Báo cáo của UBND TP.Đà Nẵng cho hay, dự án đầu tư xây dựng bến Cảng Liên Chiểu là dự án quan trọng về phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế xã hội và an ninh - quốc phòng của TP.Đà Nẵng. Dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc đồng ý về nguyên tắc đầu tư xây dựng tại Thông báo số 363/TB-VPCP ngày 04/11/2016 của Văn phòng Chính phủ. UBND TP.Đà Nẵng cũng đã triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và trình Bộ GTVT. 

Sau khi lấy ý kiến của các Bộ ngành liên quan, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trịnh Đình Dũng cũng có ý kiến chỉ đạo yêu cầu Bộ KH&ĐT thẩm định nguồn vốn, khả năng cân đối vốn; UBND TP.Đà Nẵng hoàn chỉnh hồ sơ theo ý kiến thẩm định của các Bộ ngành. Đến nay TP.Đà Nẵng đã hoàn chỉnh hồ sơ, đồng thời có tờ trình gửi Bộ KH&ĐT thẩm định nguồn vốn, khả năng cân đối vốn. Hiện Bộ KH&ĐT đang lấy ý kiến của Bộ Tài chính và Bộ GTVT theo quy định.

leftcenterrightdel
Cảng Liên Chiểu 

Về việc cần thiết và cấp bách phải xây dựng bến Cảng Liên Chiểu, UBND TP.Đà Nẵng cho rằng, tốc độ tăng trưởng tổng lượng hàng của cảng Đà Nẵng đạt 16,2%/năm và dự báo sẽ tăng lên khoảng 10 triệu tấn vào năm 2020 và khoảng 30 triệu tấn vào năm 2030. Lượng hàng này sẽ vượt qua năng lực của khu bến Tiên Sa, Sơn Trà  (Thọ Quang) sau năm 2020. Đặc biệt, lượng hàng sẽ vượt qua khả năng đáp ứng của hạ tầng giao thông kết nối cảng đi qua nội đô TP.Đà Nẵng, gây ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, tác động tiêu cực đến định hướng phát triển du lịch của thành phố.

Đồng thời, trong thời gian gần đây, lưu lượng vận chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa qua đường Yết Kiêu - Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn tăng cao, xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng làm chết người do xe tải xe container gây ra, ảnh hưởng đến môi trường du lịch thành phố cũng như gây bức xúc dư luận và nhân dân.

Nếu nhận được đồng ý chủ trương bố trí nguồn vốn đầu tư, nguồn vốn của dự án này sẽ được thực hiện từ nguồn 10% dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của cả nước theo Nghị quyết 26/2016 QH14 của Quốc hội.

Xuân Nha