Do đó, VKSND huyện Xuân Lộc ban hành quyết định kháng nghị phúc thẩm theo hướng tăng mức hình phạt đối với các bị cáo.

Theo nội dung vụ án, vào ngày 20/2/2019, tại sân vườn sau nhà ông Sơn (thuộc ấp Bình Xuân 1, xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc), Trần Thành Lâm và Mai Công Bình lần lượt dùng số tiền 1.100.000 đồng và 500.000 đồng tham gia đánh bạc trái phép dưới hình thức đá gà, thắng thua bằng tiền.

Tại bản án hình sự số 131/2019/HSST ngày 27/11/2019 của TAND huyện Xuân Lộc đã xử phạt bị cáo Lâm 5 tháng 13 ngày tù và  bị cáo Bình 4 tháng 2 ngày tù về tội “Đánh bạc” theo khoản 1 Điều 321 BLHS và trả tự do ngay tại phiên toà.

Tại phiên tòa, HĐXX TAND huyện Xuân Lộc nhận định bị cáo Lâm có các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự gồm thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn, có 2 con nhỏ, gia đình có hoàn cảnh khó khăn là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm h, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 BLHS.

leftcenterrightdel
 Trụ sở TAND huyện Xuân Lộc, Đồng Nai.

Bị cáo Bình có các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự gồm thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm h, i, s khoản 1 Điều 51 BLHS. Xét thấy các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt, bằng thời giam tạm giam là cũng đủ nghiêm và tương xứng với tính chất, mức độ hành vi của các bị cáo. 

Qua công tác kiểm sát, VKSND huyện Xuân Lộc nhận thấy việc TAND huyện Xuân Lộc tuyên phạt đối với các bị cáo mức án trên là chưa tương xứng với tính chất, mức độ hành vi mà các bị cáo đã thực hiện, chưa căn cứ đầy đủ vào những đặc điểm nhân thân, ý thức tuân theo pháp luật của các bị cáo, chưa đáp ứng được mục đích của hình phạt, chưa đảm bảo tính răn đe phòng ngừa chung và yêu cầu của việc đấu tranh phòng chống tội phạm, bởi lẽ:

Xét về tính chất, mức độ của hành vi mà các bị cáo đã thực hiện, thấy rằng hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm nghiêm trọng trật tự công cộng, an toàn xã hội, là tệ nạn xã hội bị pháp luật nghiêm cấm.

Vì vậy, cần áp dụng mức hình phạt nghiêm, tương xứng với hành vi của các bị cáo nhằm giáo dục các bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung.

Xét về nhân thân, tháng 11/2018, các bị cáo Lâm và Bình đã bị xử phạt hành chính về hành vi “Đánh bạc”. Vào ngày 20/2/2019, bị cáo Lâm và Bình tiếp tục dùng lần lượt số tiền 1.100.000 đồng và 500.000 đồng tham gia đánh bạc trái phép dưới hình thức đá gà. Mặc dù đã bị xử lý bằng biện pháp xử lý hành chính về hành vi đánh bạc nhưng các bị cáo đã không lấy đó làm bài học cho bản thân mà tiếp tục cố ý phạm tội là thể hiện sự coi thường pháp luật, không ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội của mình.

Ngoài ra, việc TAND huyện Xuân Lộc áp dụng cho các bị cáo được hưởng tình tiết giả nhẹ “phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn” theo điểm h, khoản 1 Điều 51 BLHS là không có căn cứ. Vì các bị cáo phạm tội đánh bạc là xâm phạm nghiêm trọng trật tự công cộng, an toàn xã hội, là tệ nạn xã hội bị pháp luật nghiêm cấm. Còn tình tiết  “gây thiệt hại không lớn” là trường hợp đã có thiệt hại xảy ra nhưng thiệt hại đó không lớn so với mức bình thường. Do đó, việc TAND huyện Xuân Lộc áp dụng tình tiết giảm nhẹ là không đúng quy định của pháp luật.

Vì vậy, việc TAND huyện Xuân Lộc áp dụng Điều 54 BLHS để xử phạt các bị cáo Lâm và Bình dưới mức thấp nhất của khung hình phạt, bằng với thời gian tạm giam thì không đảm bảo mục đích của hình phạt và không có tính chất răn đe.

Xét thấy tình trạng đánh bạc dưới hình thức đá gà đang xảy ra ngày càng nhiều và có diễn biến hết sức phức tạp. Các đối tượng tụ tập đông người gây mất trật tự, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự địa phương. Do vậy, xử lý đối với loại tội phạm này cần phải có những hình phạt nghiêm mới đảm bảo tính răn đe phòng ngừa chung và yêu cầu trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm tại địa phương nói riêng và cả nước nói chung.

Vì các lẽ trên, VKSND huyện Xuân Lộc ban hành quyết định kháng nghị phần hình phạt bản án hình sự sơ thẩm số 131/2019/HSST ngày 27/11/2019 của TAND huyện Xuân Lộc. Đồng thời đề nghị TAND tỉnh Đồng Nai xét xử vụ án theo thủ tục phúc thẩm theo hướng không áp dụng tình tiết giảm nhẹ “phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn” và tăng mức hình phạt tù đối với các bị cáo.


Việt Hoa