leftcenterrightdel
 Khu đất liên quan đến nội dung tố giác của ông Phạm Minh Châu. (Ảnh:MP)

Vừa qua, VKSND và Công an huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long đã tiếp nhận đơn tố giác về tội phạm của ông Phạm Minh Châu (trú tại số 211/7 Hoàng Văn Thụ, phường 8, quận Phú Nhuận, TP HCM) liên quan đến việc “làm giả hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhằm chiếm đoạt tại sản”.

Theo nội dung đơn, ông Phạm Minh Châu tố giác, vào năm 1990, ông Châu có đăng ký làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gồm các thửa đất 69, thửa 72, thửa 77 tờ bản đồ số 0002, diện tích 5.330m2 tại xã Lộc Hòa, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Đến nay thì ông Châu vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như đã đăng ký.

Đến tháng 7/2022, ông Châu đến UBND huyện Long Hồ hỏi thì được địa chính huyện Long Hồ trả lời ông không có sở hữu các thửa đất nêu trên.

leftcenterrightdel
 Giấy chứng nhận QSDĐ số 13318 cấp cho ông Phạm Minh Châu ngày 22/10/1991. (Ảnh:MP)

Sau đó, ông Châu đến chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dựng đất (QSDĐ) huyện Long Hồ yêu cầu trích lục lại giấy chứng nhận thì được cung cấp: Giấy chứng nhận QSDĐ số 13318 đứng tên ông Phạm Minh Châu, bao gồm 3 thửa đất 69, 72, 77 tờ bản đồ số 0002, diện tích 5.330m2 đã được cấp ngày ngày 22/10/1991. Tuy nhiên, ông Phạm Minh Châu không nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) này.

Bên cạnh đó, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Long Hồ còn cung cấp cho ông Châu GCNQSDĐ thửa đất số 1164, tờ bản đồ số 5, diện tích 1662,5m2 được tách ra từ thửa đất 69 tờ bản đồ số 0002 của ông Châu và hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất thửa đất số 1164 (trong đó có chữ ký tên M. Châu) để chuyển nhượng từ ông Châu cho bà Đặng Thị H. (SN: 19/9/1972, ĐKTT: ấp Phước Hòa, xã Hòa Phú, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long).

Tuy nhiên ông Châu khẳng định từ năm 2009 đến nay chưa nhận được GCNQSDĐ số 13318 và cũng không có thực hiện chuyển nhượng QSDĐ cho ai. Ông Châu cũng không có thực hiện ký tên vào các giấy tờ giao dịch như UBND huyện Long Hồ cung cấp, chữ ký có trong hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ ngày 6/11/2009 không phải là chữ ký do ông Châu ký.

Nhận thấy sự việc có dấu hiệu giả chữ ký để làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhằm chiếm đoạt tài sản, ông Phạm Minh Châu đã làm đơn tố giác tội phạm gửi Công an và VKSND huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

leftcenterrightdel
 Ông Châu khẳng định không ký hoặc ủy quyền cho ai làm hồ sơ tách thửa. (Ảnh:MP)

Trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, ông Phạm Minh Châu cho biết: “Từ trước đến nay tôi hoàn toàn không ký hoặc ủy quyền cho bất kỳ ai làm hồ sơ tách thửa đất nêu trên của tôi cũng như chưa ký hoặc ủy quyền cho bất kỳ ai ký tên vào hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ với bà Đặng Thị H. và tôi cũng không biết bà H. là ai. Vì vậy, tôi đề nghị các Cơ quan tố tụng xác minh làm rõ dấu hiệu giả chữ ký, làm hồ sơ tách thửa và chuyển nhượng QSDĐ nhằm chiếm đoạt tài sản của tôi”.

Được biết, hiện Công an và VKSND huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long đã tiếp nhận đơn tố giác và đang tiến hành giải quyết nguồn tin về tội phạm nêu trên.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Mai Phong - Thúy Hà