Việc chắn đường đòi nợ này đã diễn ra hơn 1 tháng nay, nhưng các cơ quan chức năng huyện Văn Yên vẫn không có biện pháp giải quyết dứt điểm.

Theo phản ánh của Công ty Đại Phát có trụ sở tại thôn Khe Pháo, xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, ngày 25/01/2008, Công ty Đại Phát được UBND tỉnh Yên Bái cấp phép khai thác khoáng sản tại mỏ sắt Bản Tát, xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái theo Quyết định số 163/GP-UBND. Đơn vị này đã triển khai thi công: Sửa chữa, nâng cấp, làm mới tuyến đường từ UBND xã đến chân mỏ dài 15 km; Xây dựng lán trại, nhà ở, nhà ăn, nhà bếp... cho cán bộ, công nhân viên (CBCNV); Đền bù cho dân trên diện tích được cấp phép, bóc vỉa tạo khai trường để chuẩn bị khai thác và đã khai thác tại vỉa quặng 1.
leftcenterrightdel
Xe máy xúc của Công ty Minh Đức chặn đường doanh nghiệp từ tháng 12/2017 đến nay. 

Ngày 28/5/2009, Công ty Đại Phát ký hợp đồng thuê khoán khai thác số 01/2009-HĐKT với Công ty cổ phần thương mại và xây dựng Minh Đức (Công ty Minh Đức).

Sau 4 năm, Công ty Minh Đức không thực hiện đúng các điều khoản trong Hợp đồng, nên ngày 25/8/2013, hai bên thống nhất thanh lý Hợp đồng cũ và sẽ thương thảo, thỏa thuận để ký Hợp đồng mới, theo biên bản làm việc số 12/BB/2013.

Do thương thảo Hợp đồng mới không đi đến thống nhất, nên hai bên không tiếp tục hợp tác được. Qua các lần thỏa thuận, đến ngày 19/01/2014 hai bên thống nhất: Công ty Đại Phát nợ Công ty Minh Đức với số tiền 17.423.000.000 đồng và có dự kiến lộ trình trả nợ.

Nhưng thực tế, ngay từ đầu năm 2014, Công ty Đại Phát gặp phải khó khăn khách quan là: Giá quặng sắt trên thị trường xuống quá thấp, Công ty Đại Phát sản xuất trong tình trạng thu không đủ chi, nhưng do đã đầu tư quá lớn vào cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị, mặt khác còn đảm bảo công ăn việc làm cho CBCNV, nên đã hết sức cố gắng duy trì sản xuất, trong hạch toán tạm thời không khấu hao tài sản cố định để trang trải những chi phí cần thiết như: Tiền điện sản xuất, tiền xăng dầu cho máy hoạt động, tiền lương cho CBCNV, tiền vật tư sửa chữa máy móc, thiết bị, tiền nộp thuế... để chờ cơ hội giá cả quặng tăng lên thì sẽ bù đắp sau.

Từ tháng 01/2014 đến tháng 02/2016, Công ty Đại Phát vay nhiều nơi và đã thanh toán cho ông Ngô Văn Sáu, Giám đốc Công ty Minh Đức là 10.350.000.000 đồng.

Ngày 02/01/2016, ngày 12/8/2016 và ngày 23/10/2016 Công ty Đại Phát nhận được đơn của ông Dương Văn Thuần, Phó Giám đốc và ông Nguyễn Thế Bách, Chủ tịch HĐQT về việc “Công ty Đại Phát dừng thanh toán cho Công ty Minh Đức do mâu thuẫn nội bộ…”.

Do đó, Công ty Minh Đức đã có văn bản đề nghị Công ty Minh Đức thống nhất nội bộ để Công ty Đại Phát có kế hoạch trả nợ tiếp, song Công ty Minh Đức bất hợp tác, lại hồi đáp bằng những công văn có nội dung đe dọa.

Từ ngày 14/12/2016 đến ngày 19/01/2017, trực tiếp vợ chồng ông Ngô Văn Sáu cùng một số người lạ mặt lên khu vực hoạt động của Công ty Đại Phát dùng xe ô tô BKS 29A 201.69 đỗ vào bàn cân tại kho chứa hàng của Công ty Đại Phát để “ách” việc Công ty Đại Phát cân các xe quặng sắt giao cho người mua. Cùng với đó, Công ty Minh Đức điều chiếc máy xúc Komatsu 200 chắn đường vận chuyển quặng thô của Công ty Đại Phát chở từ mỏ Bản Tát ra Xưởng nghiền tuyển Khe Pháo và vào kho hàng của Công ty Đại Phát ngăn cản việc xuất hàng.

Công an huyện Văn Yên và UBND xã Châu Quế Hạ đã tới hiện trường giải quyết và lập 2 Biên bản làm việc, kết luận: “Về công nợ, giữa 2 Công ty phải chủ động hợp tác, thỏa thuận, nếu không đi đến thống nhất thì có quyền đệ đơn lên Trọng tài kinh tế hoặc Tòa án kinh tế để giải quyết theo quy định của pháp luật. Yêu cầu 2 Công ty trong quá trình giải quyết công nợ với nhau phải đúng quy định của pháp luật, đảm bảo không gây cản trở giao thông, không gây phức tạp, không gây mất an ninh trật tự tại địa phương…”

Năm 2017, Công ty Đại Phát đã trả tiếp cho Công ty Minh Đức 2.250.000.000 đồng.

Năm 2017, trên địa bàn Yên Bái mưa lũ kéo dài, nhất là trận lũ đêm 10/9/2017 đã cuốn trôi toàn bộ dàn bơm nước tuyển quặng của Công ty đặt trên sông Hồng. Công ty Đại Phát không tổ chức sản xuất được, khó khăn chồng chất khó khăn.

Đầu tháng 12/2017, sau nỗ lực cố gắng để khôi phục được dàn bơm  Công ty Đại Phát vừa đi vào sản xuất được ít ngày, thì ngày 14/12/2017 đến nay, Công ty Minh Đức - trực tiếp là ông Ngô Văn Sáu tiếp tục dùng chiếc máy xúc Komatsu 200 chắn đường ở vị trí chắn đường năm trước để cản trở việc vận chuyển quặng của Công ty Đại Phát.

Nhiều lần Công an huyện, chính quyền xã, Công an xã Châu Quế Hạ lên nhắc nhở, lập biên bản, niêm phong máy xúc của Công ty Minh Đức, nhưng sau khi Đoàn về thì chiếc máy xúc lại ngang nhiên thay đổi vị trí nhằm không cho xe của Công ty Đại Phát chở hàng qua.

Trao đổi với Phóng viên báo BVPL, ông Nguyễn Hữu Thủy, Chủ tịch UBND xã Châu Quế Hạ cho biết: “Từ 2 năm qua, cứ vào dịp cận Tết Nguyên đán là Công ty Minh Đức lại mang xe xúc đất ra chặn đường để ép Công ty Đại Phát trả nợ. Chúng tôi đã nhiều lần giải quyết, lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty Minh Đức và phối hợp với lực lượng Công an huyện đến dẹp xe máy xúc đất của Công ty Minh Đức, để mở đường cho nhân dân và xe vận tải của Công ty Đại Phát đi lại, vận chuyển hàng.

 Lần này, Công ty Minh Đức tiếp tục vi phạm, chúng tôi đề nghị Công an huyện phải xử phạt vi phạm hành chính và có biện pháp cưỡng chế, thu giữ ngay xe xúc đất của Công ty Minh Đức để giải phóng giao thông. Còn việc 2 doanh nghiệp nợ nhau thì đề nghị các bên khởi kiện ra Toà giải quyết…”.

Ông Hoàng Văn Đường – Trưởng Công an huyện Văn Yên cho biết: “Sáng ngày 5/1/2018, tôi yêu cầu Đội CSGT cho mời 2 doanh nghiệp này lên giải quyết và sẽ thiết lập các quyết định xử phạt vi phạm hành chính, tổ chức cưỡng chế, thu giữ chiếc xe máy xúc Komatsu 200 của Công ty Minh Đức để chấm dứt ngay việc đơn vị này cố tình cản trở giao thông công cộng, cản trở sản xuất kinh doanh của Công ty Đại Phát trái pháp luật…”.

Hành vi Công ty Minh Đức đưa xe máy xúc đất vào chặn đường “thúc nợ” là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, ngăn cản hoạt động vận chuyển quặng thô của Công ty Đại Phát, gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp này và cản trở giao thông.

Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái và huyện Văn Yên có biện pháp xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật của Công ty Minh Đức.

Báo BVPL sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Quang Chiến