UBND tỉnh Quảng Nam vừa đã thống nhất việc triển khai kế hoạch đánh sập các hầm vàng trái phép trong lâm phần Vườn quốc gia (VQG) Sông Thanh thuộc huyện Nam Giang. Theo kế hoạch, trong vòng 7 ngày từ ngày 19/6 đến 26/6, tỉnh Quảng Nam sẽ triển khai khoảng 500 cán bộ chiến sĩ của các lực lượng tham gia chốt chặn bảo vệ hiện trường đồng thời phá hủy 75 hầm vàng đang khai thác trái phép bằng 6 tấn thuốc nổ.

leftcenterrightdel
 Quảng Nam lên kế hoạch đánh sập các hầm vàng trái phép ở VQG Sông Thanh. Ảnh: Hoài Văn

Theo lực lượng chức năng tại Quảng Nam, các hầm vàng trái phép nằm ở sâu trong lâm phần VQG Sông Thanh, địa hình hiểm trở sẽ ảnh hưởng đến công tác vận chuyển thiết bị, vật liệu nổ phục vụ đánh sập các hầm vàng. Dự tính để đánh sập 75 hầm vàng tại bãi Thạnh Mỹ 1, Thanh Mỹ 2 và khe Tà Vạt cần lượng lớn thuốc nổ. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam đã lập kế hoạch cụ thể, tập kết thiết bị, vật liệu nổ vào khu vực các bãi vàng, đồng thời phối hợp với Bộ đội biên phòng tỉnh bố trí lượng thuốc nổ phù hợp đặt tại các hầm vàng. Sau đó, sẽ dẫn dây điện cho kích nổ đồng loạt nhiều hầm vàng và đảm bảo an toàn cho các lực lượng làm nhiệm vụ.

Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện tốt công tác hậu cần, bảo đảm lương thực, thực phẩm, nơi ăn, nghỉ cho các lực lượng tham gia trong thời gian triển khai đánh thuốc nổ. Sau khi công tác tổ chức đánh sập, phá hủy các hầm khai thác vàng trái phép trong lâm phần VQG Sông Thanh được thực hiện xong và tổ chức bàn giao hiện trường, Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh chủ trì, phối hợp các ngành, địa phương liên quan có trách nhiệm tổ chức lực lượng, thành lập các chốt bảo vệ thường trực, tuyệt đối không để các đối tượng khai thác vàng trái phép xâm phạm khu vực nêu trên và toàn bộ lâm phần Vườn quốc gia Sông Thanh.

leftcenterrightdel
 Cơ quan chức năng kiểm tra các hầm khai thác vàng trái phép tại VQG Sông Thanh. Ảnh: Tr.Thường

Công an tỉnh phối hợp với các lực lượng tiến hành truy quét đẩy đuổi, đồng thời tăng cường hoạt động truy quét bí mật với nhiều đối tượng ẩn nấp các địa điểm khác. Sau khi đánh sập các hầm vàng, các lực lượng sẽ phối hợp chốt chặn 15-20 ngày, Công an tỉnh Quảng Nam sẽ cử 6 tổ chốt chặn lâu dài, giữ không cho các đối tượng quay lại thực hiện làm vàng trái phép.

“Công tác chuẩn phải bị hết sức chu đáo, chú trọng đến công tác hậu cần, đảm bảo lương thực triển khai chốt chặn dài ngày, không cho các đối tượng quay lại làm vàng. Các đơn vị nghiêm túc thực hiện theo kế hoạch đã phân công, không được xảy ra sự cố trong lúc đánh mìn tại các hầm vàng”, ông Hồ Quang Bửu - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết.

Xuân Nha