Đất rừng tự…đẻ?

Như đã phản ánh ở bài trước, ông Nguyễn Thức (trú tại khối 16, thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) đã có đơn tố cáo một số cá nhân ngang nhiên chiếm đoạt hàng ngàn m­2 đất rừng mà ông là người được Nhà nước giao quyền sử dụng gần 30 năm nay. Ông Thức chỉ rõ diện tích đất rừng bị chiếm đoạt này nằm trong diện tích tăng thêm, tự “đẻ” ra trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ dân đó.

Cụ thể: Diện tích đất của bà Nguyễn Thị Sâm (SN 1944, địa chỉ tại xã Hà Linh, huyện Hương Khê) năm 2003 chỉ được cấp với diện tích 1.750m2 (GCNQSDĐ số hiệu S 982728 ngày 18/8/2003), trong đó 300m2 là đất ở và 1.450m2 là đất trồng cây lâu năm. Tuy nhiên, 9 năm sau diện tích đất trong GCNQSDĐ được cấp đổi lại cho bà Sâm tăng từ 1.750m2 lên 3.966m2. Lý do được UBND xã Gia Phố đưa ra biện minh cho sự tăng diện tích bất thường này là trước đây “không đo đạc thực tế” và ngày 10/8/2012 ông Lê Trần Sáng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê đã ký quyết định số 2810/QĐ-UBND cấp chứng nhận diện tích đất đó cho bà Sâm.


 Diện tích đất của bà Sâm tăng từ 1.750m2 lên 3.966m2

Diện tích đất rừng của con trai bà Sâm là Ngô Hồng Sơn (trú xã Hà Linh, huyện Hương Khê) cũng tự “đẻ” ra tương tự. Năm 2003 ông Sơn được giao thửa đất diện tích 1.750m2, kề đất bà Sâm (trong đó có 300m2 đất ở). Năm 2011 ông Sơn “tặng” thửa đất này cho ông Ngô Tuấn Dũng (em trai ông Sơn).

Điều đáng nói, việc cấp đất này cho mẹ con bà Sâm là không có cơ sở, trên thực tế mẹ con bà Sâm không có nhu cầu sử dụng đất ở (vì sau khi được cấp đất các hộ này không sinh sống tại đây, chỉ sử dụng đất để trồng cây cảnh). Đáng ngờ hơn, khi nhóm PV chất vấn cán bộ địa chính UBND xã Gia Phố về căn cứ để cấp đất cho hộ bà Sâm, ông Sơn, thì cán bộ địa chính làm việc tại UBND xã Gia Phố từ năm 2000 đến nay là ông Đặng Văn Định lại cho biết không nhớ gì về trình tự cấp đất cho bà Sâm, ông Sơn. Riêng hồ sơ gốc thì…không tìm thấy?!

Đối với diện tích đất của ông Mai Văn Ngân, cũng tự “đẻ” ra từ 1.800m2 (năm 1988), lên đến 3.166m2 (năm 2014). Theo ông Phan Quốc Lập – Trưởng phòng TN&MT huyện Hương Khê, thì với diện tích mới tăng thêm này, UBND huyện chưa cấp đổi lại GCNQSDĐ do đang phát sinh tranh chấp. Dẫu vậy, hồ sơ đất của ông Ngân cũng có nhiều bất thường, khi tiếp giáp Đông – Tây tứ cận hiện nay so với hồ sơ cấp đất năm 1988 có sự khác nhau, và vị trí thực địa là ở vị trí hộ ông Ngân đã và đang sinh sống ổn định mấy chục năm nay, chứ  không phải diện tích đất đang nằm trong khu vực tranh chấp.

Chưa nhận đơn, đã họp xét cấp đất

Theo tố cáo của ông Nguyễn Thức, đất rừng của ông đã bị một người tên Phan Thanh Tùng (trú tại khối 6, thị trấn Hương Khê) chiếm đoạt 2,1ha. Sau đó Tùng đã bán lại thửa đất này cho ông Trần Xuân Thạch với giá 3,7 tỷ đồng.

Trong lúc đó, diện tích đất này thể hiện tại hồ sơ do Phòng TN&MT huyện Hương Khê lưu trữ, thì ông Trần Xuân Thạch đã có đơn viết tay gửi UBND xã Gia Phố xin cấp 2ha đất trồng rừng từ ngày 28/02/2002. Nhận đơn, ông Nguyễn Văn Lương – Chủ tịch UBND xã đã có bút “phê” vào dưới đơn “thống nhất cho làm thủ tục đảm bảo đúng Luật đất đai”.

Điều đáng nói, một thời gian dài sau đó (9 năm), hồ sơ này không được xem xét và không có hồ sơ, quyết định pháp lý nào về việc cấp đất cho ông Thạch. Mãi đến năm 2012, khi sáp nhập một phần diện tích đất xã Gia Phố vào thị trấn Hương Khê, hồ sơ này mới được đưa ra xem xét?


 Chỉ có 2/8 thành viên Hội đồng tư vấn ký vào Biện bản họp xét giao đất cho ông Trần Xuân Thạch.

Ngày 25/10/2012, Hội đồng tư vấn xét cấp Giấy CNQSDĐ thị trấn tiến hành họp, ngoài 8 thành viên trong hội đồng thì có thêm ông Ngô Xuân Ninh- Chủ tịch UBND thị trấn Hương Khê thời điểm đó. Tại biên bản họp xét, Hội đồng đã thống nhất đề xuất UBND huyện cấp 21.129m2 đất cho ông Trần Xuân Thạch, vị trí tại khoảnh 02, tiểu khu 221. Tuy nhiên, điều lạ là chỉ có 2/8 thành viên của Hội đồng tham gia họp ký vào biên bản này (bà Tuyết - cán bộ địa chính và ông Trần Trí Thảo, Phó chủ tịch UBND thị trấn), cùng với chữ ký có đóng dấu quốc huy của ông Ngô Xuân Ninh.

Lạ hơn nữa, ngày 25/10/2012 Hội đồng họp xét cấp đất cho ông Trần Xuân Thạch, nhưng hơn 1 tháng sau, ngày 27/11/2012 ông Trần Xuân Thạch  mới có đơn đề nghị được giao đất rừng, và Chủ tịch UBND thị trấn Hương Khê, ông Ngô Xuân Ninh đã xác nhận ở dưới đơn là “đất hợp pháp, phù hợp quy hoạch”?!


 Ngày 25/10/2012 Hội đồng tư vấn họp xét giao đất, nhưng ngày 27/11/2012 ông Trần Xuân Thạch mới có đơn đề nghị giao đất rừng.

Cũng trong ngày 27/11/2012, ông Ngô Xuân Ninh đã có tờ trình gửi UBND huyện, đề nghị cấp 21.129m2 đất rừng cho ông Trần Xuân Thạch. Tờ trình này cũng chỉ căn cứ vào biên bản hội đồng tư vấn họp ngày 25/10. Đúng 1 tháng sau, ông Lê Trần Sáng - Phó Chủ tịch UBND huyện kí cấp GCNQSDĐ cho ông Trần Xuân Thạch.

Nói về điều này, bà Lê Thị Tuyết, cán bộ địa chính UBND thị trấn Hương Khê cho biết, thời điểm sáp nhập 1 phần địa giới xã Gia Phố về thị trấn, có tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp đất trồng rừng cho ông Thạch. Tuy nhiên, bà Tuyết cũng thừa nhận, hồ sơ xin cấp 21.129m2 đất rừng của ông Thạch chỉ có duy nhất lá đơn từ 2002. Riêng việc vì sao chỉ có 2/8 thành viên Hội đồng tư vấn xét cấp đất ký vào biên bản, thì bà Tuyết không nhớ? Bà Tuyết cũng “đá bóng” trách nhiệm này sang cho UBND xã Gia Phố. Trong lúc đó, ông Đặng Văn Định, công chức địa chính xã Gia Phố lại ấp úng, cho biết khống nhớ giai đoạn đó có xác nhận gì trong hồ sơ cấp đất của ông Thạch hay không?!


 Bà Tuyết “đá bóng” trách nhiệm sang cho UBND xã Gia Phố

Nói về biên bản họp giao đất có dấu hiệu được làm khống để hợp thức hóa trình tự, thủ tục, ông Phan Quốc Lập, Trưởng phòng TN&MT huyện Hương Khê khẳng định xét theo quy định thì biên bản đó là sai, việc xét cấp đất là chưa hợp lệ và “không hiểu sao lại xẩy ra sai sót đó”?

UBND tỉnh vào cuộc kiểm tra

Ngày ngày 21/9/2018, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chuyển đơn tố cáo của ông Thức đến Giám đốc Sở TN&MT và Chủ tịch UBND huyện Hương Khê để giải quyết theo luật định. UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng giao Sở TN&MT chủ trì phối hợp huyện Hương Khê và các cơ quan, cá nhân có liên quan kiểm tra cụ thể những nội dung đơn nêu và xử lý nghiêm theo quy định (nếu có); trả lời công dân và báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 25/10/2018. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn 3 tuần, việc kiểm tra vẫn đang được tiếp tục.

 Trong một diễn biến liên quan, Ủy ban kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã tiến hành kiểm tra và kết luận vi phạm đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Hương Khê nhiệm kỳ 2015-2020. Theo đó, UBKT Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã kết luận Ban Thường vụ Huyện ủy Hương Khê trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác cán bộ một số trường hợp không bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, thủ tục, hồ sơ; lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm trong việc giao đất làm nhà ở sai thẩm quyền chưa kịp thời và nghiêm túc; thiếu chỉ đạo kiểm tra, giám sát để UBND huyện triển khai thực hiện dự án xử lý ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt tại xã Hương Thủy chưa bảo đảm quy trình, thủ tục.

UBKT Tỉnh ủy Hà Tĩnh cũng kết luận vi phạm của cá nhân liên quan, gồm ông: Đinh Hữu Tân, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Ngô Xuân Ninh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; Lê Ngọc Huấn, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao đã thiếu chỉ đạo, kiểm tra để xảy ra một số sai sót, khuyết điểm trong việc thực hiện Quyết định số 2005 của UBND tỉnh về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân được giao đất làm nhà ở sai thẩm quyền; thiếu chỉ đạo, kiểm tra, giám sát dẫn đến việc khảo sát, lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án khu xử lý chất thải rắn ở xã Hương Thủy chưa bảo đảm quy chuẩn, quy trình, thủ tục.

 

Bùi Tiến