Như báo BVPL đã đưa tin trong bài “Vụ cấp "sổ đỏ" chồng lấn tại Khánh Hòa: Lỗi tại cơ quan chức năng, thiệt hại ...người dân chịu!”, ông Huỳnh Thanh Long (trú thôn Đất Lành, TP.Nha Trang) tỏ ra khá bất ngờ khi TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND TP.Nha Trang để giao Tòa hành chính TAND tỉnh Khánh Hòa xét xử lại. Tại bản án phúc thẩm số 07/2018/HC –PT ngày 24/5/2018, TAND tỉnh Khánh Hòa nhận định: TAND TP.Nha Trang chưa thu thập đầy đủ chứng cứ và không đưa Công ty TNHH sản xuất và xây dựng Khánh Hòa vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan nên đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm số 03/2017/HCST ngày 31/8/2017 của TAND TP.Nha Trang giao Tòa hành chính TAND tỉnh Khánh Hòa thụ lý xét xử lại. Tại phiên xét xử phúc thẩm, đại diện VKSND tỉnh Khánh Hòa đã phát biểu quan điểm không chấp nhận kháng cáo của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, giữ nguyên bản án sơ thẩm của TAND TP.Nha Trang đã xét xử trước đó. Tuy nhiên, từ những nhận định như đã nêu, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND.TP Nha Trang.

Không đồng ý với bản án phúc số 07/2018/HC –PT ngày 24/5/2018, TAND tỉnh Khánh Hòa, ông Huỳnh Thanh Long đã có đơn gửi TAND tối cao và VKSND tối cao đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án này. Đồng thời VKSND tỉnh Khánh Hòa cũng có thông báo số 120/TB-VKS-HC ngày 4/7/2018 gửi VKSND cấp cao tại Đà Nẵng đề nghị xem xét kháng nghị theo trình tự giám đốc thẩm bản án này.

leftcenterrightdel
Thông báo đề nghị kháng nghị bản án phúc thẩm của VKSND tỉnh Khánh Hòa 

Tại thông báo này, VKSND tỉnh Khánh Hòa nhận định: Việc đánh giá chứng cứ của Tòa án cấp phúc thẩm là thiếu khách quan, toàn diện vì: Nguồn gốc đất của ông Huỳnh Thanh Long là do ông Long nhận chuyển nhượng hợp pháp. Năm 2007 và 2008, UBND TP.Nha Trang đã cấp các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Huỳnh Thanh Long. Như vậy, về căn cứ pháp lý, trình tự, thủ tục Ủy ban nhân dân thành phố Nha Trang Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Huỳnh Thanh Long là hoàn toàn đúng quy định của pháp luật.  Ông Long nhận chuyển nhượng và đăng ký cấp đổi giấy chứng nhận vào năm 2007 và 2008 diễn ra trước thời điểm những người liên quan đăng ký cấp mới giấy chứng nhận lần đầu và chuyển nhượng, tặng cho ông Nguyên Khánh Hòa.

Bên cạnh đó, UBND TP.Nha Trang đã thừa nhận có sự chồng lấn đất đã cấp cho ông Long trước đó và cấp cho ông Nguyễn Khánh Hòa sau này, như vậy, cùng một diện tích đất lại được cấp quyền sử dụng đất cho hai người riêng biệt là không tuân thủ các quy định của Luật đất đai về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.  Hiện nay, toàn bộ thửa đất của ông Nguyên Khánh Hòa trong đó có phần đất chồng lần với ông Long đã được ông Hòa tiến hành san ủi, làm đường, trồng cây, xây nhà xây ao cá.. .để hình thành khu kinh tế trang trại, hiện trạng khu đất đã thay đổi hoàn toàn. Vì vậy, ông Long không thể chỉ chính xác vị trí lô đất trên thực địa. Trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho ông Long có sự thay đổi về lô, khoảnh là do quá trình quản lý đất đai tại địa phương, trách nhiệm không thuộc về ông Long.

Hơn nữa, việc Công ty TNHH sản xuất và xây dựng Khánh Hòa đang đầu tư thực hiện dự án trên đất của ông Nguyên Khánh Hòa trong đó có phần đất chồng lấn với ông Long là quan hệ dân sự giữa Công ty TNHH sản xuất và xây dựng Khánh Hòa với ông Hòa không liên quan đến nội dung ông Long khiếu kiện yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Khánh Hòa có bị thiệt hại về quyền lợi thì có quyền khởi kiện ông Hòa tại Tòa án. Do đó, việc Tòa án cấp phúc thẩm nhận định tòa án cấp sơ thẩm không đưa công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Khánh Hòa tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là không có căn cứ. 

Từ những nhận định trên, VKSND tỉnh Khánh Hòa báo cáo đề nghị VKSND cấp cao tại Đà Nẵng xem xét kháng nghị theo trình tự giám đốc thẩm đối với bản án hành chính phúc thẩm số 07/2018/HC – PT ngày 24/5/2018 của TAND tỉnh Khánh Hòa theo hướng hủy bản án phúc thẩm và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Xuân Nha