VKSND TP Đà Nẵng vừa phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Lâm Xinh (SN 1984, trú Sơn Trà, Đà Nẵng) để điều tra tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 BLHS.

Theo thông tin ban đầu, ông D. (trú TP Hồ Chí Minh) mua 1 lô đất 14 tỉ đồng ở đường Hà Bổng (Sơn Trà, Đà Nẵng), đã thực hiện xong giao dịch. Do ông D. chưa có nhu cầu sử dụng, chưa sang tên nên đã liên hệ văn phòng công chứng để ký “công chứng chờ” (ký hợp đồng chuyển nhượng nhưng chỉ có thông tin bên bán, chưa có bên mua).

Biết được Xinh là Giám đốc công ty bất động sản ở Đà Nẵng.  ông D. đưa sổ đỏ lô đất để Xinh tìm người mua nhưng không tìm được. Tiếp đó, ông D.  lại nhờ  Xinh làm thủ tục sang tên và xin giấy phép xây dựng khách sạn.

Tuy nhiên, khi cầm giấy tờ, Xinh lại sử dụng sổ đỏ lô đất trên và nói dối với vợ chồng anh H.D.V. (trú Thanh Khê, Đà Nẵng) đây là lô đất của mình đã mua nhưng chưa sang tên. Hiện đang “ký gửi” tại văn phòng công chứng T.V.H. và vay của ông V. 8 tỉ đồng trong thời hạn 1 tháng.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Nguyễn Lâm Xinh (trú quận Sơn Trà, Đà Nẵng, Giám đốc công ty bất động sản) (ảnh: CA cung cấp)

Đến hạn, Xinh không trả được nợ. Vợ chồng ông V. mang sổ đỏ đến phòng công chứng làm thủ tục lô đất trên và đến văn phòng đăng ký đất đai thực hiện sang tên cho mình. Ông D. phát hiện sự việc nên đã viết đơn tố giác Xinh.

Sau khi VKSND TP Đà Nẵng phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Lâm Xinh, Cơ quan CSĐT - Công an Đà Nẵng đã tống đạt các quyết định trên vào ngày 17/4.

Phòng Cảnh sát kinh tế lưu ý các các tổ chức hành nghề công chứng khi tiến hành công chứng phải có đầy đủ các bên tham gia giao dịch, có bản chính giấy tờ …theo quy định. Hành vi vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Được biết, Xinh có 1 tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

Lê Tâm