Đáng chú ý là việc Công ty Minh Đức dùng xe máy xúc chặn đường để ép Công ty Đại Phát trả nợ đã liên tục diễn ra từ nhiều năm nay. Đặc biệt là cứ dịp Tết Nguyên đán, khi mùa khô thuận lợi cho việc sản xuất và vận chuyển quặng sắt, giá quặng lên cao là Công ty Minh Đức lại dùng thủ đoạn này để thúc nợ đối tác.

Cụ thể, từ ngày 14/12/2016 đến ngày 19/01/2017, trực tiếp vợ chồng ông Ngô Văn Sáu (Giám đốc Công ty Minh Đức) cùng một số người lạ mặt lên khu vực hoạt động của Công ty Đại Phát dùng chiếc xe con BKS 29A 201.69 đỗ vào bàn cân tại kho chứa hàng của Công ty Đại Phát để “ách” việc Công ty Đại Phát cân các xe quặng sắt giao cho khách hàng. Cùng với đó, Công ty Minh Đức điều chiếc máy xúc Komatsu 200 chắn đường vận chuyển quặng thô của Công ty Đại Phát chở từ mỏ Bản Tát ra xưởng nghiền tuyển Khe Pháo và vào kho hàng của Công ty Đại Phát ngăn cản việc xuất hàng.

leftcenterrightdel
Đường giao thông xã Châu Quế Hạ bị tắc do máy xúc của Công ty Minh Đức chặn đường.  

Do bị chặn đường vận chuyển quặng sắt, việc khai thác và kinh doanh của Công ty Đại Phát đã bị đình đốn tổng số là 37 ngày. Tổng thiệt hại theo ước tính của Công ty Đại Phát là khoảng gần 1 tỷ đồng.

Đầu tháng 12/2017, sau nỗ lực cố gắng khắc phục khó khăn, Công ty Đại Phát vừa đi vào sản xuất được một số ngày, thì ngày 14/12/2017, đến sát những ngày Tết Nguyên đán năm 2018, Công ty Minh Đức - trực tiếp là ông Ngô Văn Sáu lại dùng chiếc máy xúc Komatsu 200 để án ngữ ở vị trí chắn đường năm trước (gần nhà ông Khá ở thôn Gốc Trám, xã Châu Quế Hạ) làm việc sản xuất, kinh doanh của Công ty Đại Phát bị đình đốn 35 ngày, thiệt hại ước tính khoảng 1 tỷ đồng.

Nhiều lần Công an huyện, chính quyền xã, Công an xã Châu Quế Hạ đến lập biên bản, niêm phong xe máy xúc của Công ty Minh Đức, nhưng sau khi lực lượng chức năng về thì chiếc máy xúc lại tiếp tục nằm án ngữ nhằm không cho xe của Công ty Đại Phát chở hàng qua. Đoạn đường chiếc xe máy xúc của Công ty Minh Đức chắn đường là đoạn cua lên dốc một bên là vực sâu rất nguy hiểm cho các phương tiện đi lại. Theo phản ánh, nhiều lần các xe vận tải của Công ty Đại Phát thuê chở quặng đến khu vực này khi bị chặn lại phải đổ trên 100 tấn quặng sắt xuống đường, xuống vực để tránh nguy hiểm, nên đã thiệt hại rất lớn về kinh tế cho Công ty Đại Phát.

Ngày 05/3/2018, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái, lãnh đạo Huyện ủy, chính quyền huyện Văn Yên và sự vào cuộc của lực lượng Công an huyện, Đoàn công tác liên ngành đã tổ chức cưỡng chế đưa được chiếc máy xúc Komasu 200 trên về thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên để xử lý.

Tuy nhiên, đến ngày 12/3, trực tiếp ông Ngô Văn Sáu – Giám đốc Công ty Minh Đức lại dùng chiếc xe tải “bốn chân” biển số 29C-94616 vào chặn đường vận chuyển quặng sắt của Công ty Đại Phát ngay tại cổng vào mỏ Bản Tát, thôn Bản Tát, xã Châu Quế Hạ. Vì vậy, toàn bộ dây chuyền khai thác, vận chuyển quặng sắt với hàng chục đầu xe máy cơ giới và hàng chục cán bộ công nhân viên của Công ty Đại Phát lại phải ngừng việc sản xuất kinh doanh.

Bà Vũ Thị Sáu – Giám đốc Công ty Đại Phát cho biết: “Qua 2 lần chúng tôi bị phía Công ty Minh Đức cho người và phương tiện vào chặn việc sản xuất kinh doanh với tổng số 72 ngày, thiệt hại ước tính là trên 2 tỷ đồng. Chưa kể lần này Công ty Minh Đức tiếp tục dùng chiếc xe tải “ba chân” này án ngữ cổng mỏ của chúng tôi, không biết đến khi nào các cơ quan chức năng huyện Văn Yên và Công an tỉnh Yên Bái mới “bốc hót” được nó đi, để chúng tôi tiếp tục sản xuất. Cứ tình trạng này, doanh nghiệp chúng tôi sẽ bị phá sản, thiệt hại sẽ là rất lớn…”.

Theo quan điểm của Luật sư Nguyễn Gia Tiệp – Văn phòng Luật sư Tùng Kháng: “Công ty Minh Đức và ông Ngô Văn Sáu, Giám đốc Công ty liên tục coi thường pháp luật, coi thường các cơ quan chức năng, nhiều lần đưa xe ô tô, máy xúc đất và cả xe tải vào chặn đường, chặn mỏ, “thúc nợ”, gây thiệt hại hàng tỷ đồng cho phía Công ty Đại Phát. Hành vi này có dấu hiệu cấu thành tội “Cản trở giao thông đường bộ” được quy định tại Khoản 3 Điều 261 Bộ luật hình sự năm 2015. Theo tôi, các cơ quan bảo vệ pháp luật của tỉnh Yên Bái và huyện Văn Yên phải nhanh chóng cưỡng chế, tịch thu chiếc máy xúc Komasu 200 và chiếc xe tải 29C-94616 của Công ty Minh Đức là tang vật của vụ án và tiến hành khởi tố, xử lý hình sự những đối tượng đã thực hiện hành vi nêu trên.

Trao đổi với Phóng viên báo Bảo vệ pháp luật, ông Đặng Trần Chiêu – Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho biết: Chúng tôi rất cảm ơn báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin kịp thời diễn biến của vụ việc. Vừa qua, do địa hình miền núi, lực lượng Công an đã rất vất vả mới cưỡng chế, kéo được chiếc máy xúc Komasu đó về huyện. Nay Công ty Minh Đức tiếp tục có hành vi vi phạm pháp luật, chúng tôi sẽ cho lực lượng Công an kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định...”.

Báo BVPL sẽ tiếp tục thông tin phản ánh về vụ việc này.

Phương Thanh