Gian nan khi đòi lại đất cho thuê

Hồ sơ vụ việc cho thấy, ông P.N.T. và bà N.T.N. là chủ sử dụng đối với quyền sử dụng đất thuộc thửa số 519, tờ bản đồ số 55, diện tích 4.710 m2 tọa lạc tại khu phố Trung (phường Vĩnh Phú, TP Thuận An, Bình Dương) theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) CM 682978 do Sở Tài nguyên môi trường (TNMT) Bình Dương cấp ngày 26/3/2018.

Ngày 24/1/2019, ông T. và bà N. đã ký hợp đồng (HĐ) cho thuê nhà xưởng số 01 với bên thuê là Công ty cổ phần Nguyên Gia Phát (Cty Nguyên Gia Phát). Ngày 26/4/2021, bà H. và vợ chồng ông T.-bà N. ký “hợp đồng” chuyển nhượng quyền sử dụng đất” thửa đất nêu trên. 

leftcenterrightdel
 Khu đất Công ty Nguyên Gia Phát và Công ty Hyundai Nguyên Gia Phát (tại QL13, KP Trung, phường Vĩnh Phú, TP Thuận An) thuê bị Tòa án tuyên tháo dỡ, trả lại cho chủ nhưng đến nay vẫn chưa thi hành.

Ngày 14/5/2021, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Thuận An (CN VPĐKĐĐ) đã cập nhật biến động sang tên cho bà H. trên GCNQSDĐ. Do đó, kể từ ngày 14/5/2021 bà H. có đầy đủ các quyền sở hữu, sử dụng QSDĐ và tài sản trên đất theo quy định của pháp luật. Từ đây, bà H. có toàn quyền đối với bên thuê là Công ty Nguyên Gia Phát.

Ngày 2/11/2021, bà H. gửi thông báo cho Công ty Nguyên Gia Phát để điều chỉnh thay đổi HĐ cho thuê nhà xưởng để chủ đất mới thực hiện việc quản lý sử dụng tài sản với tư cách là chủ sở hữu. Ông Nguyễn Minh Thi– người đại diện pháp luật của Công ty Nguyên Gia Phát và Công ty cổ phần Hyundai Nguyên Gia Phát (Công ty Hyundai Nguyên Gia Phát) đã ký nhận thông báo này.

Ngày 16/11/2021, Công ty Hyundai Nguyên Gia Phát đã gửi “thư phúc đáp” với nội dung đồng ý: “Công ty chúng tôi nhận được yêu cầu gặp mặt để điều chỉnh và thay đổi nội dung HĐ, như: điều chỉnh chủ thể cho thuê, đối chiếu giá tiền thuê cũ và mới theo hướng tiếp tục cho Công ty thuê”.

Tiếp đến, ngày 19/12/2021 bà H. gửi cho ông Thi “văn bản cam kết và thỏa thuận” được ông Thi ký, nội dung chính là HĐ thuê nhà xưởng ngày 24/1/2019 số 01/2019 thực chất là thuê đất. Vì tại thời điểm ký HĐ trên đất không có nhà xưởng. Ngày 20/3/2019, chủ đất cũ là ông T. mới được cấp giấy phép xây dựng với diện tích tầng trệt 300 m², lửng 195 m², tổng diện tích 495 m².

Ngày 29/5/2019, Phó Chủ tịch UBND TX Thuận An ra quyết định số 2925 phạt ông T. 40 triệu đồng, buộc tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng vi phạm với diện tích 1.338,6 m² nhưng trên thực tế, hai Công ty nêu trên đã xây dựng sai phép.

Từ những căn cứ nêu trên, bà H. có đủ thẩm quyền yêu cầu hai công ty chấm dứt hoạt động và di dời ra khỏi đất thuộc sở hữu của bà. Tuy nhiên, chủ đất có thông cảm và chia sẻ với hai công ty nhưng với điều kiện: “Hai công ty tự chịu trách nhiệm trước pháp luật và các hoạt động của mình, chủ động khai báo với chính quyền địa phương về những vấn đề pháp lý cần thiết đúng quy định của pháp luật mà không làm ảnh hưởng tới chủ đất. Di dời toàn bộ tài sản của hai công ty trên để trả lại đất, mặt bằng trong thời hạn 4 tháng kể từ ngày bà H. gửi văn bản lấy lại mặt bằng, đất để sử dụng mà không được yêu cầu hỗ trợ bồi thường bất cứ khoản chi phí nào. Hai bên sẽ chuyển sang HĐ thuê không thời hạn, trước khi khi kết thúc hợp đồng, bên cho thuê sẽ thông báo bằng văn bản cho bên thuê biết trước 4 tháng…”, đồng thời bà H. đồng ý hỗ trợ miễn phí 4 tháng tiền thuê do dịch COVID-19.

Mặc dù bà H. rất thiện chí nhưng phía Công ty Nguyên Gia Phát và Công ty Hyundai Nguyên Gia Phát đã không hợp tác. Ngày 27/12/2021, đại diện của bà H. đã gửi cho hai công ty này thông báo “chấm dứt HĐ thuê và chấm dứt hoạt động kinh doanh thương mại trên đất”.

Nhận thấy nội dung trên là đúng tình, đúng lý, ngày 25/1/2022, ông Nguyễn Minh Thi – đại diện theo pháp luật của hai công ty đã ký bản “cam kết di dời mặt bằng”, với nội dung trả mặt bằng vào tháng 2/2023 và hai bên thống nhất. Tuy nhiên, cả hai công ty đã không thực hiện đúng trách nhiệm, không trả tiền thuê và không khắc phục xây dựng sai phép, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của bà H.

Cần đẩy nhanh công tác thi hành án

Sau đó, Công ty Hyundai Nguyên Gia Phát đã khởi kiện vợ chồng chủ đất cũ là ông T–bà N, chủ đất mới là bà H. và CN VPĐKĐĐ tại TAND TP Thuận An. Ngày 23/2/2023, tòa sơ thẩm đã tuyên: Không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Công ty Hyundai Nguyên Gia Phát, chấp nhận yêu cầu phản tố của chủ đất mới là bà H. (chấm dứt HĐ cho thuê nhà xưởng giữa bà H. với hai công ty Nguyên Gia Phát và Hyundai Nguyên Gia Phát theo “cam kết di dời mặt bằng” vào ngày 25/1/2022; buộc hai công ty tháo dỡ công trình sai phép; Công ty Hyundai Nguyên Gia Phát thanh toán số nợ cho bà H. là 1,848 tỉ đồng), hủy HĐ cho thuê nhà xưởng số 01/2019 giữa chủ đất cũ là vợ chồng ông T–bà N. với hai công ty Nguyên Gia Phát và Hyundai Nguyên Gia Phát…

Do bản án bị kháng cáo nên ngày 31/5 vừa qua, TAND tỉnh Bình Dương đã xét xử cấp phúc thẩm. Hội đồng xét xử đã không chấp nhận kháng cáo của nguyên đơn là Công ty Hyundai Nguyên Gia Phát, không chấp nhận kháng cáo của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan của Công ty Nguyên Gia Phát, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

leftcenterrightdel
 Thông báo về việc thực hiện cưỡng chế thi hành án.

Ngày 11/7/2023, để thi hành bản án phúc thẩm, Chi cục Thi hành án dân sự TP Thuận An (Chi cục THADS) đã có quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nguyễn Minh Thi – đại diện pháp luật của hai công ty nêu trên để có trách nhiệm liên đới tháo dỡ, phá dỡ toàn bộ công trình, tài sản trên đất; Công ty Hyundai Nguyên Gia Phát phải thanh toán số nợ cho bà H. là 1,848 tỉ đồng và lãi suất chậm thi hành án.

Ngoài ra, đơn vị này có thông báo cưỡng chế thi hành án gửi đến hai Công ty nêu trên. Tuy nhiên, phía hai Công ty vẫn “chây ì” không thực hiện theo quyết định có hiệu lực của bản án phúc thẩm và quyết định thi hành án của Chi cục THADS.

Nhóm PV