Theo đó, Hội thảo khoa học “Định hướng quy hoạch phát triển các khu vực trung tâm đô thị Đà Nẵng” diễn ra tại TP.Đà Nẵng mới đây có sự tham gia của trên 120 đại biểu đến từ Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên – Huế, các Hiệp hội, nghề nghiệp Trung ương và Lãnh đạo tại thành phố Đà Nẵng, các Chuyên gia trong lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc, xây dựng.... Hội thảo nhằm đánh giá thực trạng phát triển đô thị, tìm kiếm những giải pháp và đề xuất, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền nghiên cứu xem xét các cơ chế chính sách phù hợp với thực tiễn, tạo điều kiện khuyến khích thu hút đầu tư, định hướng quản lý toàn bộ, nhất quán và khoa học nhằm kiểm soát hữu hiệu quá trình phát triển đô thị Đà Nẵng.
Tại Hội thảo, nội dung trọng tâm được bàn đến là đề cao việc giữ gìn và bảo vệ môi trường, đảm bảo phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu; nhu cầu tiếp cận các mô hình liên kết vùng đô thị để nâng cao cạnh tranh, đô thị có mật độ cao gắn kết giao thông công cộng, đô thị xanh, đô thị nông nghiệp, đô thị sân bay… Việc tổ chức đô thị có sự hòa nhập, tăng cường tính kết nối giữa không gian kiến trúc và không gian xanh, tạo nên sự phong phú về hình thái không gian cảnh quan đô thị. Việc tổ chức giao thông đang đối mặt với nguy cơ ùn tắc giao thông, không gian cảnh quan đô thị chưa tạo điểm nhấn đô thị và tạo lập bản sắc của một đô thị biển. Ô nhiễm môi trường từ nước thải, rác thải, khói bụi đang ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Một số đồ án quy hoạch có nguy cơ đánh mất giá trị văn hóa đặc trưng, hủy hoại môi trường sinh thái và phá vỡ cấu trúc cảnh quan tự nhiên.
Theo Hội Quy hoạch Phát triển đô thị TP.Đà Nẵng, tại hội thảo cũng có ý kiến cho rằng có nên di dời sân bay để lấy đất phát triển khu vực trung tâm quốc tế trong tương lai. Tuy nhiên, ý kiến này không nhận được sự đồng thuận tại Hội thảo vì nếu Đà Nẵng không có sân bay thì vai trò Đà Nẵng sẽ không còn là động lực phát triển, không còn thành phố hiện đại, tiện ích. Về vấn đề này, Hội thảo không bàn đến câu chuyện di dời sân bay, điều quan trọng nhất hiện nay cho đến hết tầm nhìn năm 2050 và kể cả trong tương lai có thay đổi hay điều chỉnh như thế nào thì Đà Nẵng cũng phải cần có sân bay.
|
|
Hội Quy hoạch Phát triển đô thị TP.Đà Nẵng cho rằng việc di dời sân bay Đà Nẵng vào Chu Lai không phải là đề xuất tốt |
Hội thảo tiếp thu và xem đây là ý tưởng được ghi nhận. Vấn đề hiện nay và lâu dài đối với Đà Nẵng là cần phải có sân bay. Vì đây là sự hấp dẫn của thành phố hạt nhân, động lực trong tương lai, là điểm đến của các nhà đầu tư và khách du lịch. Nếu có ý tưởng di dời thì đứng ở tầm nhìn chiến lược đó không phải là một đề xuất tốt.
Trước đó tại Hội thảo này, một số đại biểu đã đưa ra quan điểm cần di dời sân bay Đà Nẵng vào Chu Lai, tỉnh Quảng Nam. Từ đó, tạo nên một sân bay mang tính chất vùng chứ không chỉ gói gọn ở TP. Đà Nẵng. Cũng có một số ý kiến cho rằng nên di dời sân bay Đà Nẵng lên bán đảo Sơn Trà Đà Nẵng.
Theo TS-KTS Trương Văn Quảng - Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam, việc di dời sân bay Đà Nẵng vào Chu Lai (Quảng Nam) sẽ phát huy được lợi thế kết nối nhờ có đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hỗ trợ. Còn di dời sân bay Đà Nẵng lên bán đảo Sơn Trà sẽ có quỹ đất tại sân bay để phát triển đô thị trong khi Sơn Trà cách sân bay Đà Nẵng không xa. Cả hai phương án này theo ông Quảng là để Đà Nẵng có thêm quỹ đất 800 ha để phát triển đô thị trở thành trung tâm dịch vụ, thương mại, tài chính ngân hàng giống như Singapore.
Đồng ý với quan điểm di dời sân bay Đà Nẵng vào Chu Lai, KTS Hoàng Sừ - nguyên Chủ tịch hội Kiến trúc sư Quảng Nam cho rằng, trường hợp đặt sân bay Đà Nẵng tại Chu Lai sẽ phục vụ cho cả vùng như Quảng Ngãi, Quảng Nam và Đà Nẵng…. KTS Hoàng Sừ đề nghị chính quyền TP.Đà Nẵng nên chủ động xin Chính phủ nghiên cứu chuyển sân bay Đà Nẵng về Chu Lai sau năm 2030.
Xuân Nha