Theo nội dung vụ án, từ ngày 4/7 đến ngày 23/7/2019, tại các tuyến đường ở huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, Lê Hữu Lộc (SN 1992) và Nguyễn Văn Phương (SN 1975) đã sử dụng xe mô tô hiệu Yamaha Sirius gắn các biển số giả để cướp giật dây chuyền vàng của những người đi đường, sau đó đem về cho Võ Thị Kim Phượng (cùng ngụ tại huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) bán lấy tiền chia nhau tiêu xài. Lộc và Phương đã thực hiện 7 vụ cướp giật, với tổng trị giá tài sản chiếm đoạt là 45.793.000 đồng. Ngoài ra, Lộc và Phương khai nhận đã thực hiện 4 vụ cướp tài sản khác trên địa bàn huyện Xuân Lộc và 1 vụ cướp giật trên địa bàn TP Long Khánh nhưng chưa xác định được bị hại.

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây mất an ninh trật tự tại địa phương, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của người khác được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội.

Theo Viện Kiểm sát, các bị cáo phạm tội rất nghiêm trọng, có tính chất chuyên nghiệp, dùng xe mô tô để cướp giật tài sản có thể gây nguy hiểm cho sức khoẻ, tính mạng của những người bị hại và những người tham gia giao thông trên đường. Các bị cáo đều có tiền sự, có nhân thân xấu, phạm tội nhiều lần nên cần áp dụng hình phạt nghiêm nhằm cải tạo, giáo dục các bị cáo và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, tại Bản án hình sự sơ thẩm số 11/2020/HSST ngày 17/1/2020 của TAND huyện Xuân Lộc áp dụng điểm b, d khoản 2 Điều 171; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38, Điều 58 BLHS, xử phạt bị cáo Lê Hữu Lộc 3 năm 6 tháng tù; bị cáo Nguyễn Văn Phương 3 năm tù và bị cáo Võ Thị Kim Phượng 1 năm tù là chưa tương xứng với tính chất, mức độ phạm tội của các bị cáo. Các bị cáo đều phạm tội 2 lần trở lên nhưng cấp sơ thẩm không áp dụng tình tiết tăng nặng “Phạm tội 2 lần trở lên” quy định tại điểm g khoản 2 Điều 52 BLHS để xét xử.

Bởi các lẽ trên, VKSND tỉnh Đồng Nai đã quyết định kháng nghị Bản án hình sự sơ thẩm số 11/2020/HSST nêu trên của TAND huyện Xuân Lộc về áp dụng pháp luật và hình phạt, đề nghị TAND tỉnh Đồng Nai xét xử phúc thẩm theo hướng áp dụng thêm điểm g khoản 1 Điều 52 BLHS và tăng mức hình phạt đối với 3 bị cáo.

Hồng Phúc