Sáng nay 19/3, TP.Đà Nẵng vừa tổ chức Hội thảo Định hướng phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng đến năm 2035. Hội thảo nhằm trình bày và lấy ý kiến đóng góp từ các chuyên gia, nhà khoa học cho chương trình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố này đến năm 2035.

leftcenterrightdel
 Đà Nẵng đặt mục tiêu trở thành một thành phố tiên phong của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung

Tại Hội thảo, TS. Trần Du Lịch - Thành viên Tổ Tư vấn kinh tế Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Nhóm Tư vấn hợp tác phát triển vùng duyên hải miền Trung đã trình bày Báo cáo sơ khởi “Định hướng phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng đến năm 2035”. Báo cáo này chỉ ra tầm nhìn phát triển của TP.Đà Nẵng là phấn đấu trở thành thành phố hiện đại, thông minh, thành phố toàn cầu, có bản sắc và đáng sống. Cơ cấu kinh tế định hướng công nghệ hiện đại với ba Trung tâm chức năng chính của đầu tàu phát triển là Trung tâm hội nhập, hội tụ phát triển quốc tế - Trung tâm Logistics; Trung tâm du lịch biển quốc tế; Trung tâm đổi mới, sáng tạo và khởi nghiệp. Bên cạnh đó, thành phố cũng chú trọng giữ gìn phát triển bản sắc văn hóa, tính nhân văn, hòa hợp với môi trường thiên nhiên; dân cư đô thị có phong cách sống văn minh, văn hóa.

Tại hội thảo, các định hướng Phát triển về các vấn đề xã hội; Phát triển không gian đô thị; Phát triển hạ tầng đô thị; Phát triển hạ tầng xã hội cũng được nêu ra. Có 4 nhóm giải pháp tạo động lực phát triển mục tiêu theo tiêu chí quy hoạch là: Chính sách và cơ chế thúc đẩy phát triển kinh tế theo hướng nâng cao năng lực cạnh tranh; Đề nghị Chính phủ ban hành Nghị định riêng về phân cấp phân quyền và ủy quyền của Chính phủ cho TP.Đà Nẵng; Liên kết phát triển vùng và xây dựng vùng đô thị Đà Nẵng và nhóm cuối cùng là Tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch.

leftcenterrightdel
 Hội thảo về Định hướng phát triển kinh tế xã hội Đà Nẵng đến năm 2035.

Về nhóm giải pháp “Đề nghị Chính phủ ban hành Nghị định riêng về phân cấp phân quyền và ủy quyền của Chính phủ cho TP.Đà Nẵng”, TS.Trần Du Lịch cho rằng nhóm này rất cần thiết để Đà Nẵng thực hiện được mục tiêu phát triển. Đà Nẵng sẽ phải đề nghị Chính phủ trao quyền cho mình trong 4 lĩnh vực chính đó là Quản lý quy hoạch, kế hoạch, đầu tư và phát triển kinh tế, xã hội; Quản lý nhà đất và hạ tầng kỹ thuật đô thị; Quản lý ngân sách nhà nước và Tổ chức bộ máy và quản lý cán bộ công chức.

Xuân Nha