Ngày 1/9, UBND tỉnh Bình Định quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với ông Nguyễn Văn Dũng - Giám đốc Sở Du lịch, vì đã vi phạm các quy định về phòng chống dịch COVID-19; vi phạm về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp theo quy định của Đảng. Đồng thời, ông Dũng cũng bị miễn nhiệm chức vụ Giám đốc Sở Du lịch kể từ ngày 1/9 và điều động đến Sở Nội vụ chờ phân công công tác.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Văn Dũng - Giám đốc Sở Du lịch Bình Định. Ảnh: D.N

Trước đó, ngày 31/8 tại kỳ họp thứ 13, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Bình Định đã xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm ở Sở Du lịch và Cục Thuế tỉnh Bình Định. UBKT Tỉnh ủy Bình Định nhận thấy ông Nguyễn Văn Dũng - Giám đốc Sở Du lịch, ông Nguyễn Công Thành- Phó Cục trưởng Cục thuế Bình Định đã cùng 2 người khác đi đánh golf, tiếp xúc gần với 1 nhân viên làm việc tại sân golf dương tính với SARS-CoV-2.

Sự việc diễn ra trong thời gian Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định, UBND TP Quy Nhơn ban hành nhiều văn bản chỉ đạo áp dụng biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh và TP Quy Nhơn, đặc biệt là Chỉ thị số 14/CT-UBND ngày 30/7/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh. Do đó, ông Nguyễn Văn Dũng và ông Nguyễn Công Thành đã vi phạm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Vi phạm Quy định số 101-QĐ/TW ngày 7/6/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.

Trong khi đó, bà Huỳnh Thị Kim Bình - Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Bình Định đã trực tiếp soạn thảo, ký ban hành giấy mời của Trung tâm để hợp thức hóa, nhằm giúp ông Nguyễn Văn Dũng và một số đảng viên khác báo cáo sai sự thật, che giấu khuyết điểm, vi phạm, đối phó với tổ chức đảng trong quá trình kiểm tra.

Theo UBKT Tỉnh ủy Bình Định, vi phạm của những người nêu trên là nghiêm trọng, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm giảm uy tín của bản thân và tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị nơi các đồng chí sinh hoạt, công tác. UBKT Tỉnh ủy Bình Định quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với các ông Nguyễn Văn Dũng, Nguyễn Công Thành, bà Huỳnh Thị Kim Bình. Ngoài ra, UBKT Tỉnh ủy Bình Định cũng đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh xử lý về chính quyền, miễn nhiệm chức vụ Giám đốc Sở Du lịch và bố trí công tác khác đối với ông Nguyễn Văn Dũng.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Công Thành - Phó Cục trưởng Cục thuế Bình Định. Ảnh D.T 

UBKT Tỉnh ủy Bình Định cũng đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy có văn bản đề nghị Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính xem xét, xử lý về chính quyền đối với vi phạm ông Nguyễn Công Thành; đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý kỷ luật về mặt chính quyền, miễn nhiệm chức danh Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch và bố trí công tác khác đối với bà Huỳnh Thị Kim Bình.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, trước đó ngày 4/8, Tổng cục Thuế cũng đã có Quyết định tạm đình chỉ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Thuế Bình Định đối với ông Nguyễn Công Thành. Ông Thành bị đình chỉ chức vụ 15 ngày kể từ ngày 4/8. Tiếp đó, ngày 5/8, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng có Quyết định tạm đình chỉ công tác 30 ngày kể từ ngày 5/8 đối với ông Nguyễn Văn Dũng - Giám đốc Sở Du lịch Bình Định.

Cả ông Nguyễn Văn Dũng - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định và ông Nguyễn Công Thành - Phó Cục trưởng Cục thuế Bình Định đều bị đình chỉ để xem xét kiểm điểm trách nhiệm trong việc thực hiện quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Ông Thành và ông Dũng là 2 trong 4 người tiếp xúc với F0 T.T.Q. là công nhân sân golf tại tại TP Quy Nhơn, Bình Định. Theo đó, khi điều tra dịch tễ của bà T.T.Q. dương tính với COVID-19 cho thấy, có bốn người đã tiếp xúc gần với bà Q. trong khi chơi golf vào hai ngày 31/7 và 1/8/2021.

leftcenterrightdel
 Các cán bộ đã chơi golf trong thời gian tỉnh Bình Định tạm dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao ngoài trời, công cộng để chống dịch COVID-19. Ảnh minh họa

Bốn người là F1, ngoài Phó Cục trưởng Cục Thuế Bình Định và Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định thì có 2 giám đốc doanh nghiệp trên địa bàn Bình Định. Những người này đã vi phạm phòng, chống dịch COVID -19 khi chơi golf trong thời gian tỉnh Bình Định tạm dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao ngoài trời, công cộng.

Trong bản kiểm điểm của mình sau khi vụ việc xảy ra, ông Nguyễn Công Thành - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Định đã giải trình rằng việc ông đi đánh golf là do nhận được giấy mời đi khảo sát sân golf của Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Bình Định. Giấy mời do bà Huỳnh Thị Kim Bình - Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Bình Định ký tên và đóng dấu.

Đến ngày 24/8, Sở Du lịch tỉnh Bình Định cũng đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác đối với bà Huỳnh Thị Kim Bình - Giám đốc Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Bình Định. Bà Huỳnh Thị Kim Bình bị tạm đình chỉ công tác 15 ngày kể từ ngày 24/8.

Xuân Nha