Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, các bị can trong các vụ án này đều phải được xử lý theo pháp luật hiện hành.

leftcenterrightdel
 Theo ông Tô Ân Xô, hiện Bộ Công an đang tập trung hết sức để sớm có kết quả.

Thứ 2, đặc điểm của các bị can trong các vụ án này, rất nhiều trong số đó là cán bộ, đảng viên, lãnh đạo. Các bị can phạm tội là do lợi dụng chính sách để trục lợi, lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ và vi phạm các quy định về đấu thầu, đưa hối lộ. Các bị  can là cán bộ, đảng viên trước tiên sẽ bị xử lý theo quy định của Đảng, sau đó, sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với vấn đề báo chí quan tâm là dòng tiền, yếu tố quan trọng để cơ quan điều tra từ đó tìm ra bản chất của vụ việc. Trong một số vụ án khi khám xét có những bị can trong ngăn kéo có hơn 10 tỉ đồng. Ví dụ: Vụ Việt Á, Phan Quốc Việt khai, kiếm lãi 4.000 tỉ, "bôi trơn" khoảng 800 tỉ....Theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng, hiện Bộ Công an đang tập trung hết sức để sớm có kết quả.

Dẫn ví dụ về vụ án trục lợi chính sách, ông Xô cho biết, như vụ án "chuyến bay giải cứu", theo cán bộ điều tra, trừ các chi phí thì số tiền lợi nhuận lên đến vài tỉ đồng một chuyến bay, trong đợt dịch có gần 2.000 chuyến bay.

Hay vụ FLC, theo kết quả điều tra ban đầu, từ ngày 1/9/2016 - 10/1/2019, Trịnh Văn Quyết đã chỉ đạo Trịnh Thị Minh Huế mượn chứng minh thư của 26 cá nhân để lập 20 doanh nghiệp, mở 420 tài khoản tại 41 công ty chứng khoán, để thực hiện hành vi thao túng giá cổ phiếu, thổi giá cổ phiếu nhằm tạo ra cung cầu giả tạo với 6 mã chứng khoán FLC, thu lợi bất chính ban đầu 975 tỉ đồng, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho nhà đầu tư. Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã tiếp nhận 557 đơn tố cáo hành vi thao túng thị trường của Trịnh Văn Quyết và đồng phạm. Vụ Việt Á hay vụ giải cứu công dân ở nước ngoài cũng bị một số cán bộ lợi dụng chính sách để trục lợi.

Nguyễn Anh