Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND tỉnh Đồng Nai đề nghị truy tố bị can Nguyễn Đình Chính (SN 1988, ngụ tại phường Phước Tân, TP Biên Hòa) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điểm a, khoản 4, điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015.

leftcenterrightdel
Khách hàng tố cáo ông Nguyễn Đình Chính lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Theo điều tra, tháng 5/2018, Nguyễn Đình Chính thành lập Công ty TNHH Đầu tư bất động sản và Xây dựng Rồng Đất (gọi tắt là Công ty Rồng Đất, có địa chỉ tại xã Bình Minh, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai). Sau khi thành lập công ty Nguyễn Đình Chính đã ký hợp đồng đặt cọc với bà P.T.B.L (ngụ tại phường Long Bình, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) với nội dung bà L. chuyển nhượng cho Chính 7 thửa đất với giá chuyển nhượng là 58 tỉ đồng, các thửa đất này đều là đất trồng cây lâu năm.

Trong quá trình đàm phán, thỏa thuận, thanh toán việc chuyển nhượng 7 thửa đất và chưa được bà L. ủy quyền nhưng Nguyễn Đình Chính đã tự ý ký kết hợp đồng với một công ty khác để san lấp mặt bằng các thửa đất nói trên. Các thửa đất này chưa được bất kỳ cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, Nguyễn Đình Chính tự ý lập hồ sơ mặt bằng phân thành 5 khu với tổng cộng 170 lô, tự đặt tên là khu dân cư Tam Phước, sau đó quảng bá rầm rộ và rao bán cho nhiều người dân.

Theo Công an, quá trình thực hiện lừa bán các sản phẩm chưa đủ điều kiện cho khách hàng, Nguyễn Đình Chính dùng nhiều thủ đoạn nhằm tạo lòng tin. Chính cam kết với khách hàng sẽ hoàn thiện các hạng mục hạ tầng điện, cống thoát nước; cam kết sẽ chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp trồng cây lâu năm thành đất thổ cư và làm thủ tục tách thửa cho từng lô trong vòng 1 tháng kể từ khi ký hợp đồng chuyển nhượng.

Với 63 lô đất tại dự án tự vẽ tại phường Tam Phước, Nguyễn Đình Chính đã chuyển nhượng cho 39 khách hàng để thu về gần 20 tỉ đồng. Trong đó có một số lô đất, đối tượng Chính ký hợp đồng chuyển nhượng cho từ 2 đến 3 người để thu về số tiền hơn 1,2 tỉ đồng.

Cơ quan Công an cũng xác định một số người có liên quan đến việc Nguyễn Đình Chính lập dự án để lừa đảo khách hàng, trong đó có những người có dấu hiệu cho vay lãi nặng. Tuy nhiên, do tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 nên Công an chưa thể áp dụng các biện pháp điều tra, đã tách các hành vi này để tiếp tục điều tra, xử lý sau khi có căn cứ.

Ngoài ra, Cơ quan điều tra xác định vai trò của Chủ tịch UBND phường Tam Phước, cán bộ địa chính phường Tam Phước đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, kiểm tra, giám sát để xảy ra tình trạng san lấp, phân lô bán nền vi phạm pháp luật tại khu đất nói trên. Trên cơ sở đó, Cơ quan điều tra đã đề nghị cơ quan có thẩm quyền kiểm điểm, xử lý trách nhiệm những người liên quan theo quy định.

Trước đó, tháng 7/2020, VKSND tỉnh Đồng Nai đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Đình Chính, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư bất động sản và Xây dựng Rồng Đất để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”./.

Nguyễn Lánh