Được biết, năm 2010 ông Đậu Đình Thăng và bà Nguyễn Thị Bích Chi (cùng ngụ tại quận 10, TP.HCM) kết hôn với nhau. Quá trình sinh sống, hai người có hai con gái chung (bé lớn sinh năm 2011, nhỏ sinh năm 2014).

Đến năm 2015, vợ chồng mâu thuẫn do bất đồng quan điểm, lối sống. Năm 2016, ông Thăng nộp đơn yêu cầu ly hôn và sau đó đã rút đơn. Do tình trạng mâu thuẫn không giải quyết được nên ông Thăng, bà Chi sống ly thân. Đến năm 2017, ông Thăng tiếp tục nộp đơn ra tòa ly hôn và yêu cầu được quyền nuôi 2 bé gái.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh gia đình khi còn hạnh phúc. Ảnh: NVCC

Tại phiên tòa sơ thẩm, ông Thăng cho rằng có công việc, thu nhập ổn định đủ điều kiện nuôi dưỡng, chăm sóc nên yêu cầu được trực tiếp nuôi hai con, không yêu cầu việc cấp tòa án giải quyết việc cấp dưỡng nuôi con. Về phía bà Chi cho biết cũng có công việc, thu nhập ổn định và cho rằng hai bé gái còn nhỏ rất cần sự quan tâm, chăm sóc từ mẹ. Bà yêu cầu được trực tiếp nuôi hai con và yêu cầu ông Thăng cấp dưỡng nuôi hai con.

Tại bản án sơ thẩm số 574/2018/HNGĐ-ST ngày 11/9/2018 về việc “ly hôn, tranh chấp về nuôi con, chia tài sản khi ly hôn”, Hội đồng xét xử tòa án nhân dân quận 10, TP.HCM nhận định về phần nuôi con: Hiện nay, ông Thăng và bà Chi đều có công việc, thu nhập và chỗ ở ổn định, ông bà yêu thương, quan tâm và có điều kiện nuôi dưỡng con tốt.

Tuy nhiên, ông bà đều yêu cầu được quyền trực tiếp nuôi hai con sau khi ly hôn. Để xem xét giao con cho ai, Hội đồng xét xử phân tích: Căn cứ lời khai của hai bên, bà Chi đang ở chung cư Hai Thành thuộc phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân còn ông Thăng và hai con đang ở tại chung cư Vinhomes Ba Son, quận 1 nên điều kiện đưa đón hai con đi học của ông Thăng thuận lợi hơn bà Chi. Từ khi ông, bà không chung sống với nhau, các con ở cùng ông Thăng cho đến nay… Hội đồng xét xử nhận thấy, dù bất kỳ lý do riêng hay hoàn cảnh của cha, mẹ, thì việc hai con gần gũi bên cha nhiều hơn trong nhiều năm qua, đã thực tế xảy ra. Nay nếu thay đổi hoàn cảnh, môi trường, thay đổi trường học và điều kiện sống quen thuộc của hai con chỉ vì nguyện vọng, yêu cầu của cha, mẹ, khi các con đã không được cùng chung sống với cả cha và mẹ là không cần thiết và sẽ làm ảnh hưởng đến tình cảm, tâm lý, sự phát triển cân bằng của con.

Các con không phải là tài sản để xem xét chia hai, giao mỗi người một con mà việc giao con cho ai nuôi, phải căn cứ và quyền lợi về mọi mặt của con. Xét thấy cần để hai chị em được tiếp tục sống gần gũi bên nhau và có cuộc sống ổn định như trước đến nay, Hội đồng xét xử tạm giao hai con cho ông Thăng trực tiếp nuôi. Vì các lẽ trên, Toà án nhân dân quận 10, TP.HCM đã quyết định tuyên công nhân sự thuận tình ly hôn giữa ông Đậu Đình Thăng và bà Nguyễn Thị Bích Chi. Về phần con chung, ông Đậu Đình Thăng trực tiếp nuôi hai con.

leftcenterrightdel
 Bản án sơ thẩm tuyên ông Thăng được quyền nuôi 2 con gái.

Sau khi bản án được ban hành, bà Nguyễn Thị Bích Chi đã làm đơn kháng án để đòi lại quyền nuôi con. Đồng thời, bà Chi còn cho biết trước đó ông Thăng – chồng bà là một người vũ phu, thường xuyên đánh đập vợ. “Từ khi vợ chồng xảy ra mâu thuẫn, ông Thăng thường xuyên xua đuổi, đánh đập, chửi mắng tôi ngày, đêm nhưng vì thương hai con nhỏ nên chị chấp nhận hy sinh chịu đựng cho qua chuyện. Tuy nhiên, càng chịu đựng thì người chồng càng trở nên vũ phu, suốt ngày đánh đập, hành hạ tôi. Đỉnh điểm vào ngày 13/2/2018 tôi phải nhập viện cấp cứu do những trận đòn của chồng”, bà Chi giải bày trong nước mắt.

Bên cạnh đó, bà Chi cho rằng TAND quận 10 nhận định ông Thăng nuôi con tốt và giao hai đứa cho cho ông nuôi là không thỏa đáng. Tòa án đã không xem xét nguyện vọng của một người mẹ đã đứt ruột sinh ra và nuôi dạy hai bé. “Nếu vì lý do nhà xa mà không được quyền nuôi con, tôi có thể chuyển chỗ ở và sẽ cư xử rất văn minh, luôn tạo điều kiện để anh Thăng đến thăm con”, bà Chi nói.

“Tôi không chối bỏ việc người cha cũng có khả năng chăm sóc tốt cho các con, nhưng với giai đoạn các bé còn rất nhỏ và đặc biệt lại là bé gái thì thật sự cần thiết phải có sự chăm sóc của người mẹ để các bé gái phát triển thật tốt. Mong rằng, trong phiên tòa phúc thẩm tới, Hội đồng xét xử sẽ thấu hiểu ước vọng của một người mẹ, chỉ mong được quyền nuôi dưỡng con mình”, bà Chi ước vọng.

Hoàng Anh - Nam Phong