Do đó VKSND huyện Long Thành đã ban hành quyết định kháng nghị phúc thẩm đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xét xử vụ án theo hướng không cho bị cáo hưởng án treo.

Theo nội dung vụ án, Hồ Đức Quang có giấy phép lái xe ô tô hạng C theo quy định. Lúc 15h40’ ngày 2/6/2019 Quang điều khiển xe ô tô lưu thông trên đường liên xã theo hướng Cù Bị đi Quốc lộ 51.

Khi xe của Quang điều khiển lưu thông đến đoạn đường ấp 6, xã Bàu Cạn, lúc này có anh Hưng đang điều khiển xe mô tô lưu thông hướng Quốc lộ 51 đi Cù Bi thấy trước mặt có xe mô tô đi cùng chiều nên anh Hưng bóp phanh trước và té ngã xuống phần đường đang lưu thông đúng chiều hướng, làn đường.

Do xe ô tô của Quang điều khiển lấn trái sang làn đường ngược chiều nên đã cán qua người Hưng gây tai nạn. Hậu quả, anh Hưng chết tại hiện trường.

Tại bản án hình sự số 162/2019/HSST ngày 29/11/2019 của TAND huyện Long Thành đã áp dụng khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 BLHS xử phạt bị cáo Hồ Đức Quang 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

leftcenterrightdel
Trụ sở TAND huyện Long Thành 

VKSND huyện Long Thành nhận thấy nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn giao thông lỗi chính và trực tiếp do bị cáo Quang điều khiển xe ô tô đi không đúng làn đường, chiều đường, lấn trái sang phần đường ngược chiều gây tai nạn đã vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng nên phạm vào khoản 1 Điều 260 BLHS.

Tại phiên toà, VKS đề nghị HĐXX áp dụng khoản 1 Điều 260, điểm b,s khoản 1 Điều 51 BLHS xử phạt bị cáo Quang 14 đến 18 tháng tù là đã cân nhắc đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên HĐXX TAND huyện Long Thành áp dụng khoản 1 Điều 260, điểm b,s khoản 1 Điều 51 và Điều 65 BLHS xử phạt bị cáo Quang 12 tháng là quá nhẹ, đồng thời cho rằng bị hại Hưng có phần lỗi khi điều khiển xe gắn máy nên cho bị cáo Quang hưởng án treo.

Việc HĐXX TAND huyện Long Thành áp dụng mức hình phạt nêu trên là không nghiêm, không tương xứng với tính chất và mức độ hành vi phạm tội do bị cáo gây ra và không có tác dụng răn đe, giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa chung trong tình hình hiện nay các vụ án tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Long Thành có chiều hướng gia tăng.

Xét về lỗi trực tiếp và nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn giao thông là do bị cáo Quang điều khiển xe ô tô đi không đúng làn đường, chiều đường, lấn trái sang phần đường ngược chiều gây tai nạn.

Vì các lẽ trên, VKSND huyện Long Thành ban hành quyết định kháng nghị một phần bản án hình sự sơ thẩm số 162/2019/HSST ngày 29/11/2019 của TAND huyện Long Thành. Đồng thời đề nghị TAND tỉnh Đồng Nai xét xử vụ án theo thủ tục phúc thẩm theo hướng tăng mức hình phạt bị cáo Quang lên 16 tháng tù giam và không áp dụng tình tiết giảm nhẹ để cho bị cáo hưởng án treo.
Việt Hoa