưởng phòng Hành chính – Tổng hợp cũng thừa nhận thấy có sự lộn xộn, mất trật tự xảy ra. Tuy nhiên, ông Tuân và ông Phước lại cho rằng tại thời điểm nhà thầu bị cướp hồ sơ 2 ông này không trực tiếp chứng kiến.

Riêng Giám đốc Ban quản lý dự án, chịu trách nhiệm chính việc đóng, mở gói thầu DH/W5, ông Nguyễn Văn Thuận lại có ý bao biện, dẫu rằng sự việc xảy ra ngay trong trụ sở ông Thuận quản lý, khi xảy ra sự việc cán bộ Công ty cổ phần 471 đã lên gặp ông Thuận để tố cáo bị cướp thầu, tìm sự giúp đỡ.

Nghi vấn về nhà thầu chủ mưu và những đối tượng cướp hồ sơ

Trong đơn tố cáo sự việc, ông Mai Anh Đồng – Tổng giám đốc Công ty cổ phần 471 khẳng định hồ sơ dự thầu của công ty đã bị 4 đối tượng lạ mặt khống chế, cướp đi ngay trong phòng Hành chính – Tổng hợp của Ban quản lý Dự án. Tại thời điểm diễn ra sự việc, có rất nhiều cán bộ của Ban QLDA nhưng không phản ứng cũng không có ý kiến gì.

Ông Nguyễn Cảnh Kiên – Trưởng phòng kinh doanh của Công ty cổ phần 471, là người bị khống chế, cướp hồ sơ cũng khẳng định sự việc mình bị khống chế, cướp hồ sơ và còn tố cáo đích danh một người tên Thanh trực tiếp liên quan đến vụ việc: “Sau khi cướp được hồ sơ, 1 đối tượng tên Thanh tiếp tục uy hiếp và lôi chúng tôi ra khỏi phòng Hành chính – Tổng hợp tiếp tục đe dọa và chửi chúng tôi”.


 Trước giờ đóng, mở thầu, trước cổng Ban quản lý dự án có đông người đứng trao đổi.

Theo ông Kiên, người đàn ông tên Thanh này là nhà thầu có liên quan. Ông Kiên còn tố cáo, trước giờ đóng, mở thầu, người đàn ông tên Thanh này còn đứng trao đổi với lãnh đạo Ban quản lý dự án. Khi sự việc đã xảy ra, PV báo chí đến phỏng vấn, tìm hiểu thông tin thì người đàn ông tên Thanh này lao đến đấm vào mặt ông Kiên trước mặt mọi người. Một số nhân chứng cũng khẳng định với PV báo Bảo vệ pháp luật điều này.

Về những đối tượng lạ mặt cướp thùng hồ sơ dự thầu, đã xuất hiện hình ảnh với những dấu hiệu liên quan trực tiếp, khi trong video clip mà PV báo Bảo vệ pháp luật có được, là 2 người đàn ông xách thùng tôn đựng hồ sơ dự thầu của công ty 471 bỏ lên xe bán tải chờ sẵn trước cổng Ban quản lý dự án và chạy đi.


 2 đối tượng lạ mặt khuân thùng hồ sơ của Công ty cổ phần 471 bỏ lên thùng xe ô tô trước cổng Ban quản lý dự án và chạy đi (ảnh cắt từ clip).

Được biết, sau khi Ban quản lý Dự án làm việc với Công ty cổ phần 471, Công an tỉnh Quảng Bình cũng đã có cuộc làm việc với lãnh đạo, cán bộ của Công ty để ghi nhận thông tin, lập biên bản sự việc.

Ngày 19/3, phía Công ty cổ phần 471 tiếp tục có văn bản kiến nghị gửi UBND tỉnh Quảng Bình, Công an tỉnh Quảng Bình đề nghị điều tra, xử lý và có văn bản  báo cáo như kiến nghị trước đây của Công ty cổ phần 471.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Bùi Tiến