Nhiều giải pháp đồng bộ

Năm vừa qua, mặc dù tình hình chung về tội phạm trên địa bàn có chiều hướng giảm, nhưng một số loại tội phạm nghiêm trọng lại gia tăng và diễn biến rất phức tạp như các tội giết người, xâm hại tình dục trẻ em, liên quan đến ma túy, sử dụng vũ khí nóng để thực hiện hành vi giết người, gây thương tích,…

Các cơ quan chức năng đã làm tốt công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, đặc biệt là công tác phòng ngừa vi phạm, tội phạm. Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật được đa dạng về nội dung và hình thức; các phương tiện truyền thông đã kịp thời phản ánh các phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của một số loại tội phạm, góp phần nâng cao ý thức cảnh giác với tội phạm của người dân. Nhờ vậy, tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh có chiều hướng giảm.

leftcenterrightdel
Ngành Kiểm sát tỉnh Quảng Nam đón nhận bức trướng do Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Nam tặng. 

Đối với ngành Kiểm sát Quảng Nam, mặc dù đóng trên địa bàn chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, đồng thời là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, bão lụt. Nhưng tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức đã đoàn kết, nỗ lực, vượt qua những khó khăn, trở ngại khách quan, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác. Không để xảy ra trường hợp bắt oan, sai, tạm giữ, tạm giam quá hạn luật định; không để xảy ra trường hợp đình chỉ điều tra vì bị can không phạm tội hoặc Tòa án tuyên bị cáo không phạm tội; truy tố đúng hạn, đúng tội 100%; tỉ lệ án trả hồ sơ điều tra bổ sung thấp hơn chỉ tiêu khống chế của Ngành và giảm so với cùng kỳ năm 2019; tỉ lệ kháng nghị hình sự, dân sự, hành chính được chấp nhận đạt cao. Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp khác được tăng cường và hiệu quả hơn; kịp thời phát hiện nhiều vi phạm của các cơ quan tư pháp để kháng nghị, kiến nghị, yêu cầu khắc phục, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. 

Trong khâu công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, VKSND hai cấp Quảng Nam đã đề ra nhiều biện pháp để thực hiện có hiệu quả khâu công tác. Đơn vị đã tham mưu với Ban Nội chính để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp nhận, giải quyết nguồn tin tội phạm trên địa bàn tỉnh; tuân thủ nghiêm túc quy chế phối hợp liên ngành trong tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm; nâng cao số lượng, chất lượng bản yêu cầu kiểm tra, xác minh, giải quyết nguồn tin về tội phạm nhằm đôn đốc việc giải quyết của các cơ quan chức năng; chủ động phối hợp kiểm sát kết quả kiểm tra, xác minh và thông báo sắp hết thời hạn xác minh, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết. Chính vì vậy, chất lượng giải quyết nguồn tin về tội phạm được nâng lên.

Chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm là nhiệm vụ xuyên suốt

Trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra vụ án hình sự, đơn vị xác định nhiệm vụ chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm và người phạm tội là nhiệm vụ xuyên suốt, quan trọng hàng đầu của Ngành nên đơn vị luôn đề ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giải quyết án hình sự. Sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của đơn vị theo hướng tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, tăng cường vai trò của cấp phó và sự chủ động của Kiểm sát viên được phân công giải quyết vụ án, nhất là sự chủ động kiểm sát chặt chẽ các hoạt động xác minh ngay từ giai đoạn thụ lý nguồn tin về tội phạm, nắm chắc tiến độ điều tra vụ án để chủ động đề ra yêu cầu điều tra. Đặc biệt, đơn vị luôn thận trọng trong việc xét, phê chuẩn các lệnh, quyết định và áp dụng các biện pháp ngăn chặn. Chính vì vậy, trong thời gian qua, việc ra các lệnh, quyết định của đơn vị đều bảo đảm căn cứ, đúng quy định, không để xảy ra các trường hợp oan, sai.

leftcenterrightdel
 VKSND tỉnh Quảng Nam đến tặng quà, chia sẻ với người dân bị ảnh hưởng của bão lụt. 

Trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án hình sự, ngành Kiểm sát Quảng Nam tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao về “Tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa”. Bên cạnh yêu cầu Kiểm sát viên làm tốt công tác chuẩn bị tham gia xét xử, dự kiến tình huống tranh tụng tại phiên tòa, dự thảo luận tội có chất lượng thì lãnh đạo Viện đã tăng cường trách nhiệm trong việc nghe báo cáo án, chỉ đạo về đường lối giải quyết vụ án. 

Tiếp tục phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức các phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm rút kinh nghiệm như quy chế đã ký kết. Công tác tiếp nhận, theo dõi và kiểm sát án văn hai cấp được chú trọng, thực hiện thường xuyên, đã kịp thời phát hiện vi phạm, thiếu sót của Tòa án để kháng nghị, kiến nghị, báo cáo đề nghị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm. Nhằm tổng kết, phân tích, đánh giá những sai sót, hạn chế trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử của các cơ quan tiến hành tố tụng dẫn đến cấp phúc thẩm hủy án, sửa án, VKSND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức Hội nghị chuyên đề án hình sự bị hủy, sửa có trách nhiệm của các cơ quan tiến hành tố tụng trong 3 năm (2017-2019). 

Nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác kiểm sát việc bắt, tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự. Bên cạnh việc chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, quy chế của Ngành liên quan đến công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, đơn vị chú trọng công tác phối hợp với các cơ quan liên quan, nhất là UBMTTQ Việt Nam hai cấp trong thực hiện trực tiếp kiểm sát, kiểm sát đột xuất tại các cơ sở giam, giữ, thi hành án. Ngoài ra, qua hoạt động kiểm sát chú trọng phát hiện những vướng mắc, bất cập trong công tác giam, giữ, thi hành án để kiến nghị cơ quan chức năng tháo gỡ kịp thời. 

Viện trưởng VKSND hai cấp Quảng Nam đã chủ động xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với cấp ủy, UBND, HĐND cùng cấp trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành và trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Đầu năm công tác, VKSND Quảng Nam đã có đề xuất với Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam về những nội dung công tác thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương năm 2020. Tranh thủ sự chỉ đạo của cấp ủy trong giải quyết các vụ án phức tạp, có quan điểm khác nhau giữa các cơ quan tiến hành tố tụng; tham mưu cho Ban Nội chính trình cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam ban hành Chỉ thị số 54; tham mưu giải quyết các vụ án, vụ việc phức tạp trên địa bàn; tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo theo yêu cầu của UBND tỉnh; tham mưu cho UBND tỉnh trong việc thi hành các vụ án hành chính… Việc phối hợp với các cơ quan tư pháp địa phương ngày càng đạt hiệu quả, nhất là trong phối hợp giải quyết các vụ án phức tạp, trong tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm.

Năm 2020, tình hình dịch bệnh COVID - 19 bùng phát trong thời gian dài, đợt tái bùng phát lần thứ 2 đã ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh Quảng Nam. Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch, đơn vị thực hiện phương án 50% công chức làm việc tại cơ quan, 50% công chức làm việc tại nhà, đồng thời thực hiện chủ trương về giãn cách xã hội đã tác động xấu đến tiến độ thực hiện một số nhiệm vụ của đơn vị. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của lãnh đạo, công chức, người lao động VKSND hai cấp tỉnh Quảng Nam đã vượt qua khó khăn để có một năm công tác hiệu quả, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Quốc hội cũng như Ngành giao phó.

Xuân Nha